Bloomberg: Mỹ gần tiến tới thỏa thuận mua 500 triệu liều Pfizer để tặng cho nước ngoài

Bloomberg: Mỹ gần tiến tới thỏa thuận mua 500 triệu liều Pfizer để tặng cho nước ngoài

Chính quyền Joe Biden đang đàm phán mua thêm 500 triệu liều vắc-xin covid-19 với Pfizer để tặng cho các nước, qua đó củng cố cho cam kết của nước Mỹ trong việc giúp các nước đẩy nhanh quá trình tiêm chủng, dựa trên nguồn thông tin thân cận.

Thỏa thuận dự kiến được thông báo trong vài ngày tới, theo nguồn tin từ Bloomberg.

Thỏa thuận nà  gần như giống với thỏa thuận mà Mỹ ký kết với Pfizer hồi tháng 8/2021 và Pfizer đang vận chuyển các liều vắc-xin này tới các nước theo chương trình vắc-xin quốc tế Covax. Hiện tại, chương trình Covax đang được triển khai một cách chậm chạp, và do đó khiến nhiều quốc gia nghèo vẫn có tỷ lệ tiêm chủng thấp.

“Tổng thống Mỹ đã nói rõ rằng chúng tôi sẽ nỗ lực hơn để giúp thế giới đẩy nhanh tiêm chủng”, Jeff Zients, quan chức Nhà Trắng, cho biết vào ngày 17/09.

Động thái tặng vắc-xin Covid-19 là một động thái ngoại giao quan trọng của nước Mỹ. Đồng thời, việc tiêm chủng trên diện rộng cũng sẽ giảm bớt khả năng xuất hiện biến chủng Covid-19 mới và từ đó cũng góp phần bảo vệ cho người dân Mỹ.

Ngoài ra, việc tặng vắc-xin cũng làm chệch hướng những lời chỉ trích cho rằng Mỹ đang trữ vắc-xin để tiêm liều vắc-xin tăng cường giữa lúc nhiều nước nghèo trên thế giới vẫn đang chờ được tiêm chủng. Cục Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) có thể thông qua việc tiêm liều vắc-xin tăng cường trong vài ngày tới, sau khi một hội đồng chuyên gia khuyến nghị FDA phê duyệt vắc-xin tăng cường cho người trên 65 tuổi và những người có nguy cơ cao.

 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã kêu gọi các quốc gia giàu có như Mỹ ngừng tiêm mũi vắc-xin tăng cường cho đến khi những người dễ bị tổn thương hơn ở các nước khác được tiêm mũi đầu tiên, nhưng chính quyền của ông Biden đã lập luận rằng họ có thể cung cấp vắc-xin tăng cường trong nước và nhiều liều vắc-xin khác ở nước ngoài.

 

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI