Số tàu container mắc kẹt tại cảng biển Mỹ lên sát mức kỷ lục

Số tàu container mắc kẹt tại cảng biển Mỹ lên sát mức kỷ lục

Cửa ngõ thương mại lớn nhất của Mỹ với châu Á đang bị tắc nghẽn khi số lượng tàu container cập bến lên mức cao nhất trong hơn 6 tháng. Điều này có nguy cơ kéo dài thời gian vận chuyển, bào mòn biên lợi nhuận cho các nhà nhập khẩu Mỹ và làm tăng giá hàng hóa với người tiêu dùng.

Theo các quan chức giám sát giao thông hàng hải ở vịnh San Pedro, có 37 con tàu đang neo đậu bên ngoài hai cảng Los Angeles và Long Beach (California) tính đến cuối ngày 15/08, mức cao nhất kể từ đầu tháng 2/2021. Con số đó gần như gấp đôi số lượng tàu chờ vào giữa tháng 7 và gần sát với mức kỷ lục 40 tàu được thiết lập vào ngày 01/02.

Theo số liệu của cảng Los Angeles, thời gian chờ trung bình là 6.2 ngày, cao hơn mức 5.7 ngày hồi cuối tháng 6. Con số này đạt đỉnh ở mức khoảng 8 ngày trong tháng 4/2021.

Các tuyến đường thương mại xuyên Thái Bình Dương đã bị gián đoạn trong những ngày gần đây do cảng Ninh Ba – Chu Sơn ở Trung Quốc – cảng container lớn thứ ba thế giới – đã đóng cửa một phần do một nhân viên dương tính với Covid-19. Điều này làm giảm công suất vận chuyển container trên toàn cầu và giữ giá cước vận tải biển gần mức kỷ lục.

* Cảng container lớn thứ ba thế giới đóng cửa một phần trong 6 ngày liên tiếp

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI