Chỉ số CPI Mỹ hạ nhiệt trong tháng 8

Chỉ số CPI Mỹ hạ nhiệt trong tháng 8

Giá của hàng loạt mặt hàng tiêu dùng tăng yếu hơn dự báo trong tháng 8/2021, một dấu hiệu cho thấy lạm phát có thể bắt đầu hạ nhiệt, Bộ Lao động Mỹ cho biết trong ngày 14/09.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) – vốn theo dõi một rổ hàng hóa tiêu dùng – tăng 5.3% so với cùng kỳ và tăng 0.3% so với tháng 7/2021. Một tháng trước đó, CPI này tăng 0.5% so với tháng 6/2021.

Các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Dow Jones dự báo CPI tăng 5.4% so với cùng kỳ và 0.4% so với tháng trước.

Nếu loại bỏ giá thực phẩm và giá năng lượng, CPI lõi tăng chỉ 0.1% so với tháng trước, thấp hơn mức dự báo 0.3%, và tăng 4% so với cùng kỳ, thấp hơn dự báo 4.2%.

Mức tăng 5.3% của CPI vẫn còn ở mức cao nhất trong 13 năm. Tuy vậy, con số này cho thấy lạm phát có thể đang hạ nhiệt. Thị trường chứng khoán lúc đầu tăng mạnh sau thông tin về lạm phát, nhưng rồi lại quay đầu giảm, trong đó Dow Jones giảm hơn 290 điểm trong phiên.

Giá năng lượng đóng góp phần lớn vào mức tăng của lạm phát trong tháng 8/2021, với chỉ số năng lượng tăng 2% và giá xăng tăng 2.8%. Giá thực phẩm tăng 0.4%. Giá năng lượng đã tăng 25% trong 12 tháng qua và giá xăng tăng 42%.

Tuy vậy, khi loại trừ hai mặt hàng này, CPI lõi lại tăng chậm nhất kể từ tháng 2/2021.

Giá xe hơi và xe tải đã qua sử dụng – vốn yếu tố chiếm tỷ trọng cao trong rổ hàng hóa – giảm 1.5% trong tháng 8/2021, nhưng xét trong 1 năm qua, vẫn còn tăng 31.9%. Giá xe hơi mới tăng 1.2%. Dịch vụ vận tải giảm 2.3% trong tháng qua.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang theo dõi sát sao các chỉ số lạm phát, nhưng cho rằng đà tăng của lạm phát hiện tại chỉ là tạm thời. Họ đề cập tới sự tắc nghẽn chuỗi cung ứng, thiếu hụt các linh kiện quan trọng như chất bán dẫn và nhu cầu dồn nén dành cho hàng hóa như những yếu tố thúc đẩy lạm phát tăng mạnh và các yếu tố này sẽ trở lại trạng thái bình thường trong thời gian tới.

Giới đầu tư lo ngại rằng Fed có thể cắt giảm những biện pháp kích thích nền kinh tế - vốn giúp thúc đẩy thị trường - để kiểm soát lạm phát.

Các nhà hoạch địch chính sách của Fed cũng khẳng định phải đến cuối năm nay, ngân hàng trung ương Mỹ mới bắt đầu giảm tốc chương trình mua trái phiếu hàng tháng.

"Phần quan trọng của tin tức là chúng ta đang chứng kiến một sự cải thiện có tuần tự", ông Art Hogan, Giám đốc chiến lược thị trường tại National Securities, bình luận. "Đó chính xác là những gì chúng ta cần", ông khẳng định.

"Tôi tin rằng Fed sẽ nói về việc siết chặt chính sách trong tháng 9. Nhưng đến cuộc họp tháng 11, cơ quan này mới công bố và bắt đầu áp dụng vào cuối năm nay", ông Hogan nói thêm.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI