Tâm lý lạc quan ngập tràn chứng khoán Mỹ, châu Âu và châu Á

Tâm lý lạc quan ngập tràn chứng khoán Mỹ, châu Âu và châu Á

Trong 2 thập kỷ qua, chưa bao giờ Phố Wall lạc quan đến mức này.

Trong tất cả khuyến nghị mà các nhà phân tích đưa ra đối với cổ phiếu trong chỉ số S&P 500, 56% là khuyến nghị mua. Đây là mức cao nhất kể từ năm 2002.

Dữ liệu này thể hiện tâm lý lạc quan ngập tràn trên thị trường chứng khoán Mỹ sau mùa báo cáo quý 2 với những con số “đẹp chưa từng thấy”.

Tỷ lệ khuyến nghị mua tại Mỹ và châu Âu

Các chuyên viên phân tích lạc quan hơn khi các chỉ số chứng khoán Mỹ liên tục lập kỷ lục và lợi nhuận doanh nghiệp tăng vượt mọi dự báo. Những mối lo về biến chủng Delta, việc Trung Quốc siết chặt quy chế giám sát và khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thắt chặt chính sách tiền tệ cũng chẳng thể cản đà tăng của thị trường.

“Không chỉ điều kiện tài chính nới lỏng và môi trường lãi suất thấp thúc đẩy tâm lý ham thích đối với những tài sản có độ rủi ro cao, mà yếu tố hỗ trợ còn đến từ sự cải thiện về yếu tố nền tảng. Tthị trường đang tin vào sự cải thiện to lớn của các yếu tố nền tảng trong năm 2022”, Todd Jablonski, Giám đốc đầu tư thuộc Principle Global Asset Allocation, đánh giá.

Không chi ở Mỹ, tâm lý lạc quan cũng tràn ngập trên thị trường chứng khoán châu Âu và châu Á. Tại châu Âu, trong số các khuyến nghị hiện tại, có 52% là khuyến nghị mua, mức cao nhất 10 năm. Tại châu Á, tỷ lệ này lên tới 75%, mức cao nhất kể từ ít nhất là năm 2010, theo dữ liệu từ Bloomberg.

Quý 2 vừa qua cũng thuộc những quý có kết quả kinh doanh tăng trưởng mạnh nhất lịch sử, dù rằng mức tăng trưởng còn đến từ việc so sánh thấp của cùng kỳ năm ngoái – thời điểm nhiều khu vực của thế giới bị phong toả để kiểm soát Covid-19. Các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ chứng kiến lợi nhuận tăng trưởng tới 90%, cao hơn 17 điểm phần trăm so với dự báo, trong khi ở châu Âu là 71%, cao hơn dự báo khoảng 16 điểm phần trăm, dựa trên dữ liệu của JPMorgan Chase.

Tại cả hai khu vực, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp đều vượt dự báo nhờ kinh tế hồi phục nhanh, các chiến lược gia của JPMorgan nhấn mạnh trong báo cáo.

S&P 500 có thể tăng thêm 10%

Dù một phần sự lạc quan về lợi nhuận đã được phản ánh vào thị trường, nhưng các chuyên viên phân tích cho rằng các chỉ số chứng khoán vẫn còn có thể tăng. Chỉ số Stoxx 600 được kỳ vọng tăng thêm 9% từ mức hiện tại, còn S&P 500 có thể tăng thêm khoảng 10%. Trong khi đó, chỉ số chứng khoán châu Á có thể tăng thêm 21%.

Đối với Ben Laidler, Chiến lược gia thuộc Etoro, xu hướng đặt cược vào các cổ phiếu phụ thuộc vào quá trình tái mở cửa kinh tế “thậm chí còn chưa bắt đầu”. Đối với những công ty như nhà hàng, vận hành tour du lịch, các hãng hàng không và khách sạn, lợi nhuận vẫn giảm 85% so với thời điểm trước đại dịch và do đó dư địa hồi phục là rất lớn, ông Laidler chia sẻ.

Luc Aben, Chuyên gia kinh tế trưởng tại Kempen & Co., tỏ ra tích cực về cổ phiếu giá trị. “Nếu sự phục hồi kinh tế tiếp tục, sự dịch chuyển của dòng vốn trở lại với cổ phiếu giá trị sẽ được đẩy nhanh", ông cho biết trong một báo cáo.

S&P 500 chưa điều chỉnh 5% trong gần 200 ngày

Tuy nhiên, tâm lý lạc quan cũng đi kèm với các dấu hiệu cho thấy sự hưng phấn của nhà đầu tư và đây sẽ không phải lần đầu tiên nhà đầu tư nếm trái đắng.

“Tôi tin rằng thị trường dù dịch chuyển theo hướng nào cũng sẽ gây tổn thất cho hầu hết người tham gia”, Dave Lutz, Trưởng bộ phận ETF thuộc JonesTrading Annapolis, cho biết. “Nếu tất cả các nhà phân tích ở Phố Wall đều lạc quan, tôi sẽ rất thận trọng”.

Nhưng ở thời điểm hiện tại, các thị trường chưa có dấu hiệu điều chỉnh. Lần gần đây nhất chỉ số S&P 500 giảm 5% từ đỉnh xuống đáy là cách đây 193 ngày, dài gấp đôi so với mức bình quân dài hạn của lịch sử cho một đợt điều chỉnh như vậy.

“Một lượng tiền lớn đang chờ bên ngoài thị trường để nhảy vào bắt đáy. Bất kỳ sự điều chỉnh nào cũng sẽ chỉ là ngắn hạn”, nhà quản lý danh mục Frederik Hildner của Salm-Salm & Partner nhận định.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI