Cổ phiếu chứng khoán liên tục lập đỉnh mới

Cổ phiếu chứng khoán liên tục lập đỉnh mới

Từ đầu năm này “bank, chứng, thép” là từ khóa nổi bật được lan truyền trong giới đầu tư chứng khoán. Trong đó, cổ phiếu chứng khoán ghi nhận đà tăng đặc biệt mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2021.

Thị trường tích cực từ quý 2/2020 đã giúp nhóm chứng khoán hưởng lợi không ít, tuy nhiên, tới đầu năm 2021 nhóm chứng khoán mới thật sự bứt phá. Nhiều cổ phiếu bật mạnh. Sau chuỗi tăng, giá cổ phiếu chứng khoán liên tục lập đỉnh mới. Tính đến 13/08, nhiều cổ phiếu của nhóm này đang ở mức thị giá kỷ lục như SSI, VND, SHS, FTS. Thị giá của SSI là 59,400 đồng/cp, VND giá 52,000 đồng/cp, SHS giá 49,500 đồng/cp, FTS 49,200 đồng/cp.

Những cổ phiếu khác trong nhóm cũng đều đang vùng giá cao nhất trong lịch sử giao dịch.

10 cổ phiếu có thị giá cao nhất trong nhóm chứng khoán
Đvt: Đồng/cp

So với thời điểm đầu năm 2021, giá cổ phiếu nhóm chứng khoán đã tăng rất mạnh. Nhiều cổ phiếu tăng bằng lần lên mức cao kỷ lục như EVS, FTS, ORS, VND

Những cổ phiếu CTCK tăng bằng lần so với đầu năm
Đvt: Đồng/cp

Nhìn lại diễn biến thị trường có thể thấy rất nhiều yếu tố hỗ trợ cho đà tăng của nhóm cổ phiếu này. Đầu tiên là sự tích cực của thị trường chung từ năm 2020 tới nay đã tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi cho nhóm CTCK. Đà tăng của thị trường được nối dài từ năm 2020 sang nửa đầu năm 2021, VN-Index liên tục chạm tới các mức đỉnh cao và lập kỷ lục mới 1,420 vào phiên (02/07). So với mức đỉnh cũ năm 2018, chỉ số đã tăng 18% còn nếu so với đầu năm 2021, VN-Index đã tăng gần 30%. Tới phiên 13/08, mặc dù trải qua đợt điều chỉnh trong tháng 7, VN-Index vẫn giữ mức tăng gần 23% so với đầu năm.

Tổng kết 6 tháng đầu năm 2021, các CTCK lãi ròng hơn 11 ngàn tỷ đồng, gấp gần 3 lần cùng kỳ. Kết quả tích cực này rõ ràng đã được phản ánh vào thị giá của các cổ phiếu.

Lãi ròng của toàn nhóm CTCK từ năm 2017 tới quý 2/2021
Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: VietstockFinance

Khóa học Online

ĐỌC HIỂU

BÁO CÁO TÀI CHÍNH

Giải mã “ĐIỂM ĐEN” Báo cáo tài chính

  ▪️ Khai giảng: 19/8/2021

  ▪️ Ưu đãi lên đến: 50%++          

Hotline: 0908 16 98 98

>> Đăng ký ngay

Hai mảng chủ đạo là môi giới và cho vay margin đều tăng trưởng mạnh. Số lượng tài khoản cá nhân trong nước mở mới tháng 7 vẫn gấp hơn 3 lần mức mở mới trung bình hàng tháng của năm 2020. Tính chung từ đầu năm 2021 đến nay, đã có 720,989 tài khoản F0 mở mới, con số cao chưa từng thấy trong lịch sử.

Với sự gia nhập mạnh mẽ của dòng tiền mới, thanh khoản thị trường cũng theo đó bứt phá. Bình quân thanh khoản sàn HOSE trong nửa đầu năm đạt hơn 19.2 ngàn tỷ đồng, gấp 3 lần so với cả năm 2020. Trong đó, có phiên giao dịch đạt kỷ lục tới hơn 30 ngàn tỷ đồng. Nhờ đó, CTCK thu mạnh từ phí môi giới và lãi cho vay margin.

Mảng tự doanh cũng tích cực khi lãi hơn 6 ngàn tỷ đồng, gấp khoảng 4 lần cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, dòng tiền cũng rất ủng hộ nhóm này. Giá trị giao dịch của toàn nhóm liên tục tăng trong giai đoạn vừa qua.

Giá trị khớp lệnh bình quân của nhóm cổ phiếu chứng khoán
Đvt: Tỷ đồng/phiên
Nguồn: VietstockFinance

Trong các tháng cuối năm, CTCK Rồng Việt (VDS) kỳ vọng môi trường thuận lợi sẽ duy trì, hỗ trợ tốc độ tăng trưởng cao của ngành chứng khoán. Song, lợi nhuận trong 6 tháng cuối năm sẽ tăng trưởng với tốc độ chậm hơn. Các dịch vụ chứng khoán bao gồm cho vay ký quỹ và môi giới sẽ là động lực chính.

Cụ thể, thu nhập từ dịch vụ môi giới sẽ tăng tương ứng với tổng giá trị giao dịch của thị trường cổ phiếu và trái phiếu, chẳng những được dự báo sẽ không bị ảnh hưởng bởi đại dịch, mà còn hưởng lợi từ việc thâm nhập thị trường của các nhà đầu tư cá nhân mới. Dư nợ cho vay ký quỹ dự kiến tăng, tuy nhiên không đồng đều do trần hạn mức cho vay tại một số công ty chứng khoán.

VDS dự báo lợi nhuận từ tự doanh sẽ thấp hơn trong nửa cuối năm 2021. Thu nhập từ mảng ngân hàng đầu tư và các dịch vụ liên quan sẽ phân hóa đối với các công ty chứng khoán có số lượng thương vụ đang chờ khác nhau.

Chí Kiên

FILI