Từ nhà cung cấp lá số tử vi đến start-up có IPO lớn nhất Ấn Độ

Từ nhà cung cấp lá số tử vi đến start-up có IPO lớn nhất Ấn Độ

Đây thực sự là một tuần mang tính cột mốc đối với các công ty khởi nghiệp (start-up) Ấn Độ.

Công ty thanh toán kỹ thuật số Paytm đang lên kế hoạch huy động tới 166 tỷ rupee (2.2 tỷ USD) trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) ở Mumbai, theo một bản cáo bạch dự thảo được đệ trình vào thứ Sáu. Điều này xảy ra chỉ hai ngày sau khi Zomato - gã khổng lồ trong ngành giao hàng thực phẩm - bắt đầu huy động được 1.3 tỷ USD từ việc bán cổ phần.

Theo dữ liệu từ Refinitiv, IPO của Zomato là đợt chào bán cổ phiếu lớn nhất trong ngành công nghệ mà Ấn Độ từng chứng kiến ​​cho đến nay, nhưng Paytm sẽ lập kỷ lục mới. Theo Reuters, vụ IPO này sẽ giúp Paytm được định giá ở mức 25 tỷ USD.

Được hỗ trợ bởi các nhà đầu tư như Softbank, Berkshire Hathaway và Ant Group của Alibaba, Paytm có kế hoạch sử dụng nguồn tiền thu được để tăng cường các dịch vụ thanh toán và cho các sáng kiến ​​kinh doanh cũng như những thương vụ mua lại mới. Theo CB Insights, được định giá 16 tỷ USD trong lần gây quỹ cuối cùng vào năm 2020, công ty có trụ sở tại Noida này là một trong những start-up lớn nhất của Ấn Độ.

IPO của họ sẽ được các nhà đầu tư trong nước quan tâm theo dõi. Ấn Độ có hàng chục kỳ lân công nghệ (theo định nghĩa là những công ty đạt mức định giá ít nhất 1 tỷ USD), nhưng Zomato là tên tuổi đầu tiên phát hành cổ phiếu ra công chúng.

Hành trình của Paytm bắt đầu từ năm 2000, khi Vijay Shekhar Sharma thành lập công ty mẹ của nó là One97 Communications. One97 bắt đầu như một nền tảng dịch vụ di động cung cấp các dự đoán tử vi cho những nhà cung cấp mạng di động trước khi mở rộng sang các dịch vụ khác như trò chơi dựa trên giọng nói và nhạc chuông tùy chỉnh.

Paytm xuất hiện sau đó một thập niên - vào năm 2010 - như một nền tảng dành cho khách hàng mua các gói điện thoại di động trả trước và thanh toán hóa đơn truyền hình cáp trực tuyến.

Năm 2012, Paytm được Ngân hàng trung ương Ấn Độ cho phép tung ra ví di động và dịch vụ này hiện trở thành mảng cốt lõi trong hoạt động kinh doanh của họ. Năm 2014, Paytm hợp tác với Uber để trở thành nhà cung cấp dịch vụ thanh toán cho các chuyến taxi của công ty này trên khắp Ấn Độ và vào năm 2015, họ giành được mối quan hệ hợp tác lớn khác với cổng đặt vé trực tuyến cho Indian Railways (Đường sắt Ấn Độ), nơi bán gần 25 triệu vé mỗi năm.

Tuy nhiên, ứng dụng này thực sự bùng nổ vào tháng 11/2016, khi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đột ngột cấm sử dụng hai tờ tiền rupee có mệnh giá lớn nhất của nước này (chiếm khoảng 86% tiền mặt của Ấn Độ vào thời điểm đó) nhằm trấn áp nạn trốn thuế và làm giàu bất hợp pháp.

Động thái này đã gây sốc cho nền kinh tế Ấn Độ, nơi phần lớn các giao dịch được thực hiện bằng tiền mặt. Hàng triệu người đã dành hàng tuần xếp hàng tại các máy ATM để đổi tiền trang trải cho các chi phí hàng ngày.

Tuy vậy, nhiều người trong số hàng trăm triệu người dùng điện thoại thông minh của Ấn Độ đã bắt đầu chuyển sang các ứng dụng thanh toán di động và Paytm đã sẵn sàng. Ứng dụng này đã thu hút được 10 triệu người dùng mới trong vòng một tháng kể từ khi có lệnh cấm tiền mặt, tăng từ hàng chục nghìn lên khoảng nửa triệu người sử dụng mỗi ngày.

Công ty hiện có 114 triệu người sử dụng dịch vụ thanh toán mỗi năm.

Nhã Thanh (Theo CNN)

FILI