Ngành vận tải biển trước rủi ro khổng lồ từ biến chủng delta

Ngành vận tải biển trước rủi ro khổng lồ từ biến chủng delta

Đợt bùng phát Covid-19 đã buộc Trung Quốc đóng cửa một phần cảng Ninh Ba – Chu Sơn – một trong những cảng container bận rộn nhất thế giới, qua đó làm dấy lên lo ngại rằng cơn ác mộng vận tải biển của năm 2020 sẽ tái diễn.

Cảng Los Angeles của Mỹ vốn đã bị sản lượng vì đợt dịch Covid-19 tại Cảng Diêm Điền của Trung Quốc, nay lại hứng chịu thêm tác động từ sự cố tại cảng Ninh Ba - Chu Sơn, phát ngôn viên của Cảng cho biết.

Anton Posner, Giám đốc điều hành của công ty quản lý chuỗi cung ứng Mercury Resources, cho biết nhiều công ty cho thuê tàu đã thêm một điều khoản Covid-19 vào hợp đồng như một biện pháp bảo hiểm và nhờ đó họ sẽ không bị buộc phải trả phí cho các con tàu bị mắc kẹt.

Cứ như thể mọi thứ chỉ vừa mới lắng xuống và giờ thì “chúng ta lại đối mặt với tình trạng tàu hàng ùn ứ vì biến chủng Delta", Emmanouil Xidias, Đối tác tại hãng Ifchor North America LLC, nhận định. "Đây sẽ là đòn giáng thứ hai đối với ngành vận tải biển".

Việc đóng cửa một phần cảng Ninh Ba - Chu Sơn làm dấy lên lo ngại rằng các hải cảng lớn trên thế giới sẽ sớm đối mặt tình trạng bùng phát dịch và các biện pháp kiểm soát tương tự. Từ đó, điều này sẽ làm chậm lại dòng chảy hàng hóa từ thực phẩm tươi sống đến hàng điện tử sẽ bị đứt gãy. Đợt bùng phát dịch bệnh đang gây nguy cơ lan rộng tại các bến tàu, ngay khi hệ thống vận tải biển thế giới đang ra sức đáp ứng nhu cầu chưa từng có giữa lúc các nền kinh tế tái mở cửa và hoạt động sản xuất hồi phục.

Sự cố tại cảng Ninh Ba sẽ gây thêm căng thẳng cho ngành cảng biển và nguồn cung hàng hóa, kìm hãm tăng trưởng và thúc đẩy giá hàng hóa. Nếu như cảng Ninh Ba bị đóng cửa trong thời gian dài, thì đây sẽ là đòn giáng nặng cho nền kinh tế thế giới vì hoạt động thương mại qua đường biển thường tăng trong những tháng cuối năm khi các công ty vận chuyển hàng hóa liên quan tới lễ Giáng sinh và ngày lễ khác.

Giá cước vận tải container tiếp đà tăng.

Ngày 12/08, cảng Ninh Ba - Chu Sơn cho biết chỉ bến Mi Sơn bị đóng cửa, các bến khác vẫn hoạt động bình thường. Bến Mi Sơn chiếm 25% hàng container đi qua cảng Ninh Ba – Chu Sơn, công ty tư vấn GardaWorld ước tính. Cảng này đang chủ động đàm phán với các công ty vận tải, điều hướng họ tới các bến khác và công bố thông tin trên nền tảng dữ liệu thời gian thực, đại diện cảng cho biết.

Để giảm thiểu tác động, họ cũng đang điều chỉnh thời gian vận hành của các bến tàu khác với mục tiêu đảm bảo khách hàng có thể bốc dỡ hàng hóa kịp thời.

Hiện thành phố Ninh Ba vẫn được coi là khu vực có rủi ro dịch bệnh thấp, theo ủy ban y tế thành phố. Dù vậy, các chuyến bay đến và đi từ thủ đô Bắc Kinh đã bị hủy bỏ.

Cảng Ninh Ba - Chu Sơn là cảng biển lớn thứ ba trên thế giới, xét về lưu lượng container. Mi Sơn là một trong những bến tàu đông đúc nhất tại cảng Ninh Ba - Chu Sơn, phục vụ các điểm đến thương mại lớn ở Bắc Mỹ và châu Âu.

Hàng hóa xuất khẩu qua cảng Ninh Ba chiếm tỷ trọng lớn nhất trong nửa đầu năm nay bao gồm hàng điện tử, dệt may cũng như các hàng hóa sản xuất cấp thấp và cấp cao, theo Cục Hải quan Ninh Ba cho biết. Hàng nhập khẩu nhiều nhất qua cảng này bao gồm dầu thô, thiết bị điện tử, hóa chất thô và nông sản.

Chỉ số Baltic Dry - chỉ số tiêu chuẩn toàn cầu về giá vận tải hàng rời –  tăng hơn 10% trong 1 tháng, khi biến chủng Delta bắt đầu lây lan nhanh chóng. Dù dịch Covid-19 không tác động đáng kể lên các cảng ở Mỹ, rắc rối ở Trung Quốc sẽ giáng đòn nặng nề lên các công ty phụ thuộc vào xuất khẩu container ở quốc gia này.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI