Campuchia: Ngành du lịch đã sẵn sàng để mở cửa trở lại

Campuchia: Ngành du lịch đã sẵn sàng để mở cửa trở lại

Các đại lý du lịch, các nhà khai thác cảng bay và các hãng hàng không Campuchia đều cho biết họ đã chuẩn bị sẵn sàng để ứng phó với làn sóng du khách nước ngoài một cách an toàn và hiệu quả. Tất cả những gì họ đang mong đợi là một ngày được phép mở cửa trở lại từ phía Chính phủ.

Đại diện các ngành này rất hoan nghênh bình luận của Thủ tướng Hun Sen hôm 24/09. Theo đó, Thủ tướng Campuchia cho biết nước này cần xem xét đến việc áp dụng thời gian cách ly 7 ngày đối với những du khách đã tiêm đủ vắc-xin Covid-19.

Alain Brun, CEO của Cambodia Airports cho biết: “Vương quốc đã làm được một công việc đáng kinh ngạc với chiến dịch tiêm chủng trong một năm cho đến nay và chúng ta vẫn an toàn. Có vẻ như mọi thứ sẽ tiến triển và đó là một bước tiến có ý nghĩa”. Ông Alain Brun còn cho biết, 3 sân bay quốc tế của Campuchia đã thực hiện đầy đủ các biện pháp an toàn về phòng chống dịch và có thể nâng khả năng đón khách từ 200 - 300 khách như hiện tại lên đến hàng ngàn khách. 

Cathay Pacific đã sẵng sàng thực hiện các chuyến bay thẳng từ Hồng Kông. Hãng hàng không này còn cho biết họ có thể tăng thêm nhiều chuyến bay nếu nhu cầu nước ngoài gia tăng.

“Chúng tôi đã có một thời gian gián đoạn ngắn tại Campuchia nhưng chúng tôi đã trở lại từ tháng 7 năm nay,” Giám đốc Hamish Snow của Cathay Pacific tại Campuchia cho biết. “Đây không phải là cuộc khủng hoảng đầu tiên của chúng tôi và đây cũng không phải là cuộc khủng hoảng y tế đầu tiên mà chúng tôi đối mặt. Trước đây, chúng tôi đã cố gắng vượt qua mạnh mẽ hơn và chúng tôi tự tin rằng mình sẽ làm được như vậy một lần nữa”.

Bà Chhay Sivlin, Chủ tịch Hiệp hội các đại lý du lịch Campuchia (CATA), cho biết, nhiều doanh nghiệp trong nước đã tạm ngừng hoạt động và nhân viên đã rời khỏi ngành này. Tuy nhiên, bà cho biết bà tin rằng họ sẽ trở lại cùng với du khách.

Chủ tịch CATA nói: “Chúng tôi không mong đợi một lượng lớn du khách đến với Campuchia. Chúng tôi có đủ thời gian để chuẩn bị cho các bên liên quan đã vắng mặt trong ngành này gần hai năm qua. Họ có thể trở lại dần dần”.

Hơn 2/3 dân số Campuchia đã được tiêm đầy đủ vắc-xin Covid-19. Các nước láng giềng có tỷ lệ tiêm chủng thấp hơn đã buộc phải đóng cửa các thủ đô của họ. Chủ tịch CATA cho rằng đây chính là cơ hội cho Vương quốc.

Bà nói: “Nơi đây từng là điểm đến phụ và trong bối cảnh này, vì các nước láng giềng không mở cửa, chúng ta có thể tận dụng cơ hội để trở thành điểm đến chính”.

Khai Tâm (Theo Khmer Times)

FILI