Chứng khoán Ấn Độ tăng vượt mặt chứng khoán thế giới trong tháng 8

Chứng khoán Ấn Độ tăng vượt mặt chứng khoán thế giới trong tháng 8

Chứng khoán Ấn Độ đang xuất hiện các tín hiệu hiếm hoi cho thấy khả năng sẽ tiếp tục tăng điểm trong thời gian tới.

Chỉ số MSCI Ấn Độ tăng vượt mặt chỉ số MSCI Thế giới khoảng 6 điểm phần trăm trong tháng 8/2021, khoảng cách lớn nhất kể từ năm 2018.

Hiện tại, chỉ số MSCI Ấn Độ vẫn đang tăng điểm trong tháng 9 và có khả năng ghi nhận tháng tăng điểm thứ 8 liên tiếp. Chuỗi tăng kéo dài như thế này chỉ xuất hiện 2 lần trong 20 năm vừa qua, trong năm 2003 và 2007.

“Mặc dù chúng tôi kỳ vọng chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm, nhưng độ rộng thị trường có thể thu hẹp khi nhà đầu tư giờ chỉ đặt cược vào các cổ phiếu của các công ty đã chứng minh được thành tích và không quá bận tâm tới việc trả giá quá cao cho các cổ phiếu này”, Deepak Jasani, Trưởng bộ phận nghiên cứu tại HDFC Securities, cho hay.

 

Ngân hàng Trung ương Ấn Độ (RBI) đang góp phần tạo nên cú bùng nổ trên thị trường chứng khoán với mức lãi suất thấp kỷ lục và những đợt bơm tiền khổng lồ. 

 

 

Các quỹ nước ngoài đã rót mạnh vào thị trường chứng khoán Ấn Độ trong năm nay và tình trạng hút ròng được kỳ vọng sẽ tiếp diễn. Thị trường IPO cũng đang bùng nổ nhờ sự quan tâm lớn dành cho giới startup Ấn Độ. Ngoài ra, nước này cũng thu hút những nhà đầu tư đang rút chạy khỏi thị trường Trung Quốc.

Các tổ chức nội địa cũng đang rót mạnh, cùng với sự nhập cuộc của binh đoàn nhỏ lẻ. Họ rót kỷ lục 3 tỷ USD vào các quỹ cổ phiếu trong tháng vừa qua. Mặc dù Ấn Độ vẫn đang gồng mình gánh chịu tác động từ đại dịch Covid-19, nhưng hàng triệu nhà đầu tư cá nhân đang đổ xô vào giao dịch chứng khoán bằng lượng tiền tiết kiệm trong đại dịch. 

 

Cơn sóng vốn nước ngoài cùng với dòng thanh khoản cuộn trào trong nước đã đẩy chỉ số chứng khoán Ấn Độ tăng 132% so với đáy tháng 3/2020. Điều này tự nhiên sẽ kéo theo những quan điểm thận trọng về mức định giá và lo ngại về khả năng Fed giảm bớt kích thích – một yếu tố có thể hút tiền ra khỏi các thị trường mới nổi.

Định giá cao của chứng khoán Ấn Độ tạo ra một rủi ro cho nhà đầu tư. Tuy vậy, sự tăng trưởng lợi nhuận vượt trội và ít biến động của các doanh nghiệp sẽ giúp thị trường nước này duy trì mức hệ số P/E cao hơn so với các thị trường mới nổi khác, theo Rajeeb Pramanik, Chiến lược gia thị trường mới nổi cấp cao tại BCA Research.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI