Đài Loan nộp đơn gia nhập CPTPP

Đài Loan nộp đơn gia nhập CPTPP

Chính quyền đảo Đài Loan chính thức nộp đơn gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), gần một tuần sau khi Bắc Kinh thông báo cũng nộp đơn gia nhập hiệp định này.

Phát ngôn viên Nội các Đài Loan, Lo Ping-cheng cho biết họ đã thông báo tới các thành viên về quyết định nộp đơn gia nhập CPTPP và mong có được sự ủng hộ từ phía các nước này.

Theo thông tin từ truyền thông Đài Loan, lãnh đạo phụ trách kinh tế Wang Mei-hua sẽ thông tin cụ thể về việc chính quyền hòn đảo nộp đơn gia nhập CPTPP vào ngày 23/09.

Tuần trước, bà Wang Mei-hua bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc "bất ngờ" quyết định nộp đơn gia nhập CPTPP và hy vọng việc này không ảnh hưởng đến quyết định nộp đơn vào CPTPP của Đài Loan. 

Đài Loan không được tham gia nhiều tổ chức liên chính phủ vì Trung Quốc xem hòn đảo là một phần thống nhất với Trung Quốc. Tuy nhiên, Đài Loan là thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC).

CPTPP hiện gồm 11 nước thành viên Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, Singapore, New Zealand, Peru và Việt Nam. Ngoài ra, Anh cũng đã nộp đơn gia nhập CPTPP và đã bắt đầu đàm phán từ tháng 6/2021.

Vũ Hạo (Theo Reuters)

FILI