Xiaomi nhắm tới vị trí hãng điện thoại số một thế giới trong 3 năm

Xiaomi nhắm tới vị trí hãng điện thoại số một thế giới trong 3 năm

Hãng sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi của Trung Quốc gần đây đã vượt Apple để trở thành hãng điện thoại lớn thứ 2 thế giới. Nhưng tham vọng của Xiaomi không chỉ dừng ở đó, họ còn muốn vượt mặt Samsung Electronics trong vòng 3 năm tới.

"Nhiệm vụ hiện tại của chúng tôi là vị trí số 2 trên thị trường toàn cầu", nhà sáng lập kiêm CEO Xiaomi Lei Jun khẳng định. "Chúng tôi nhắm tới vị trí số 1 trong 3 năm tới”.

Ông Lei đưa ra nhận định này trong lễ kỷ niệm 10 năm ra đời chiếc điện thoại thông minh Xiaomi đầu tiên.

Nhà sáng lập kiêm CEO Xiaomi Lei Jun

CEO Xiaomi nhớ lại, tại một diễn đàn diễn ra vào năm 2014, ông từng nhấn mạnh sẽ đưa Xiaomi thành hãng điện thoại thông minh lớn nhất thế giới trong vòng từ 5-10 năm tới. Tuy nhiên, tham vọng này đã bị một nhân sự cấp cao của Apple thách thức.

Tuy nhiên, doanh số đầy hứa hẹn gần đây của Xiaomi cho thấy đó không chỉ là lời nói suông, CEO Xiaomi cho biết.

"Tôi vẫn nhớ như in rằng một nhân sự cao cấp của Apple công khai nói rằng nói thì lúc nào cũng dễ hơn làm. Tôi đáp lại tình huống kì quặc và nói rằng nếu như điều đó trở thành sự thật thì sao", ông Lei Jun nhớ lại.

Xiaomi đã chiếm lấy thị phần từ Huawei tại cả thị trường Trung Quốc và nước ngoài. Năm 2020, Huawei có lúc trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, mọi thứ trở nên khó khăn hơn khi khả năng tiếp cận của Xiaomi đến công nghệ Mỹ bị giới hạn dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Ông Lei Jun nói rằng Xiaomi là hãng điện thoại thông minh lớn nhất Châu Âu trong giai đoạn tháng 4-6/2021, cao hơn cả Apple và Samsung. Đồng thời, Xiaomi cũng là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất tại hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ khác.

Trong sự kiện đêm ngày 10/08, Xiaomi đã ra mắt một loạt sản phẩm mới bao gồm dòng điện thoại cao cấp Mix 4, Tivi, máy tính bảng, loa thông minh mới và CyberDog – một dòng sản phẩm robot. Xiaomi muốn thể hiện sức mạnh công nghệ thông qua các dòng sản phẩm robot tiên tiến.

Trong 6 tháng đầu năm, Xiaomi bán được 101.7 triệu chiếc điện thoại, tăng hơn 75% so với cùng kỳ, dữ liệu từ hãng nghiên cứu thị trường IDC cho thấy. Trong quý 2/2021, Xiaomi chiếm gần 17% thị phần điện thoại thông minh toàn cầu, thấp hơn 18.8% thị phần của Samsung nhưng cao hơn mức 14.4% của Apple.

Xiaomi đã đẩy mạnh đặt hàng các linh kiện sản xuất để có thể sản xuất tới 240 triệu điện thoại thông minh trong năm 2021, theo nguồn tin từ Nikkei Asia. Kế hoạch này được đặt ra trong bối cảnh thiếu hụt chip toàn cầu và tham vọng mở rộng thị phần của Xiaomi.

Cũng giống với Huawei, Xiaomi từng bị chính quyền Tổng thống Donald Trump xem là một mối đe doạ tới bảo mật. Sau đó, hãng này bị thêm vào danh sách đen vì cáo buộc liên quan tới quân đội Trung Quốc. Dù vậy, hồi tháng 5/2021, Xiaomi thắng kiện và được Mỹ đưa ra khỏi danh sách đen.

Xiaomi, do ông Lei thành lập vào năm 2010, nổi tiếng với những sản phẩm giá phải chăng nhưng được trang bị các linh kiện điện tử cao cấp như Samsung hay Apple. Chiến lược của Xiaomi cũng bao gồm tổ chức fanclub và các hoạt động để thu hút giới trẻ và những người tiêu dùng nhạy cảm với giá.

Công ty có trụ sở tại Bắc Kinh này cũng vừa dấn thân vào các mảng thiết bị điện tử tiêu dùng khác như TV thông minh và thiết bị Internet vạn vật như máy lau nhà, thiết bị đeo tay và loa thông minh. Xiaomi đã xây dựng hệ sinh thái sản phẩm rất thành công.

Ông Lei – từng được các chuyên gia trong ngành gọi là “Steve Jobs của Trung Quốc” – hồi tháng 6/2021 cho biết Xiaomi sẽ chi 10 tỷ USD để gia nhập vào lĩnh vực xe điện. Chính ông sẽ dẫn dắt mảng kinh doanh mới này.

Vũ Hạo (Theo Nikkei Asia)

FILI