Bloomberg: Evergrande đã thỏa thuận với trái chủ để tránh vỡ nợ

Bloomberg: Evergrande đã thỏa thuận với trái chủ để tránh vỡ nợ

Ngày 22/09, Evergrande cho biết họ đã tiến tới thỏa thuận với các trái chủ trong nước và nhờ đó, Tập đoàn bất động sản này sẽ tránh vỡ nợ đối với một số trái phiếu định danh bằng Nhân dân tệ.

Trong một tuyên bố gửi tới sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến, đơn vị bất động sản Hengda thuộc Evergrande cho biết đã đàm phán về kế hoạch trả lãi coupon 232 triệu Nhân dân tệ cho các trái phiếu lãi suất 5.8% đến hạn vào năm 2025. Tuy nhiên, Công ty không đề cập tới việc trả lãi đối với trái phiếu bằng ngoại tệ.

Hengda cho biết nhà đầu tư “đã mua và nắm giữ trái phiếu trước ngày 22/09/2021 sẽ được trả tiền lãi trong đợt này”.

Với núi nợ hơn 300 tỷ USD, Evergrande rõ ràng đang chìm sâu vào cuộc khủng hoảng thanh khoản. Họ đang gấp rút huy động vốn để trả nợ cho chủ nợ và nhà cung cấp. Evergrande có nghĩa vụ thanh toán 83.5 triệu USD lãi trái phiếu đến hạn vào ngày 23/09.

Trước đó, Tập đoàn này cũng đã khởi động kế hoạch trả nợ bằng bất động sản. Theo kế hoạch của Evergrande, nhà đầu tư có thể lựa chọn nhận tiền mặt "trả góp" từ Evergrande hoặc nhận thanh toán một lần bằng các bất động sản của công ty. Nhà đầu tư có thể hưởng chiết khấu lớn 28-52% nếu chọn thanh toán bằng bất động sản như căn hộ, cửa hàng và chỗ để xe.

“Đối với nhà đầu tư, các căn hộ không có tính thanh khoản cao như tiền mặt, nhưng chúng vẫn có đủ giá trị. Vì vậy, đây có thể không phải là phương án tốt nhất nhưng cũng chẳng phải tệ nhất”, Shen Meng, Giám đốc ngân hàng đầu tư Chanson & Co ở Bắc Kinh, cho biết trong ngày 19/09.

Sau ngày nghỉ lễ, chứng khoán Trung Quốc mở cửa trở lại trong sắc đỏ. Cả hai chỉ số CSI 300 và Shanghai Composite đều mất hơn 1% vào đầu phiên, nhưng sau đó đã hồi phục phần nào sau thông tin NHTW Trung Quốc bơm vốn và Evergrande tiến tới thỏa thuận với trái chủ.

Ngày 22/09, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) đã bơm 120 tỷ Nhân dân tệ (18.6 tỷ USD) vào hệ thống ngân hàng thông qua hợp đồng repo ngược. Tính cả những hợp đồng hết hạn trong ngày 22/09, PBoC đã bơm ròng 90 tỷ Nhân dân tệ, gần tương đương với lượng tiền bơm vào trong ngày 17/09 và thấp hơn so với ngày 18/09. Tâm lý nhà đầu tư cũng được củng cố sau khi đơn vị bán bất động sản thuộc Evergrande tiết lộ kế hoạch trả lãi trái phiếu đến hạn vào ngày 23/09.

“Đợt bơm vốn của PBoC có lẽ nhắm tới việc trấn an tinh thần khi thị trường quá lo ngại về Evergrande”, Eugene Leow, Chiến lược gia lãi suất cấp cao tại DBS Bank Ltd. ở Singapore, cho hay. “Việc ngăn chặn sự lây lan rủi ro tới nền kinh tế hoặc các lĩnh vực khác cũng cần thiết”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI