Startup tạo ra sữa không cần dùng sữa bò

Startup tạo ra sữa không cần dùng sữa bò

Chúng ta đã quen với sữa yến mạch và sữa đậu nành. Giờ đây, một công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ thực phẩm đang đưa sữa thay thế lên tầm cao mới.

Hai nhà đồng sáng lập của Perfect Day

Chúng tôi sử dụng nấm để tạo ra protein ‘giống về mặt phân tử’ với protein trong sữa bò”, đồng sáng lập Ryan Pandya của startup Perfect Day có trụ sở tại California, Mỹ, cho biết. Điều đó nghĩa là nó có thể được sử dụng để làm các sản phẩm từ sữa như pho mát và sữa chua.

Chúng tôi quan tâm đến câu hỏi ‘Có gì trong sữa?’, điều đó mang lại cho nó tính linh hoạt và lượng dinh dưỡng đáng kinh ngạc mà phần nào đó còn thiếu trong các loại sữa có nguồn gốc thực vật”, Pandya nói.

Perfect Day đã tập hợp gen mã hóa whey protein trong sữa bò và đưa nó vào một loại nấm. Khi loại nấm này được phát triển trong các thùng lên men, nó tạo ra whey protein, sau đó whey protein được lọc và sấy khô thành bột được sử dụng trong các sản phẩm như pho mát và kem. Loại bột này hiện đã có mặt trên các kệ hàng ở Mỹ và Hồng Kông.

"Nó dành cho những người vẫn yêu thích sữa, nhưng muốn cảm thấy tốt hơn cho bản thân, hành tinh và động vật", Pandya nói.

Nấm lên men

Mặc dù protein của Perfect Day không chứa lactose, hormone hoặc cholesterol, nhưng nó không thích hợp cho những người bị dị ứng với sữa. Tuy nhiên, vì quy trình sản xuất không liên quan đến động vật, nên Pandya mô tả sản phẩm "thân thiện với người ăn chay".

Nó cũng tốt cho môi trường. Pandya cho biết bằng cách loại bỏ bò khỏi công thức, việc sản xuất sữa "hiệu quả hơn đáng kể", tạo ra ít phát thải khí nhà kính hơn tới 97% so với các sản phẩm từ sữa thông thường.

Vào năm 2020, Perfect Day ra mắt kem Brave Robot với The Urgent Company và hợp tác với các thương hiệu kem N!ck's và Graeter’s để cung cấp sản phẩm tại 5,000 cửa hàng trên khắp Mỹ.

Hiện tại, công ty đã vươn ra thị trường quốc tế, với protein được sử dụng trong các loại kem Ice Age của Hồng Kông, có hương vị tương tự các thương hiệu thường gặp ở siêu thị - và không giống như một số loại sữa thay thế được làm từ thực vật, nó không có vị dừa, chuối hoặc các hương vị cơ bản khác.

Pandya cho biết sản phẩm tiếp theo đang được phát triển là pho mát kem, sẽ được tung ra vào cuối năm 2021.

Một thị trường đang tăng trưởng nhanh

Perfect Day không phải công ty duy nhất đang hướng đến khoa học để tìm các giải pháp bền vững về sữa. Startup New Culture ở California cũng đang phát triển các sản phẩm pho mát không cần dùng đến bò thông qua quá trình lên men, còn TurtleTree Labs đang tạo ra sữa - kể cả sữa mẹ - từ các tế bào được nuôi cấy.

Theo số liệu từ Good Food Institute - một tổ chức phi lợi nhuận nhằm thúc đẩy sự sáng tạo trong các protein thay thế - 590 triệu USD đã được đầu tư vào các loại protein thay thế lên men trong năm 2020 và 300 triệu USD trong số đó dành cho Perfect Day.

Mirte Gosker, quyền giám đốc điều hành của Good Food Institute ở châu Á Thái Bình Dương, cho biết sữa có nguồn gốc từ thực vật chiếm 15% doanh số bán sữa của Mỹ trong năm 2020 và dự kiến ​​sẽ tăng.

Gosker cho biết một thách thức với các công ty là được cơ quan quản lý chấp thuận và thách thức khác là giá các sản phẩm sáng tạo thường cao hơn. Chẳng hạn, kem của Perfect Day có giá bán lẻ tương đương các thương hiệu cao cấp như Häagen-Dazs hay Ben & Jerry's.

Nhiều nước đang mong muốn đẩy mạnh sự sáng tạo trong công nghệ thực phẩm. Singapore, nơi Perfect Day gần đây đã thành lập một phòng thí nghiệm nghiên cứu và phát triển (R&D) với một cơ quan được Chính phủ hậu thuẫn, là ví dụ điển hình. “Sự ủng hộ từ các Chính phủ có vai trò to lớn trong việc đầu tư vào R&D truy cập mở và cơ sở hạ tầng”, Gosker nói.

Pandya cho biết startup này đang tìm kiếm sự chấp thuận của cơ quan quản lý tại Canada, Ấn Độ và châu Âu, cũng như tìm kiếm các đối tác trong ngành sữa.

Chúng tôi đang phát triển tốt hơn, xanh hơn để chế biến các món ăn yêu thích của bạn bắt đầu từ quầy bán sữa, và chúng tôi không thể làm điều đó một mình” Pandya nói.

Nhã Thanh (Theo CNN)

FILI