Evergrande vẫn im lặng về khoản thanh toán 83 triệu USD lãi trái phiếu đến hạn

Evergrande vẫn im lặng về khoản thanh toán 83 triệu USD lãi trái phiếu đến hạn

Tập đoàn bất động sản Evergrande vẫn chưa cho biết liệu họ có trả lãi cho trái chủ quốc tế hay không.

Khoản thanh toán lãi trái phiếu đến hạn vào ngày 23/09 lên tới 83 triệu USD. Đây là khoản lãi của 2 tỷ USD trái phiếu định danh bằng USD đến hạn vào tháng 3/2022. Trái phiếu định danh bằng đồng USD thường do nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ.

Vào sáng ngày 24/09, Công ty vẫn chưa đưa ra thông báo hoặc nộp hồ sơ lên sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông. Điều này khiến các nhà đầu tư “vò đầu bứt tóc”, không biết chuyện gì sẽ xảy ra kế tiếp.

Lợi suất của trái phiếu USD này tăng vọt lên hơn 560%, từ mức hơn 10% trước đó trong năm nay, theo Refinitiv Eikon. Lợi suất trái phiếu và giá trái phiếu dịch chuyển ngược chiều nhau.

Ngay cả khi không thực hiện thanh toán trong ngày 23/09, Evergrande vẫn chưa vỡ nợ trừ khi họ không thực hiện thanh toán trong vòng 30 ngày tới.

Tập đoàn nặng nợ này vẫn còn một khoản thanh toán lãi trái phiếu đến hạn vào ngày 30/09 đối với trái phiếu định danh bằng USD đến hạn vào tháng 3/2024, theo dữ liệu từ Refinitiv Eikon.

Trong khoảng thời gian còn lại của năm 2021, Evergrande đều cần phải thanh toán lãi trái phiếu trong tháng 10, 11 và 11/2021.

Rắc rối tại Evergrande – tập đoàn bất động sản nặng nợ nhất thế giới – đã leo thang trong vài tuần gần đây và gây rối loạn thị trường toàn cầu. Công ty này là tập đoàn bất động sản lớn thứ 2 tại Trung Quốc (xét về doanh số) và tham gia vào nhiều lĩnh vực khác nhau, có cả xe điện.

Evergrande trước đó cảnh báo họ có thể vỡ nợ. Nhà đầu tư đang dõi mắt theo diễn biến tại Evergrande vì lo ngại có thể xảy ra rủi ro lan truyền tới các thị trường khác.

Các chuyên viên phân tích phần lớn đều đoán trước Evergrande sẽ chưa thể trả lãi trái phiếu vào ngày 23/09. S&P Global Ratings trước đó cho rằng Evergrande “có khả năng” vỡ nợ.

Tâm lý thị trường có vẻ đã dịu bớt ngay khi Evergrande lên tiếng trấn an nhà đầu tư trong ngày 22/09 rằng họ sẽ thực hiện trả lãi đối với trái phiếu bằng Nhân dân tệ đến hạn trong ngày 23/09.

Tại cuộc họp vào khuya ngày 22/09, Chủ tịch Evergrande Hứa Gia Ấn cũng chỉ đạo các giám đốc đảm bảo giao nhà cho người mua, đồng thời giúp nhà đầu tư nhỏ lẻ rút vốn ra khỏi các sản phẩm quản lý tài sản của Evergrande, theo Reuters.

Bán bất động sản là nguồn thu tiền mặt chính dành cho Evergrande. Dù vậy, Công ty đang gặp khó khăn trong việc thu hút người mua trong vài tháng gần đây vì người mua không tin tưởng vào khả năng giao nhà của Evergrande. Người mua nhà ở Trung Quốc thường đặt cọc phần lớn tiền mua bất động sản và sau đó vài năm, căn nhà mới được xây dựng hoàn tất. Khoảng 1.5 triệu người mua đang chờ Evergrande giao nhà.

Công ty cũng đang bán các tài sản khác để huy động tiền mặt. Tuy nhiên, kết quả chưa được như ý muốn. Trước đó, Evergrande cho biết họ chưa đạt tiến triển gì trong kế hoạch bán cổ phần tại công ty xe điện và dịch vụ bất động sản.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI