Góc nhìn 12/08: Dao động quanh ngưỡng 1,350 điểm?

Góc nhìn 12/08: Dao động quanh ngưỡng 1,350 điểm?

VCBS cho rằng VN-Index sắp tới sẽ có giai đoạn tích lũy trong ngắn hạn quanh ngưỡng 1,350 điểm trước khi tạo ra xu hướng mới, đặc biệt là trong bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ như hiện tại.

Dao động quanh ngưỡng 1,350 điểm trong ngắn hạn

CTCK Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS): Theo VCBS, VN-Index nhìn chung đã có giai đoạn tăng điểm rất tích cực với việc vượt ngưỡng 1,350 điểm trong 2 phiên giao dịch liền trước. Nhiều khả năng chỉ số sẽ có giai đoạn tích lũy trong ngắn hạn quanh ngưỡng này trước khi tạo ra xu hướng mới, đặc biệt là trong bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ như hiện tại.

Do đó, VCBS khuyến nghị nhà đầu tư trong những phiên tới (kể từ phiên 12/08) có thể cân nhắc tận dụng giai đoạn này để cơ cấu lại danh mục theo hướng chốt lời các cổ phiếu đã đạt được lợi nhuận kỳ vọng và tạm thời ngừng giải ngân mới.

 

Duy trì nhịp tích lũy tại vùng 1,350-1,380 điểm

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI): Thị trường duy trì sắc xanh trong gần hết phiên giao dịch nhưng đảo chiều vào cuối phiên chiều 11/08. Dòng tiền đầu tư thu hẹp khi thị trường chỉ có 9/19 nhóm ngành tăng điểm với biên độ khá thấp. Độ rộng thị trường chuyển sang trạng thái tiêu cực với thanh khoản tăng so với phiên trước cho thấy tâm lý chốt lãi ngắn hạn khi thị trường đang dần tiếp cận ngưỡng cản 1,380 điểm. Trong khi đó, khối ngoại tiếp tục bán ròng trên cả 2 sàn HNXHOSE.  Với việc dòng tiền nội và ngoại có dấu hiệu suy yếu tại ngưỡng cản, VN-Index có thể duy trì nhịp tích lũy tại vùng 1,350-1,380 điểm.

Đứng ngoài và quan sát thị trường

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS): VN-Index điều chỉnh nhẹ trong phiên 11/08 với thanh khoản khớp lệnh gia tăng so với phiên trước đó và tiếp tục cao hơn mức trung bình 20 phiên cho thấy áp lực bán ra trong phiên 11/08 là tương đối mạnh. Khối ngoại tiếp tục bán ròng gần 800 tỷ đồng trên hai sàn càng làm giao dịch trở nên tiêu cực hơn. Trên góc nhìn kỹ thuật, với phiên giảm 11/08 thị trường đang phát đi tín hiệu về việc kết thúc nhịp phục hồi để bước sang nhịp điều chỉnh mặc dù vẫn còn khả năng đi tiếp tới vùng quanh 1,400 điểm nếu giữ được ngưỡng 1,350 điểm. Vì vậy cần tiếp tục quan sát diễn biến trong các phiên tiếp theo để biết được xu hướng thị trường.

Trong phiên giao dịch tiếp theo 12/08, VN-Index có thể tiếp tục điều chỉnh về vùng hỗ trợ gần nhất trong khoảng 1,325-1,350 điểm. Nhà đầu tư đã chốt lời dần danh mục trong thời gian qua nên đứng ngoài và quan sát thị trường, chưa nên mua thêm ở vùng giá hiện tại.

Khả quan trong ngắn hạn

CTCK Mirae Asset: Sắc xanh chiếm hầu hết thời gian giao dịch trong phiên 11/08 của VN-Index. Tuy nhiên, áp lực bán mạnh dần về cuối phiên đã khiến cho chỉ số này đóng cửa ở mức thấp nhất trong ngày.

Sau chuỗi mua ròng dài nhất trước đó của khối ngoại, khối này đã chuyển sang trạng thái bán ròng phiên thứ 2 liên tiếp có giá trị bán ròng trên 500 tỷ. Riêng phiên 11/08, khối ngoại bán ròng gần 760 tỷ trên cả 2 sàn HOSEHNX. Trong đó, SSI đứng đầu giá trị bán ròng với hơn 326 tỷ đồng. Ở chiều ngược lại, VHM ghi nhận giá trị mua ròng hơn 202 tỷ. Với việc đóng cửa trong sắc đỏ ở mức thấp nhất trong ngày đã khiến cho điểm số đánh giá kỹ thuật của VN-Index giảm 1 điểm xuống còn +4 điểm, nhưng vẫn duy trì trạng thái đánh giá khả quan trong ngắn hạn.

