Chứng khoán Hồng Kông đỏ lửa, Hang Seng sụt gần 1,000 điểm, Evergrande rớt 17%

Chứng khoán Hồng Kông đỏ lửa, Hang Seng sụt gần 1,000 điểm, Evergrande rớt 17%

Nỗi lo về tình hình lĩnh vực bất động sản Trung Quốc đang lan sang thị trường Hồng Kông trong ngày thứ Hai (20/09), qua đó châm ngòi cho làn sóng bán tháo tháo cổ phiếu bất động sản mạnh nhất trong hơn 1 năm qua và kéo giảm mọi lĩnh vực từ ngân hàng cho tới Ping An Insurance Group và trái phiếu bằng USD có lợi suất cao.

Chỉ số bất động sản thuộc Hang Seng có lúc giảm tới 5.9%, mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 5/2020, trong khi Ping An Insurance – hãng bảo hiểm có vốn hóa thị trường lớn nhất Trung Quốc – sụt 7.3%. Chỉ số Hang Seng rớt 976 điểm (tương đương 3.93%), mức giảm mạnh nhất trong 2 tháng. Trái phiếu rác Trung Quốc định danh bằng USD giảm tới 2 xu, theo các trader.

Nỗi lo xoay quanh tập đoàn China Evergrande trong vài tuần qua đang nhanh chóng lây lan khi các nhà quyết sách cấp cao tại Trung Quốc vẫn lặng thinh về chuyện có can thiệp để giải cứu tập đoàn bất động sản nặng nợ nhất thế giới hay không. Evergrande chứng kiến cổ phiếu sụt 17% trong ngày 20/09, đối mặt với hạn chót thanh toán lãi vay ngân hàng và trái phiếu trong tuần này. Tuy vậy, không mấy ai kỳ vọng Evergrande sẽ có khả năng trả nợ.

“Nhà đầu tư đang lo ngại về khả năng thanh toán của gã khổng lồ Evergrande và không quan tâm tới định giá”, Philip Tse, Trưởng bộ phận Nghiên cứu bất động sản Hồng Kông & Trung Quốc tại Bocom International Holdings, cho hay.

“Cổ phiếu rồi sẽ giảm thêm” trừ khi Chính phủ phát tín hiệu rõ ràng về Evergrande hoặc nới bớt sự kiểm soát với lĩnh vực bất động sản, ông nói.

Các cơ quan chức trách Trung Quốc đã nói với các nhà băng lớn rằng họ sẽ không nhận tiền thanh toán lãi vay từ Evergrande trong ngày 20/09. Ngoài ra, vẫn chưa rõ Evergrande có ý định trả hoảng 84 triệu USD lãi trái phiếu đến hạn vào ngày 23/09 hay không.

Các nhà quyết sách và doanh nghiệp đang chuẩn bị cho trường hợp có sự lây lan rủi ro trên thị trường. Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) hôm thứ Sáu tuần trước đã bơm 14 tỷ USD thông qua cơ chế hợp đồng repo – mức bơm vốn mạnh nhất kể từ tháng 2/2021 – để tránh tình trạng thiếu hụt vốn.

 Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc (ABC) – nằm trong 4 ông lớn Ngân hàng Nhà nước Trung Quốc – đã thực hiện dự phòng nợ xấu với khoản cho vay Evergrande, theo Reuters. Các ngân hàng cũng sẵn sàng cho tình trạng thiếu hụt thanh khoản và đây cũng là lý do tại sao họ bán USD trên thị trường hoán đổi trong nước, một số chuyên viên phân tích cho biết.

* NHTW Trung Quốc bơm 14 tỷ USD khi cú sốc Evergrande làm rối thị trường

* Ôm "bom nợ" 305 tỷ USD, cổ phiếu của China Evergrande lao dốc hơn 80% từ đầu năm

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI