Dow Jones leo lên kỷ lục mới sau báo cáo việc làm tích cực

Dow Jones leo lên kỷ lục mới sau báo cáo việc làm tích cực

Những cổ phiếu gắn liền với sự phục hồi kinh tế đã tăng vọt sau báo cáo việc làm mạnh hơn dự báo vào ngày thứ Sáu (06/8), đưa 2 chỉ số chính là Dow Jones và S&P 500 lên mức cao mọi thời đại.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu, chỉ số Dow Jones tăng 144.26 điểm (tương đương 0.4%) lên mức cao mọi thời đại 35,208.51 điểm. Chỉ số S&P 500 tiến gần 0.2% lên mức đóng cửa cao kỷ lục mới 4,436.52 điểm, trong khi chỉ số Nasdaq Composite lùi 0.4% xuống 14,835.76 điểm.

Tuần qua, Dow Jones tăng 0.7%, đánh dấu tuần tăng thứ 2 trong 3 tuần. S&P 500 cộng 0.9% trong tuần qua và hiện đã leo dốc 18.1% từ đầu năm đến nay. Nasdaq Composite tăng 1.1% trong tuần.

Vào ngày thứ Sáu, báo cáo việc làm của Bộ Lao động Mỹ cho thấy nền kinh tế nước này đã tạo ra thêm 943,000 việc làm trong tháng 7, cao hơn dự báo 845,000 việc làm từ các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Dow Jones. Tỷ lệ thất nghiệp đã giảm xuống 5.4%, thấp hơn dự báo 5.7%.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng dẫn đầu đà tăng sau báo cáo việc làm khi lãi suất khởi sắc, làm tăng triển vọng lợi nhuận của các doanh nghiệp. Cổ phiếu JPMorgan tiến 2.8%, còn cổ phiếu Bank of America cộng 2.9%. Cổ phiếu Wells Fargo vọt 3.8%. Cổ phiếu Goldman Sachs tăng lên mức cao mọi thời đại và nhóm cổ phiếu ngân hàng khu vực có ngày tăng mạnh nhất trong gần 1 tháng.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm, vốn đã suy yếu trong mùa hè, tiến lên mức cao 1.3% vào ngày thứ Sáu. Lợi suất thường di chuyển ngược chiều với giá.

Nhóm cổ phiếu năng lượng, công nghiệp và bán lẻ cũng tăng khi báo cáo việc làm giúp xoa dịu lo ngại về đà phục hồi kinh tế.

Mặt khác, nhóm cổ phiếu công nghệ lao dốc khi đà tăng của lãi suất khiến nhà đầu tư chốt lời ở các cổ phiếu này và quay trở lại với những cổ phiếu có thể được hưởng lợi từ đà tăng trưởng kinh tế nhanh hơn. Cổ phiếu Amazon và Apple giảm nhẹ, trong khi cổ phiếu Zoom sụt 3.8%. Lãi suất cao hơn có thể làm cho các cổ phiếu công nghệ bị định giá quá cao.

Nhóm cổ phiếu phòng thủ, chẳng hạn như cổ phiếu tiện ích và y tế, cũng sụt giảm sau báo cáo việc làm.

Ngày thứ Sáu đánh dấu chuỗi lập kỷ lục mới nhất của S&P 500, chỉ số này đã tiếp tục leo cao trong mùa hè ngay cả khi lo ngại ngày càng tăng về đỉnh tăng trưởng kinh tế và sự lây lan biến thể Covid-19 Delta.

Báo cáo của Bộ Lao động Mỹ được đưa ra sau khi dữ liệu vào ngày 05/8 cho thấy số người Mỹ lần đầu nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp là 385,000 trong tuần trước, trùng khớp với dự báo, và báo cáo việc làm khu vực tư nhân của ADP vào ngày 04/8 gây thất vọng.

Phố Wall tập trung chú ý vào báo cáo việc làm ngày thứ Sáu vì nó có khả năng ảnh hưởng đến chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong tương lai. Thống đốc Fed, Christopher Waller, nói với CNBC vào ngày 02/8 rằng ông ủng hộ Ngân hàng trung ương thu hẹp chương trình mua tài sản nếu 2 báo cáo việc làm tiếp theo cho thế đà phục hồi vững vàng.

Một số chiến lược gia cho biết báo cáo việc làm tháng 7 cho thấy nền kinh tế đang phục hồi, nhưng không quá nhanh để buộc Fed phải hành động ngay lập tức.

Nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ cũng có thành quả tốt sau báo cáo, với chỉ số Russell 2000 tiến 0.5% để khép lại tuần qua với mức tăng gần 1%.

Ngoài ra, cho đến nay, có đến 89% số công ty thuộc S&P 500 đã báo cáo lợi nhuận quý 2, và 87% số công ty này có lợi nhuận cao hơn kỳ vọng, theo dữ liệu từ FactSet. Đây là quý tốt nhất về lợi nhuận bất ngờ kể từ ít nhất là năm 2008.

An Trần (Theo CNBC)

FILI