Áp lực chốt lời tiếp tục đeo bám

CTCK Yuanta: Thị trường có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh trong phiên 12/08 tới và mức 1,340 điểm là mức hỗ trợ của chỉ số VN-Index. Đồng thời, nhịp điều chỉnh chưa ảnh hưởng lên xu hướng tăng ngắn hạn của thị trường, đặc biệt dòng tiền có dấu hiệu gia tăng vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, trong khi đó nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh do áp lực chốt lời gia tăng ở hai nhóm cổ phiếu này. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục tăng vào vùng lạc quan quá mức cho nên thị trường có thể sẽ liên tục xuất hiện các nhịp điều chỉnh và dòng tiền cũng sẽ phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu hơn trong ngắn hạn.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và hạn chế mua đuổi ở các nhịp tăng mạnh hoặc chỉ nên xem xét mua mới tại các nhịp điều chỉnh.

 

Nhóm cổ phiếu trụ đang là chỉ báo của thị trường

CTCK MB (MBS): MBS cho rằng việc thị trường rung lắc trong phiên 11/08 là không khó dự đoán khi chỉ số đã chạm ngưỡng cản kỹ thuật 1,375 điểm, nhưng điều cần lưu ý là áp lực chốt lời khiến chỉ số đóng cửa ở mức thấp nhất trong phiên kèm thanh khoản cao. Tuy nhiên, 1 phiên chốt lời thuần túy chưa ảnh hưởng đến xu hướng tăng của thị trường.

Lúc này, nhóm cổ phiếu trụ chính là chỉ báo của thị trường, chừng nào nhóm này vẫn tiếp tục nâng đỡ thị trường hoặc tích cực hơn là luân phiên thay nhau dẫn dắt thì thị trường có thể dao động trong vùng 1,350 - 1,370 điểm, kịch bản thận trọng chỉ khi VN-Index để mất ngưỡng 1,350 điểm.

Đà tăng có dấu hiệu hạ nhiệt

CTCK Asean (Aseansc): Aseansc nhận định đà tăng của thị trường tiếp tục có dấu hiệu hạ nhiệt trong phiên giao dịch 11/08 trong bối cảnh thanh khoản ở mức cao. Dự báo trong phiên giao dịch 12/08, áp lực chốt lời có thể khiến chỉ số VN-Index quay đầu giảm điểm trong phiên sáng để kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1,350 – 1,355 điểm, và xa hơn là vùng hỗ trợ 1,340 – 1,345 điểm. Sự giằng co được kỳ vọng sẽ xuất hiện ở vùng giá thấp và có thể giúp chỉ số có sự hồi phục nhất định sau đó, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

Về mặt kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến đỏ vừa dạng ‘Shooting star’, kèm thanh khoản ở mức cao, tại vùng kháng cự 1,370 – 1,375 điểm, là tín hiệu khá tiêu cực. Điều này cho thấy bên bán đang mạnh lên và đà tăng bắt đầu chững lại. Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tiêu cực, VN-Index có thể kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1,350 – 1,355 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 1,340 – 1,345 điểm. Trong kịch bản tích cực, vùng kháng cự gần của VN-Index dự báo ở mức 1,360 – 1,365 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 1,370 – 1,375 điểm.

Xuất hiện tín hiệu đảo chiều

CTCK KB Việt Nam (KBSV): KBSV đánh giá việc xuất hiện tín hiệu bulltrap đầu phiên 11/08, sau đó thị trường giảm mạnh cùng khối lượng giao dịch tăng cao tiếp tục cho thấy phiên 11/08 là một phiên phân phối điển hình. Mặc dù xu hướng hồi phục từ đáy ngắn hạn vẫn đang được bảo lưu với vùng hỗ trợ gần quanh 1,340 điểm nhưng tín hiệu đảo chiều xuất hiện khi chỉ số áp sát vùng kháng cự mạnh 1,38x khiến rủi ro giảm điểm đang có phần lấn át.

KBSV khuyến nghị nhà đầu tư chỉ nắm giữ lại các vị thế trung hạn, tương ứng với kỳ vọng vượt đỉnh; tiếp tục đóng dần các vị thế ngắn hạn còn lại trong danh mục tại các nhịp hồi phục trong phiên.

Thượng Ngọc

FILI