Dầu giảm 3 phiên liên tiếp xuống thấp nhất trong 2 tuần

Dầu giảm 3 phiên liên tiếp xuống thấp nhất trong 2 tuần

Giá dầu giảm phiên thứ 3 liên tiếp xuống mức thấp nhất trong 2 tuần vào ngày thứ Tư (04/8), do sự gia tăng bất ngờ dự trữ dầu thô tại Mỹ và do sự lây lan biến thể Covid-19 Delta đã lấn át ảnh hưởng của căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông.

Vào ngày thứ Tư, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết dự trữ dầu thô nội địa tăng 3.6 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 30/7, trái ngược hoàn toàn với dự báo giảm 0.9 triệu thùng của Viện Xăng dầu Mỹ (API) và dự báo sụt 3.1 triệu thùng từ các nhà phân tích tham gia cuộc thăm dò của Reuters.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, hợp đồng dầu Brent lùi 2.03 USD (tương đương 2.8%) xuống 70.38 USD/thùng. Hợp đồng dầu WTI mất 2.41 USD (tương đương 3.4%) còn 68.15 USD/thùng.

Cà 2 hợp đồng đều ghi nhận mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 20/7/2021. Đối với dầu Brent, hợp đồng này đã giảm 3 phiên liên tiếp lần đầu tiên kể từ cuối tháng 5/2021.

Các chuyên gia phân tích tại Ngân hàng ING chia sẻ: “Lo ngại tiếp tục gia tăng về sự lây lan biến thể Delta ở Trung Quốc, vốn đã gây áp lực lên giá dầu trong những ngày gần đây”.

Mỹ và Trung Quốc, 2 quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới, đang đối mặt với sự bùng phát nhanh chóng của biến thể Delta rất dễ lây lan, với các nhà phân tích dự đoán sẽ làm hạn chế nhu cầu nhiên liệu tại thời điểm mà theo truyền thống sẽ gia tăng ở cả 2 quốc gia.

Tại Trung Quốc, sự lây lan biến thể Delta từ khu vực ven biển đến các thành phố nội địa đã khiến nhà chức trách phải áp đặt các biện pháp nghiêm ngặt để kiểm soát sự bùng phát dịch bệnh.

Trong khi đó, căng thẳng ở Vịnh Trung Đông hỗ trợ giá dầu.

Vào ngày 03/8, 3 nguồn tin an ninh hàng hải tuyên bố các lực lượng do Iran hậu thuẫn đã bắt giữ một tàu chở dầu ngoài khơi Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), mặc dù Iran đã bác bỏ các cáo buộc này.

Đây là vụ tấn công thứ 2 nhắm vào một tàu chở dầu kể từ ngày 30/7 trong khu vực, bao gồm cả eo biển Hormuz. Anh và Mỹ cũng đổ lỗi cho Iran về vụ việc trước đó, với máy bay không người lái đâm vào con tàu và khiến 2 thủy thủ tử vong. Iran đã phủ nhận các báo cáo này.

An Trần (Theo CNBC)

FILI