Thị trường tiền ảo tuần qua: Giá Bitcoin vượt 47,500 USD, nhà đầu tư đòn bẩy cao vẫn chưa nhập cuộc?

Thị trường tiền ảo tuần qua: Giá Bitcoin vượt 47,500 USD, nhà đầu tư đòn bẩy cao vẫn chưa nhập cuộc?

Tiếp nối đà tăng từ tuần trước, giá Bitcoin tăng vượt ngưỡng 47,500 USD, nhưng một số chuyên gia cho rằng dù tăng mạnh là thế, nhưng Bitcoin dường như còn thiếu vắng lực đẩy từ các nhà đầu tư dùng đòn bẩy cao.

Thiếu vắng nhà đầu tư dùng đòn bẫy?

Bloomberg đánh giá các nhà đầu tư tiền ảo vẫn chưa tích lũy đủ đòn bẩy như họ từng làm trong các đợt tăng trước của Bitcoin. Chênh lệch giữa hợp đồng tương lai Bitcoin và giá Bitcoin giao ngay đã giảm đáng kể so với tháng 2/2021, giữa lúc Bitcoin đang trên đà tăng lên đỉnh lịch sử. Tình trạng này thể hiện giới đầu tư đang không mặn mà bơm thêm đòn bẩy để mua vào Bitcoin.

Với ông Stephane Ouellette của nền tảng FRNT Financial, hiện có hai kịch bản khả dĩ. Đầu tiên, các trader không tin việc giá Bitcoin vượt ngưỡng 46,000 USD là một đột phá thực sự.

Ở kịch bản hai, các nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy còn đang đánh giá xu hướng của Bitcoin để nhảy vào thị trường. Nếu nhóm đầu tư này nhập cuộc, giá Bitcoin có thể đạt 100,000 USD như một số chuyên gia dự đoán. Theo ông Ouellette, kịch bản thứ hai có vẻ khả dĩ hơn.

"Thông thường, các nhà đầu tư dùng đòn bẩy thường đến sau trong chu kỳ tăng giá của Bitcoin. Nếu vậy, mục tiêu 100,000 USD là rất hợp lý", ông Ouellette cho biết. "Lần gần nhất đòn bẩy yếu như hiện nay là khi giá Bitcoin hướng tới mốc 20.000 USD. Các nhà đầu tư đòn bẩy cao không tích cực tham gia thị trường cho đến khi giá Bitcoin lên đến 40,000 USD. Nhờ họ, đồng tiền kỹ thuật só lớn nhất thế giới mới có thể đạt mức kỷ lục 65,000 USD".

Ethereum vượt ngưỡng 3,300 USD, Ripple tăng gần 44%, Dogecoin leo dốc 38%

Vào sáng ngày 07/08 (giờ Việt Nam), giá Bitcoin tăng mạnh và vượt ngưỡng 47,500 USD, tăng gần 10% trong tuần qua. Kế đó, đồng tiền kỹ thuật số lớn thứ hai, Ethereum cũng leo dốc hơn 13% trong tuần qua và vượt ngưỡng 3,300 USD.

Đáng chú ý, các đồng tiền khác trong top 10 cũng vụt tăng như Ripple tăng gần 44%, Dogecoin – đồng tiền tạo tiếng vang cách đây vài tháng – gần 38%.

Vốn hóa thị trường tiền ảo cũng tăng mạnh lên gần 2,000 tỷ USD, tăng 400 tỷ USD so với mức cách đây 2 tuần.

Diễn biến giá của top 10 đồng tiền kỹ thuật số

Nguồn: CoinMarketCap

Với đà tăng mạnh hiện tại, nhiều chuyên gia bắt đầu đưa ra những dự báo lạc quan, thậm chí dự báo Bitcoin lên ngưỡng 100,000 USD.

Chuyên gia tài chính Craig Erlam (có trụ sở tại London) nhận định đà tăng giá của Bitcoin đã được kích hoạt từ giữa tháng 7. "Tôi không cho rằng có một yếu tố cụ thể nào đẩy giá lên cao. Đó chỉ là vấn đề thời gian", ông nói thêm.

"Tôi không thấy bất cứ lý do nào khiến giá Bitcoin không thể trở lại mức kỷ lục gần 65,000 USD/đồng. Giá đã chạm ngưỡng đó một lần. Và hiện cũng không có thay đổi nào ngăn điều này xảy ra một lần nữa, thậm chí vượt qua mức này", ông Erlam dự báo.

"Bitcoin vẫn còn rất nhiều dư địa để trở lại ngưỡng cao kỷ lục. Nếu Bitcoin bắt kịp mức tăng của Ethereum - đồng tiền mã hóa lớn thứ hai, giá sẽ lên tới 100,000 USD", ông Mike McGlone của Bloomberg Intelligence bình luận.

Chuyên gia Tom Lee tại Fundstrat Global Advisors cũng cho rằng giá Bitcoin sẽ chạm ngưỡng 100, 000 USD/đồng vào cuối năm 2021. Ông khẳng định các nhà đầu tư nên tuân theo một quy tắc đơn giản. Theo đó, nếu giá Bitcoin vượt mức trung bình trong vòng 200 ngày qua, đó là thời điểm để mua vào.

Vụ hack tiền mã hóa lớn nhất lịch sử

Tuần qua cũng nổi lên thông tin về vụ hacker đánh cắp một lượng lớn tiền kỹ thuật số. Cụ thể, tài khoản Twitter của Poly Network thông báo bị hacker tấn công và lấy đi hơn 600 triệu USD.

Ba tài khoản ví ETH, BSC và Polygon cũng được xác nhận chứa số tiền bị đánh cắp, trong đó có nhiều loại tiền mã hóa khác nhau, tổng giá trị lên đến 611 triệu USD.

Với 611 triệu USD bị lấy đi, đây là vụ tấn công vào nền tảng tài chính phi tập trung (DeFi) lớn nhất ở thời điểm hiện tại. Số tiền mã hóa bị đánh cắp tương ứng 267 USD triệu bằng ETH, 252 triệu USD bằng BNB và 85 triệu USD bằng USDC và một số khoản nhỏ khác.

Chia sẻ về sự việc này, Tether cho biết họ đã đóng băng khoảng 33 triệu USDT trên ETH. Nhờ vậy, hacker đã thất bại khi cố gắng chuyển số USDT đó vào nhóm thanh khoản Curve.fi.

Vụ tấn công cũng ảnh hưởng đến các nền tảng sử dụng giao thức này. Nhóm giao dịch O3 thông báo tạm ngưng tính năng trao đổi chéo trong khi chờ thông tin từ đội ngũ Poly Network.

Vũ Hạo

FILI