Quỹ đầu cơ bị “cá con” Reddit nhắm tới đã lỗ 46% trong 6 tháng đầu năm

Quỹ đầu cơ bị “cá con” Reddit nhắm tới đã lỗ 46% trong 6 tháng đầu năm

Quỹ Melvin Capital Management của Gabe Plotkin ghi nhận mức lỗ 46% trong 6 tháng đầu năm 2021, khi quỹ đầu cơ này chưa thể gượng dậy sau đợt tấn công của các trader Reddit.

Tài sản của quỹ Melvin Capital Management tụt 53% trong tháng 1/2021 khi các vị thế bán khống ở GameStop và AMC Entertainment Holdings bị lỗ nặng do giới trader trên diễn đàn Reddit liên tục rót tiền để đẩy giá cổ phiếu. Quỹ này ghi nhận mức tăng 1% trong tháng 6, nhưng ghi nhận lỗ 46% trong 6 tháng đầu năm.

Gabe Plotkin

Một số nhà quan sát quỹ đầu cơ tỏ ra hoài nghi liệu ông Gabe Plotkin – nhà quản lý quỹ đầu cơ Melvin – có thể mang lại tỷ suất sinh lời khủng mà không thực hiện các bị thế bán khống hay không. Trong năm đầu tiên hoạt động của Melvin, 70% lợi nhuận của quỹ đến từ các vị thế bán khống.

“Tôi không nghĩ những nhà đầu tư như tôi muốn bị ảnh hưởng bởi những diễn biến như thế này (từ Reddit)”, ông Plotkin điều trần trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện Mỹ.

Bloomberg đưa tin quỹ Melvin – vốn quản lý 11 tỉ USD (tính tới ngày 01/06) – đang vào các vị thế quy mô nhỏ để hạn chế tập trung quá nhiều vào các công ty riêng lẻ. Ông Plotkin cũng yêu cầu nhóm các chuyên gia khoa học dữ liệu của mình lùng sục trên các phương tiện truyền thông xã hội và bảng tin để tìm kiếm các cổ phiếu thu hút các nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Các Trader Reddit là ai?

Mọi chuyện khởi đầu khi những thành viên có ảnh hưởng của r/WallStreetBets (thuộc diễn đàn Reddit) nhận ra rằng một lượng đáng kinh ngạc cổ phiếu của GameStop đang bị bán khống bởi rất nhiều người (trong số họ là những tổ chức/quỹ đầu tư có uy tín ở Phố Wall).

Sau đó, các Redditors (những người dùng Reddit) thực hiện mua một loạt cổ phiếu GameStop,kỳ vọng rằng họ có thể làm tăng giá trị của cổ phiếu này, đủ để kích hoạt một đợt “Short squeeze” (mua cổ phiếu đã vay để chốt vị thế bán khống) và mang lại lợi ích cho những người đang nắm giữ cổ phiếu GameStop - và cùng với đó là “chơi đểu” những nhà đầu tư tổ chức giàu có kia.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI