Vietstock Daily 13/08: Tiếp tục điều chỉnh nhưng rủi ro không lớn

Vietstock Daily 13/08: Tiếp tục điều chỉnh nhưng rủi ro không lớn

VN-Index xuất hiện mẫu hình Shooting Star và tiếp tục có phiên điều chỉnh thứ hai liên tiếp. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch của chỉ số này đang duy trì trên mức trung bình 20 phiên nên rủi ro giảm sâu không lớn.

I. PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN CƠ SỞ NGÀY 12/08/2021

- Các chỉ số thị trường cùng giảm nhẹ trong phiên giao dịch ngày 12/08/2021. Cụ thể, chỉ số VN-Index giảm 0.35%, xuống mức 1,353.05 điểm; HNX-Index giảm 0.03%, xuống mức 334.33 điểm.

- Khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 716 triệu đơn vị, giảm 7.02% so với phiên giao dịch trước. Khối lượng khớp lệnh trên HNX tăng 1.37%, đạt gần 150 triệu đơn vị.

- Khối ngoại bán ròng trên sàn HOSE với giá trị hơn 143 tỷ đồng, bán ròng trên sàn HNX với giá trị gần 26 tỷ đồng.

- VN-Index mở đầu phiên giao dịch ngày 12/08/2021 giảm nhẹ chưa tới 1 điểm, sau đó lại tăng 2 điểm nhờ lực đẩy từ VN30. VN-Index giao dịch trồi sụt quanh mốc tham chiếu trong hầu hết thời gian phiên sáng. Trước giờ nghỉ trưa, chỉ số này tăng gần 5 điểm. Đầu phiên chiều, VN-Index có lúc tăng hơn 7 điểm. Tuy nhiên, áp lực chốt lời gia tăng khiến chỉ số giảm dần sau đó. Kết phiên, VN-Index giảm 4.74 điểm, lùi về mức 1,353.05 điểm

- VN30-Index giảm 10.85 điểm. Trong rổ VN30, sắc đỏ chiếm ưu thế hoàn toàn với 20 mã giảm, 7 mã tăng và 3 mã đứng giá. Các cổ phiếu MWG, STBFPT là những mã giảm giá mạnh nhất trong rổ với mức giảm trung bình trên 2%. Ở chiều tăng giá, BVH là mã tăng mạnh nhất, theo sau là các mã VPB, KDHVHM.

- Với VN-Index, MSN, HPGMWG là những mã có tác động tiêu cực nhất khi lấy đi hơn 2 điểm của chỉ số này. Trong khi đó VHM, VPBDIG là những mã có tác động tích cực nhất.

- Ngành bán lẻ có phiên giao dịch khá ảm đạm khi là một trong những ngành giảm điểm mạnh nhất thị trường. Trong đó, MWG lùi 2.86%, FRTHAX cùng giảm hơn 1%, AST giảm nhẹ 0.1%,…

- Ở nhóm ngân hàng, trong khi mối lo ngại về biên độ lãi của các ngân hàng bị thu hẹp có thể ảnh hưởng lên lợi nhuận đang mờ nhạt dần, nỗi lo chính hiện nay cũng như cho giai đoạn tới vẫn nằm ở nguy cơ nợ xấu tăng lên và áp lực trích lập dự phòng rủi ro tín dụng của các nhà băng. Điều này dẫn đến việc các cổ phiếu trong nhóm vẫn đang giao dịch khá thận trọng. Cụ thể, VCB, TCB, BID, MBBACB đều lùi nhẹ xuống dưới mức tham chiếu.

- Nhóm bất động sản giao dịch khá tích cực. Hai cổ phiếu họ nhà Vingroup là VHMVIC đều hiện sắc xanh nhẹ. Các mã khác như DXG tăng 2.25%, BCM, KBCVPI cùng tiến lên 1%. Nổi bật nhất trong nhóm là DIG khi giá cổ phiếu bật tăng mạnh mẽ 6.37%. Đây cũng là mức giá cao nhất trong lịch sử (tính theo dữ liệu điều chỉnh) của cổ phiếu này.

- VN-Index xuất hiện mẫu hình Shooting Star và tiếp tục có phiên điều chỉnh thứ hai liên tiếp. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch của chỉ số này đang duy trì trên mức trung bình 20 phiên nên rủi ro giảm sâu không lớn.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index - Đường SMA 50 ngày sẽ là hỗ trợ gần nhất

Trong phiên giao dịch ngày 12/08/2021, VN-Index xuất hiện mẫu hình Shooting Star. Đây là phiên thứ hai liên tiếp chỉ số tạo cây nến có thân nhỏ và bóng trên dài (long upper shadow). Điều này chứng tỏ bên bán tiếp tục chiếm ưu thế ở vùng giá cao khiến chỉ số quay đầu giảm điểm trở lại.

Khối lượng giao dịch vẫn duy trì trên mức trung bình 20 phiên cho thấy nhà đầu tư giao dịch khá sôi động. Tuy nhiên, chỉ báo Stochastic Oscillator đã không duy trì được đà tăng tích cực sau khi tiến vào vùng quá mua (overbought). Nếu chỉ báo này cho tín hiệu bán tại đây thì rủi ro sẽ tăng lên.

Trong trường hợp trạng thái điều chỉnh tiếp tục xuất hiện thì hỗ trợ gần nhất của chỉ số trong thời gian tới sẽ là đường SMA 50 ngày. Nếu VN-Index giữ vững được hỗ trợ này thì tình hình sẽ có thể tích cực trở lại.

HNX-Index - Chỉ báo Stochastic Oscillator sắp cho tín hiệu bán

Trong phiên giao dịch ngày 12/08/2021, HNX-Index xuất hiện mẫu hình nến Doji chứng tỏ tâm lý giằng co của nhà đầu tư. Khối lượng giao dịch duy trì trên mức trung bình chứng tỏ dòng tiền đang khá ổn định.

Mục tiêu mà chỉ số đang hướng đến là vùng 360-370 điểm (theo nguyên lý đối xứng trong phân tích kỹ thuật).

Tuy nhiên, chỉ báo Stochastic Oscillator sắp cho tín hiệu bán tại vùng quá mua (overbought). Nếu chỉ báo tạo tín hiệu bán và rớt khỏi vùng này thì nhịp điều chỉnh sẽ có thể xuất hiện. Khi đó, vùng 320-330 điểm (đỉnh cũ tháng 07/2021) sẽ là hỗ trợ quan trọng.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: Chỉ báo Negative Volume Index của VN-Index vẫn nằm trên đường EMA 20 ngày. Nếu trạng thái này tiếp tục duy trì trong những phiên tới thì rủi ro sụt giảm bất ngờ (thrust down) sẽ được giảm thiểu.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại bán ròng trong phiên giao dịch ngày 12/08/2021. Nếu nhà đầu tư nước ngoài duy trì hành động này trong những phiên tới thì khả năng thị trường lao dốc sẽ tăng lên.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 12/08/2021

Bộ phận Phân tích Kỹ thuật, Phòng Tư vấn Vietstock

FILI