Cảng container lớn thứ ba thế giới đóng cửa một phần trong 6 ngày liên tiếp

Cảng container lớn thứ ba thế giới đóng cửa một phần trong 6 ngày liên tiếp

Cảng container Ninh Ba - Chu Sơn – cảng lớn thứ ba trên thế giới – vẫn đóng cửa một phần trong 6 ngày liên tiếp, giữa lúc giới chuyên gia lo ngại về những tác động tiềm ẩn tới hoạt động thương mại của khu vực này sau này.

Cảng container Ninh Ba - Chu Sơn chưa cập nhật thông tin về hoạt động kể từ ngày 11/08, thời điểm họ tạm dừng mọi hoạt động đến và đi tại ga Mi Sơn sau khi một nhân viên tại đây dương tính với Covid-19. 

Công ty tư vấn GardaWorld ước tính ga Mi Sơn tiếp nhận khoảng 25% lượng container hàng hóa qua cảng. Cảng Ninh Ba – Chu Sơn thông báo sẽ chuyển hướng tàu đến các ga khác và điều chỉnh giờ hoạt động.

Một nhân viên tại trung tâm truyền thông cảng Ninh Ba – Chu Sơn nói họ không có thông tin mới để chia sẻ khi Bloomberg liên hệ hôm nay. Cảng chưa ghi nhận thêm ca nhiễm mới Covid-19.

Công ty vận tải Yang Ming Marine Transport hôm nay cảnh báo khác hàng về nguy cơ “tắc nghẽn cảng” do Ninh Ba – Chu Sơn đóng cửa một phần. Ngày 14/08, Orient Overseas Container Line nhắc nhở khách hàng kiểm tra các ga trước khi sắp xếp bốc xếp container. Trước đó, Maersk cho biết họ có một tàu AC6 tại ga Mi Sơn và tất cả tàu AC6 của hãng sẽ bỏ qua Ninh Ba – Chu Sơn trong tháng 8.

Kể từ khi kiểm soát thành công đợt bùng phát đầu tiên của Covid-19 tại Vũ Hán năm 2020, Trung Quốc chọn cách tiếp cận không khoan nhượng với dịch bệnh, áp các biện pháp nghiêm ngặt để ứng phó ngay cả khi chỉ xuất hiện 1 hoặc vài ca tại những địa điểm chiến lược như cảng.

Trước đó, cảng Diêm Điền tại Thâm Quyến cũng phải đóng cửa khoảng một tháng hồi cuối tháng 5 sau khi Covid-19 bùng phát tại đây.

Như các đợt bùng phát dịch trước đây, các vấn đề khởi nguồn từ các cảng biển châu Á có thể lan truyền một cách chậm rãi, sau đó gây trì hoãn ở những nơi như Los Angeles hoặc Rotterdam và đẩy giá hàng hóa lên cao hơn cho người tiêu dùng.

Tình cảnh khó khăn hiện tại kéo dài một năm ác mộng cho các nhà xuất khẩu, với chi phí vận tải cao ngất ngưỡng vì thiếu container rỗng. Khó khăn của nhà xuất khẩu còn đến từ việc nguyên vật liệu thô như thiết bị bán dẫn trở nên đắt đỏ và khó tìm nguồn nhập hàng giữa lúc nhu cầu tăng nóng.

“Biến chủng Delta nhiều khả năng gây gián đoạn nghiêm trọng tới thương mại châu Á”, Deborah Elms, Giám đốc điều hành tại Trung tâm Thương mại châu Á (ATC) ở Singapore, cho hay. “Hầu hết các thị trường vẫn còn kiểm soát tốt Covid-19, đó là điều may mắn. Nhưng khi dịch tiếp tục lây lan, chuỗi ngày may mắn có thể chấm dứt ở một vài quốc gia”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI