Cảng container lớn thứ ba thế giới hoạt động bình thường trở lại từ ngày 25/08

Cảng container lớn thứ ba thế giới hoạt động bình thường trở lại từ ngày 25/08

Bến Mi Sơn tại cảng bận rộn thứ ba thế giới đã tái mở cửa trở lại sau 2 tuần đóng cửa. Điều này sẽ làm giảm căng thẳng cho các tuyến vận tải ở châu Á.  

Bến tàu này sẽ hoạt động bình thường trở lại trong ngày 25/08, một quan chức cảng cho biết tại cuộc họp báo ở thành phố Ninh Ba.

Bến Mi Sơn – vốn chiếm 25% tàu container ra vào cảng Ninh Ba – đã bị đóng cửa vào ngày 11/08 sau khi phát hiện 1 ca nhiễm Covid-19. Việc đóng cửa một phần cảng biển lớn thứ ba trên thế giới càng làm tình trạng tắc nghẽn thêm trầm trọng tại các cửa ngõ lớn khác của Trung Quốc như Thượng Hải, Hạ Môn và Hồng Môn, khi các con tàu được điều chuyển sang các bến khác.

 

Tình trạng ùn tắc và trì hoãn trong các tuyến vận tải biển toàn cầu ngày càng tệ hơn trong năm nay khi hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc chạm kỷ lục mới giữa lúc nhu cầu toàn cầu tăng mạnh. Đây là lần đóng cửa một phần cảng biển thứ hai vì Covid-19 tại Trung Quốc trong năm 2021. Trước đó, cảng Diêm Điền cũng đóng cửa trong 1 tháng vì ca nhiễm Covid-19 hồi cuối tháng 5/2021.

Khi nhu cầu vận chuyển container tăng mạnh trong năm nay và các công ty đẩy mạnh xuất khẩu tới châu Âu và Mỹ cho dịp mua sắm cuối năm, việc đóng cửa một phần cảng biển cũng đủ gây rắc rối và tốn kém cho các hãng tàu cũng như người mua sắm. Mặc dù bến Mi Sơn chỉ đóng cửa trong vài tuần, nhưng có thể sẽ mất một thời gian để xoa dịu tình trạng tắc nghẽn. Hiện chi phí vận chuyển container từ Thượng Hải sang Los Angeles đã tăng lên gần 11,000 USD, kỷ lục mới và tăng 220% so với cùng kỳ.

 

Sân bay Ninh Ba cũng khôi phục lại các chuyến bay giữa Ninh Ba và Bắc Kinh vào ngày 25/08, các cơ quan chức trách cho biết. Các chuyến bay trực tiếp tới thủ đô Trung Quốc đã bị hủy từ ngày 11/08/2021, cùng thời điểm phát hiện ca nhiễm tại bến Mi Sơn.

“Gần đây, các cảng biển tại Trung Quốc ngày càng ùn tắc, khi Chính phủ thúc giục siết kiểm soát tất cả quy định vận hành vì một vài ca nhiễm Covid-19”, Du Yu, Tổng Giám đốc tại công ty tư vấn vận tải Drewry ở Thượng Hải, cho hay. “Thế nhưng, vụ việc tại bến Mi Sơn sẽ có ít tác động hơn những gì đã diễn ra ở Diêm Điền trước đó”.

Tình cảnh khó khăn hiện tại kéo dài một năm ác mộng cho các nhà xuất khẩu, với chi phí vận tải cao ngất ngưỡng vì thiếu container rỗng. Khó khăn của nhà xuất khẩu còn đến từ việc nguyên vật liệu thô như thiết bị bán dẫn trở nên đắt đỏ và khó tìm nguồn nhập hàng giữa lúc nhu cầu tăng nóng.

 

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI