Evergrande bắt đầu trả nợ bằng bất động sản

Evergrande bắt đầu trả nợ bằng bất động sản

Tập đoàn bất động sản Evergrande đã khởi động kế hoạch trả nợ bằng bất động sản. Tuy vậy, các chuyên gia cho rằng khó khăn của Tập đoàn này vẫn còn rất lớn.

Trả nợ bằng bất động sản là 1 trong 3 phương án thanh toán nợ quá hạn mà Evergrande đưa ra sau khi hàng trăm nhà đầu tư từ khắp Trung Quốc đến trụ sở Công ty tại Thâm Quyến để yêu cầu rút lại khoản đầu tư của họ - có thể lên tới 40 tỷ Nhân dân tệ (6.19 tỷ USD).

Theo kế hoạch của Evergrande, nhà đầu tư có thể lựa chọn nhận tiền mặt "trả góp" từ Evergrande hoặc nhận thanh toán một lần bằng các bất động sản của công ty, Du Liang, người đứng đầu công ty quản lý tài sản thuộc Evergrande, cho hay. Nhà đầu tư có thể hưởng chiết khấu lớn 28-52% nếu chọn thanh toán bằng bất động sản như căn hộ, cửa hàng và chỗ để xe.

“Đối với nhà đầu tư, các căn hộ không có tính thanh khoản cao như tiền mặt, nhưng chúng vẫn có đủ giá trị. Vì vậy, đây có thể không phải là phương án tốt nhất nhưng cũng chẳng phải tệ nhất”, Shen Meng, Giám đốc ngân hàng đầu tư Chanson & Co ở Bắc Kinh, cho biết trong ngày 19/09.

Nguồn cơn rắc rối thanh khoản của Evergrande được cho là xuất phát từ việc Evergrande vay nợ quá nhiều để mở rộng sang hàng loạt lĩnh vực trong quá khứ. Tuy nhiên, sau khi các cơ quan điều hành siết quy định và tăng cường giám sát các kênh tài trợ, tập đoàn này nhanh chóng gặp áp lực thanh khoản.

Evergrande chìm sâu vào cuộc khủng hoảng thanh khoản trong vài tuần gần đây, với núi nợ ước tính lên tới hơn 300 tỷ USD.

Hôm 17/09, Bloomberg đưa tin cơ quan chức trách Trung Quốc nói với các chủ nợ lớn của Evergrande rằng đừng mong chờ Evergrande sẽ thanh toán lãi vay ngân hàng đến hạn trong tuần này. Ngoài ra, tập đoàn bất động sản này còn phải đối mặt với hạn chót thanh toán lãi vay trái phiếu.

Bất chấp những đồn đoán về câu chuyện Chính phủ Trung Quốc ra tay giải cứu Evergrande, khả năng này vẫn còn khá mong manh.

“Evergrande vẫn còn lượng tài sản khổng lồ để chi trả nợ. Vì vậy, chỉ cần các định chế tài chính gia hạn đối với một số khoản nợ của Evergrande, việc Chính phủ can thiệp là không cần thiết tại giai đoạn này”, Shen lưu ý. “Evergrande cần phải tự giải quyết vấn đề nợ nần, ngay cả khi họ sẽ phải chấp nhận lỗ khi bán tài sản. Tập đoàn này cần phải gấp rút giảm tỷ lệ đòn bẩy”.

Vũ Hạo (Theo Global Times)

FILI