Tencent trở thành khoản cược tệ nhất thế giới trong tháng qua, vốn hóa bốc hơi 170 tỷ USD

Tencent trở thành khoản cược tệ nhất thế giới trong tháng qua, vốn hóa bốc hơi 170 tỷ USD

Chiến dịch siết lĩnh vực công nghệ của chính quyền Trung Quốc đẩy cổ phiếu Tencent từ cổ phiếu cưng của thị trường thành khoản đặt cược tệ nhất trên thế giới trong tháng này.

Từ đầu tháng 7 đến ngày 28/07, giá cổ phiếu của ông lớn Trung Quốc này lao dốc 23%, mức lao dốc mạnh nhất trong lịch sử và thổi bay 170 tỷ USD vốn hóa của Tencent.

Đây là đợt bốc hơi giá trị cổ phiếu nhanh nhất thế giới trong giai đoạn này, dữ liệu từ Bloomberg cho thấy. Trong đó, 9 trên tổng số 10 công ty chứng kiến giá trị cổ phiếu sụt giảm mạnh nhất đều là các doanh nghiệp Trung Quốc, bao gồm Meituan và Alibaba Group.

Cổ phiếu Tencent hồi phục 7.1% vào ngày 29/07, hòa chung vào sắc xanh của chứng khoán Trung Quốc sau khi Bắc Kinh nỗ lực trấn an nhà đầu tư về đợt kiểm soát lĩnh vực giáo dục tư nhân.

Công ty có trụ sở tại Thâm Quyến này là một trong những nạn nhân của Cuộc trấn áp của Trung Quốc, trong đó nhắm vào các gã khổng lồ công nghệ bị coi là mối đe dọa tiềm tàng đối với an ninh dữ liệu và sự ổn định tài chính của đất nước.

Bắc Kinh tăng cường quy định đối với ngành giáo dục tư nhân - một ngành công nghiệp từng phát triển phi mã khác.

"Tôi chưa thấy dấu hiệu chấm dứt của cuộc thanh trừng. An ninh dữ liệu là ưu tiên hàng đầu của các nhà hoạch định chính sách trong những năm tới. Đây là bình thường mới", Paul Pong, Giám đốc điều hành Pegasus Fund Managers, nhận định.

Đòn giáng mới nhất từ Bắc Kinh đã tác động nặng nề tới Tencent, trong đó Công ty mất quyền streaming âm nhạc độc quyền và chịu án phạt chống độc quyền. Tuần này, Tencent cho biết cũng ngừng các đơn đăng ký user mới cho ứng dụng WeChat và cũng bị yêu cầu chỉnh sửa các vấn đề liên quan tới ứng dụng điện thoại.

Bất chấp những lo ngại về các biện pháp trừng phạt mạnh tay hơn từ chính quyền Bắc Kinh, giá cổ phiếu đã bắt đầu trông có vẻ rẻ và một số nhà phân tích vẫn khuyến nghị mua. Cổ phiếu Tencent đóng cửa hôm 28/07 ở mức giá 447.2 HKD/cổ phiếu.

"Giá dưới 500 HKD/cổ phiếu khiến Tencent trở nên hấp dẫn. Yếu tố cần theo dõi là thu nhập sắp tới", ông Pong bình luận. Theo ông, nếu công ty có thể đạt mức tăng trưởng 20-30%, giá cổ phiếu sẽ phục hồi.

"Bởi điều đó cho thấy họ vẫn có thể duy trì lợi nhuận trong bối cảnh khó khăn này", ông giải thích.

Còn theo các nhà phân tích của Citigroup, những tập đoàn Internet lớn có thể công bố hoặc tăng quy mô các chương trình mua lại. Điều đó sẽ chứng minh niềm tin của ban lãnh đạo vào những nền tảng cơ bản và trấn an nhà đầu tư.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI