Dầu vẫn vọt hơn 3% trong tuần qua bất chấp đà suy yếu trong phiên

Dầu vẫn vọt hơn 3% trong tuần qua bất chấp đà suy yếu trong phiên

Giá dầu giảm nhẹ vào ngày thứ Sáu (17/9), khi các công ty năng lượng ở khu vực Vịnh Mexico nước Mỹ bắt đầu lại hoạt động sản xuất sau khi 2 cơn bão liên tiếp đổ bộ vào khu vực này làm đóng cửa sản xuất.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu, hợp đồng dầu Brent lùi 33 xu xuống 75.34 USD/thùng. Hợp đồng dầu WTI mất 64 xu còn 71.97 USD/thùng. Tuần qua, dầu Brent đã vọt 3.3% và dầu WTI tăng 3.2%, được hỗ trợ bởi nguồn cung thắt chặt do các cơn bão làm gián đoạn sản xuất.

Giá dầu giảm vào ngày thứ Sáu sau 5 phiên tăng liên tiếp của giá dầu Brent. Vào ngày 15/9, dầu Brent đã leo lên mức cao nhất kể từ cuối tháng 7/2021, và dầu WTI chạm mức cao nhất kể từ đầu tháng 8/2021.

Nishant Bhushan, Chuyên gia phân tích thị trường dầu tại Rystad Energy, nhận định: “Nguyên nhân giá dầu đạt được các mức cao như vậy trong vài ngày qua rõ ràng là do nguồn cung bị gián đoạn và dự trữ sụt giảm, vì vậy hiện nay sản lượng dầu tại Mỹ đang hồi phục, dầu được dự báo sẽ giao dịch thấp hơn”.

Xuất khẩu dầu thô ở vùng Vịnh đang khởi sắc sau khi các cơn bão Ida và Nicholas đã lấy đi 26 triệu thùng sản lượng dầu ngoài khơi. Reuters đưa tin vào ngày 16/9 rằng việc khởi động lại tiếp tục diễn ra với khoảng 28% sản lượng dầu thô khu vực Vịnh Mexico bị mất.

Các công ty năng lượng Mỹ trong tuần này đã tăng số giàn khoan dầu và khí tự nhiên tuần thứ 2 liên tiếp, mặc dù số giàn khoan ngoài khơi ở Vịnh Mexico vẫn không thay đổi sau khi siêu bão Ida đổ bộ vào cách đây 2 tuần.

Dữ liệu từ Baker Hughes cho thấy 14 giàn khoan ngoài khơi Vịnh Mexico bị đóng cửa cách đây 2 tuần vì siêu bão Ida vẫn còn ngừng hoạt động. Tuần trước, 4 giàn khoan ngoài khơi đã hoạt động trở lại.

Bên cạnh đó, dữ liệu từ Baker Hughes cho biết số giàn khoan dầu và khí tự nhiên, một chỉ báo sớm về sản lượng tương lai, cộng 9 giàn lên 512 giàn trong tuần kết thúc ngày 17/9, mức cao nhất kể từ tháng 4/2020.

Đồng USD đã leo lên mức đỉnh nhiều tuần vào ngày thứ Sáu, làm dầu thô – vốn được neo giá theo đồng bạc xanh – trở nên đắt đỏ hơn đối với người sử dụng những đồng tiền khác. Đồng USD đã nhận được hỗ trợ từ dữ liệu doanh số bán lẻ của Mỹ tốt hơn dự báo vào ngày 16/9.

Một cuộc thăm dò vào ngày thứ Sáu cho hay tâm lý người tiêu dùng ổn định trong đầu tháng 9 sau khi sụt giảm vào tháng trước xuống mức thấp nhất trong gần 1 thập kỷ.

An Trần (Theo CNBC)

FILI