Thị trường tiền ảo tuần qua: Khối lượng giao dịch tiền ảo giảm 40%

Thị trường tiền ảo tuần qua: Khối lượng giao dịch tiền ảo giảm 40%

Sau những cú giảm sốc của Bitcoin, giới đầu tư dường như đã dần dần hết hào hứng với các đồng tiền kỹ thuật số. Ngoài ra, tuần qua, thị trường tiền ảo còn hứng chịu thêm tác động từ lệnh cấm khai thác tiền ảo tại tỉnh An Huy, Trung Quốc.

Khối lượng giao dịch tiền ảo giảm 40%

Khối lượng giao dịch tại các sàn lớn nhất, bao gồm Coinbase, Kraken, Binance và Bitstamp đã giảm hơn 40% trong tháng 6, sau các cú sụp của Bitcoin và các đồng tiền kỹ thuật số khác.

Hồi tháng 6, Bitcoin có lúc rơi xuống còn 28,908 USD. Cùng với đó, giá trị giao dịch theo ngày đạt 138.2 tỉ USD vào ngày 22/06, giảm 42.3% so với ngày cao nhất trong tháng 5.

Tuy nhiên, Reuters dẫn báo cáo cho thấy Trung Quốc là chất xúc tác chính khiến lượng giao dịch giảm xuống. Việc Bắc Kinh gia tăng các biện phát nhằm trấn áp ngành công nghiệp tiền số đã tạo ra những tác động lớn hơn bao giờ hết. Nó ảnh hưởng trực tiếp tới giá Bitcoin cũng như các hoạt động khai thác Bitcoin, vốn chủ yếu diễn ra ở đất nước này.

Teddy Vallee, Giám đốc đầu tư tại Pervalle Global, cho biết: "Hoạt động mạnh tay của Trung Quốc với tiền số đã gây ra nhiều nỗi sợ hãi trên thị trường. Hệ sinh thái tiền số bị tấn công trực diện. Vì vậy, nó gây ra những hệ lụy". Vallee nhấn mạnh rằng ông chưa thấy các dòng tiền lớn quay trở lại các sàn giao dịch, số lượng mở ví mới thấp hơn.

Hồi cuối tháng 6, Trung Quốc ra chỉ thị cấm giao dịch tiền số ngay khi họ chuẩn bị tung ra loại tiền của riêng mình. Đồng thời, Trung Quốc cũng đào thải một loạt các mỏ khai thác tiền số.

Trung Quốc chiếm 50-60% tổng tiền số được khai thác trên quy mô toàn cầu. Gabor Gurbacs, giám đốc chiến lược tài sản kỹ thuật số tại VanEck, nói rằng khi các thợ mỏ rời Trung Quốc, họ không giao dịch nhiều bằng số Bitcoin mà họ đã khai thác.

Tuy nhiên, dù khối lượng giao dịch sụt giảm đáng kể nhưng nó vẫn đang cao hơn nhiều so với năm ngoái. Khối lượng giao dịch trong tháng 6 vẫn đứng trong nhóm 5 tháng giao dịch khủng nhất từng được ghi nhận, ngay cả khi nó giảm mạnh so với tháng 5.

Thêm một tỉnh của Trung Quốc ra lệnh cấm đào tiền ảo

Sau Tứ Xuyên, tỉnh An Huy công bố lệnh cấm khai thác tiền ảo, cho biết động thái sẽ giúp giảm tình trạng thiếu năng lượng trong 3 năm tới.

Chính quyền tỉnh An Huy sẽ đòng cửa toàn bộ dự án khai thác tiền ảo trong chiến dịch truy quét nhằm cắt giảm tiêu thụ năng lượng, trong bối cảnh địa phương này đối mặt với tình trạng thiếu điện nghiêm trọng.

Cuối tháng 5/2021, Hội đồng Nhà nước Trung Quốc cam kết kiểm soát chặt chẽ đối với hoạt động đào và giao dịch tiền ảo vì các rủi ro tài chính tiềm ẩn.

An Huy không có nhiều công ty đào tiền ảo, tuy vậy động thái này cho thấy nỗ lực siết chặt kiểm soát hoạt động khai thác tiền ảo tại Trung Quốc.

Trước đó, những trung tâm khai thác Bitcoin lớn như Tứ Xuyên, Nội Mông và Tân Cương. Trước khi lệnh cấm được thông qua, Trung Quốc chiếm tới 70% năng lực khai thác (hashrate) toàn cầu của mạng lưới Bitcoin.

Lệnh cấm của chính quyền nhiều tỉnh khiến hơn 90% số mỏ đào Bitcoin tại Trung Quốc phải ngừng hoạt động và buộc giới khai thác tiền ảo phải di chuyển hoạt động ra nước ngoài.

Bitcoin giảm về gần 31,000 USD, Ethereum sụt 13%, Dogecoin “bốc hơi” 24%

Sắc đỏ bao trùm cả thị trường tiền ảo. Tính tới sáng ngày 17/07, giá Bitcoin giảm về gần mức 31,000 USD, giảm 7% so với cách đây 1 tuần. Trong khi đó, Ethereum lao dốc gần 13%, Ripple sụt 9%, Dogecoin lao dốc 23%.

Vốn hóa thị trường cũng giảm mạnh từ 1,400 tỉ USD xuống 1,243 tỉ USD, tức giảm hơn 150 tỷ USD trong 7 ngày qua.

Diễn biến giá của top 10 tiền kỹ thuật số

Các đồng tiền tăng giảm mạnh nhất tuần qua

Nguồn: CoinMarketCap

Vũ Hạo

FILI