Ba kim loại sẽ ‘hot’ nhờ nhu cầu năng lượng tái tạo tăng vọt

Ba kim loại sẽ ‘hot’ nhờ nhu cầu năng lượng tái tạo tăng vọt

Việc chuyển đổi sang các nguồn năng lượng tái tạo sẽ thúc đẩy nhu cầu kim loại cơ bản tăng vọt trong những năm tới, Wood Mackenzie dự đoán.

Trong một báo cáo được công bố hôm thứ Hai, các nhà phân tích tại công ty tư vấn năng lượng này nói rằng khi các Chính phủ thực hiện những cam kết để hạn chế sự nóng lên toàn cầu, sự phụ thuộc ngày càng tăng vào năng lượng mặt trời sẽ thúc đẩy nhu cầu đối với một số kim loại màu.

Đặc biệt, ba kim loại được Wood Mackenzie cho là “hàng hóa nên lưu ý” là: Nhôm, đồng và kẽm.

Các tác giả của báo cáo đã phác thảo ba kịch bản có thể xảy ra đối với 3 kim loại này, với sự tăng trưởng nhu cầu đối với từng loại tùy thuộc vào sự thành công của các nỗ lực quốc tế nhằm hạn chế sự nóng lên toàn cầu.

Theo Thỏa thuận Paris, một thỏa thuận mang tính cột mốc được thông qua vào năm 2015 và được 196 nước đặt bút ký, các nước đã đồng ý một bộ khung để ngăn nhiệt độ toàn cầu tăng nhiều hơn 2oC so với mức ở thời kỳ tiền công nghiệp, mặc dù hiệp ước này nhằm mục đích ngăn chặn nhiệt độ toàn cầu tăng hơn 1.5 oC.

Nhôm

Kịch bản cơ bản của Wood Mackenzie giả định vào cuối thế kỷ này, nhiệt độ sẽ tăng từ 2.8-3 oC so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Trong tình huống này, nhu cầu nhôm từ lĩnh vực điện mặt trời sẽ tăng từ 2.4 triệu tấn vào năm 2020 lên 4.6 triệu tấn vào năm 2040.

Thông thường, nhôm được sử dụng trong phần khung của các tấm pin năng lượng mặt trời và những bộ phận cấu trúc của chúng, Kamil Wlazly, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại Wood Mackenzie, lưu ý.

Tuy nhiên, nếu mức tăng nhiệt độ toàn cầu được giữ trong khoảng 1.5-2 oC, điều đó sẽ khiến nhu cầu nhôm dành cho năng lượng mặt trời đạt từ 8.5-10 triệu tấn/năm vào 2040, các nhà phân tích cho biết.

Trong kịch bản khí hậu lạc quan nhất, khi các nguồn năng lượng tái tạo được sẵn sàng đón nhận hơn để hạn chế sự nóng lên ở mức 1.5 oC, nhu cầu từ lĩnh vực năng lượng mặt trời sẽ chiếm 12.6% tổng lượng nhôm tiêu thụ toàn cầu vào năm 2040 - tăng mạnh so với con số 3% trong năm 2020.

Đồng

Theo Wood Mackenzie, nhu cầu về đồng - kim loại được sử dụng trong cáp truyền tải điện áp cao và thấp cũng như trong các bộ thu nhiệt năng mặt trời - cũng có thể đạt “lợi nhuận đáng kể” khi năng lượng mặt trời trở nên phổ biến hơn.

Kịch bản cơ bản của báo cáo dự đoán nhu cầu đồng phát sinh từ việc sản xuất điện mặt trời sẽ tăng từ 0.4 triệu tấn vào năm 2020 lên 0.7 triệu tấn vào năm 2040.

Khối lượng đồng được tiêu thụ trong lĩnh vực năng lượng mặt trời sẽ tăng lên 1.3 triệu tấn vào năm 2040 nếu hiện tượng nóng lên toàn cầu được giới hạn ở mức 2oC.

Nếu mức tăng nhiệt độ có thể được giới hạn ở 1.5oC, mức tiêu thụ kim loại này của ngành dự kiến ​​sẽ tăng lên 1.6 triệu tấn/năm trong vòng hai thập niên tới, báo cáo cho biết.

Kẽm

Trong khi đó, các nhà phân tích lưu ý chỉ có lớp phủ kẽm mới có thể mang lại sự chống ăn mòn lâu dài và rẻ, khi kim loại này được sử dụng trong các bộ phận cấu trúc của tấm pin mặt trời.

Hiện nay, việc lắp đặt điện mặt trời chiếm khoảng 0.4 triệu tấn kẽm trong tổng mức tiêu thụ trên toàn cầu hàng năm, Wood Mackenzie cho biết.

Nếu nhiệt độ toàn cầu tăng 2.8-3 oC vào cuối thế kỷ này, con số này được dự đoán sẽ tăng lên 0.8 triệu tấn vào năm 2040.

Với mức tăng nhiệt độ được giới hạn ở 2oC, khối lượng kẽm được tiêu thụ sẽ tăng lên 1.7 triệu tấn/năm vào năm 2040. Nếu sự nóng lên toàn cầu được giới hạn thành công ở mức 1.5oC, lượng kẽm được tiêu thụ trong lĩnh vực năng lượng mặt trời sẽ tăng lên 2.1 triệu tấn/năm vào năm 2040, các nhà phân tích dự đoán.

Những dự đoán của Wood Mackenzie dành cho ba kim loại này chỉ xoay quanh nhu cầu đến từ ngành năng lượng mặt trời và không dự đoán về tổng nhu cầu toàn cầu.

Trong báo cáo của Wood Mackenzie, Wlazly chỉ ra chi phí sản xuất giảm và hiệu quả tăng đã làm giảm giá điện mặt trời trên toàn thế giới.

Kết quả là, năng lượng mặt trời đã trở nên rẻ hơn bất kỳ công nghệ nào khác ở nhiều vùng của Mỹ và một số nước khác. Khi chi phí tiếp tục giảm, thị phần cung cấp điện của năng lượng mặt trời sẽ tăng lên và bắt đầu thay thế các hình thức phát điện khác. Điều này mang lại cơ hội lớn cho ngành kim loại cơ bản”, ông nói.

Nhã Thanh (Theo CNBC)

FILI