Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 19-23/07/2021

TECHNICAL VIEW

Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 19-23/07/2021

Chiến lược đầu tư & Phân tích kỹ thuật chuyên sâu thị trường chứng khoán Việt Nam.

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index - Tiếp tục hướng đến vùng 1,320-1,340 điểm

Trong phiên giao dịch ngày 16/07/2021, VN-Index tạo mẫu hình nến gần giống Doji chứng tỏ tâm lý nhà đầu tư đang giằng co mạnh. Khối lượng giao dịch tiếp tục duy trì mức thấp cho thấy dòng tiền đang yếu dần và nhà đầu tư đang khá thận trọng.

Chỉ báo Stochastic Oscillator đã đảo chiều trong vùng quá bán (oversold). Nếu tín hiệu mua xuất hiện và chỉ báo vượt lên trên vùng này trong những phiên tới thì tình hình sẽ tích cực hơn.

Mục tiêu mà chỉ số đang hướng đến sẽ là vùng 1,320-1,340 điểm (ngưỡng Fibonacci Retracement 23.6% và đường SMA 50 ngày). Đây là thử thách gần nhất của chỉ số trong tuần tới. Do khối lượng giao dịch đang khá thấp nên khả năng bứt phá mạnh trở lại không quá lớn.

Vùng 1,260-1,280 điểm (đường SMA 100 ngày, ngưỡng Fibonacci Retracement 38.2% và đỉnh cũ tháng 04/2021) sẽ là hỗ trợ nếu trạng thái điều chỉnh xuất hiện trở lại.

Trong khung thời gian tuần, chỉ báo MACD và chỉ báo Stochastic Oscillator đều đã cho tín hiệu bán. Tuy nhiên, hình ảnh bóng dưới của cây nến tuần xuất hiện tại đường Middle cho thấy bên mua đã xuất hiện tại hỗ trợ này nên tình hình vẫn chưa quá bi quan.

Một điều đáng lưu ý là khối lượng giao dịch sụt giảm dưới mức trung bình 20 tuần chứng tỏ dòng tiền đang không thật sự mạnh mẽ.

HNX-Index - Stochastic Oscillator đã cho tín hiệu mua trở lại

Trong phiên giao dịch ngày 16/07/2021, HNX-Index xuất hiện cây nến có bóng trên dài (long upper shadow) sau khi test lại đường SMA 50 ngày. Điều này cho thấy lực bán xuất hiện mạnh tại đây đã khiến chỉ số thu hẹp sắc xanh trước đó.

Chỉ báo MACD đang đi ngang. Chỉ báo Stochastic Oscillator đã cho tín hiệu mua và vượt lên trên vùng oversold. Những tín hiệu này cho thấy tình hình của chỉ số đang được cải thiện.

Tuy nhiên, khối lượng giao dịch tiếp tục duy trì dưới mức trung bình 20 phiên thể hiện tâm lý thận trọng của nhà đầu tư. Vùng 290-300 điểm (đường SMA 100 ngày, cùng với đó là sự hiện diện của đỉnh cũ tháng 04/2021) sẽ là hỗ trợ quan trọng của HNX-Index.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: Chỉ báo Negative Volume Index của VN-Index hiện đang nằm trên đường EMA 20 ngày. Nếu trạng thái này tiếp tục duy trì trong những phiên tới thì rủi ro sụt giảm bất ngờ (thrust down) sẽ được giảm thiểu.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại mua ròng trong phiên giao dịch ngày 16/07/2021. Nếu nhà đầu tư nước ngoài duy trì hành động này trong những phiên tới thì khả năng thị trường lao dốc sẽ được hạn chế.

Bộ phận Phân tích Kỹ thuật, Phòng Tư vấn Vietstock

FILI