Chỉ số giá sản xuất Trung Quốc tăng mạnh 9% trong tháng 7

Chỉ số giá sản xuất Trung Quốc tăng mạnh 9% trong tháng 7

Chỉ số giá sản xuất tại Trung Quốc lại tăng mạnh trong tháng 7/2021 khi giá hàng hóa tiếp tục duy trì ở mức cao bất chấp các nỗ lực kiểm soát giá cả từ Chính phủ.

Tháng 7/2021, giá sản xuất (PPI) của Trung Quốc tăng trưởng 9% so với cùng kỳ, Cục Thống kê Quốc gia (NBS) cho biết trong ngày 09/08. Con số này cao hơn so với mức 8.8% của tháng 6/2021 và cao hơn dự báo 8.8% của các chuyên gia kinh tế. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 1% trong tháng 7/2021, giảm tốc tháng thứ 2 liên tiếp nhưng vẫn cao hơn dự báo tăng 0.8%.

Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đang dần mất đà khi đợt bùng phát Covid-19 mới trên khắp quốc gia kìm hãm chi tiêu và du lịch. Ngoài ra, đợt bùng phát này còn có thể gây sức ép lạm phát tạm thời, nếu các đợt phong tỏa được triển khai trên phạm vi rộng hơn, đồng thời nguồn cung và logistics tiếp tục bị gián đoạn.

“Chỉ số PPI có lẽ sẽ quanh mốc 6% vào thời điểm cuối năm. Điều này sẽ phần nào hạn chế khả năng nới lỏng tiền tệ tại Trung Quốc”, Zhou Hao, Chuyên gia kinh tế thị trường mới nổi cấp cao tại Commerzbank AG ở Singapore, cho hay. “Khả năng cắt giảm lãi suất cực kỳ thấp”.

Chỉ số CPI lõi – loại trừ giá thực phẩm và năng lượng – tăng 1.3% so với cùng kỳ, cho thấy nhu cầu nội địa đang dần mạnh hơn. Giá thịt heo – vốn là thành phần quan trọng trong rổ CPI – giảm 43.5% so với cùng kỳ, từ đó kéo giá thực phẩm giảm 3.7%. Giá các mặt hàng (ngoại trừ thực phẩm) tăng 2.1% so với cùng kỳ, một phần là do sự chuyển dịch chi phí từ các công ty thượng nguồn.

“Các sản phẩm công nghiệp tăng nhanh hơn đôi chút trong tháng 7/2021 khi giá dầu thô, than đá và các sản phẩm liên quan tăng mạnh”, Dong Lijuan, Chuyên gia kinh tế tại NBS, cho biết.

Trái phiếu Chính phủ Trung Quốc giảm mạnh sau thông tin lạm phát, trong đó lợi suất kỳ hạn 10 năm tăng 3 điểm cơ bản lên 2.84%. Chỉ số CSI 300 của Trung Quốc tăng tới 0.4%.

Giữa lúc rủi ro tác động tới tăng trưởng ngày một tăng, nhiều người cho rằng NHTW sẽ nới lỏng chính sách một lần nữa. Trước đó, NHTW Trung Quốc bất ngờ ra động thái giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) trong tháng 7.

Trong cuộc họp tháng 7, Chính phủ Trung Quốc cam kết hỗ trợ (có mục tiêu) cho nền kinh tế, lặp lại cam kết ổn định giá hàng hóa và cung cấp chi tiêu tài khóa hiệu quả hơn trong nửa sau năm 2021.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI