Nỗi lo về dịch Covid-19 nhấn chìm chứng khoán châu Á

Nỗi lo về dịch Covid-19 nhấn chìm chứng khoán châu Á

Sự lây lan của biến chủng Delta tiếp tục đè nặng lên tâm lý nhà đầu tư trong ngày 19/07 với các thị trường chứng khoán châu Á đều nhuốm sắc đỏ.

Chỉ số MSCI khu vực châu Á có lúc giảm tới 1.4%, trong đó chứng khoán ở Đông Nam Á giảm mạnh nhất. Chỉ số chứng khoán chuẩn của Philippines giảm mạnh nhất kể từ tháng 3/2021, sau khi nước này ghi nhận ca nhiễm biến chủng Delta đầu tiên trong cộng đồng vào ngày 16/07. Trong khi đó, chỉ số VN-Index của Việt Nam sắp bước vào phạm vi điều chỉnh khi số ca nhiễm Covid-19 tăng mạnh.

“Tâm lý của nhà đầu tư tại châu Á vẫn còn khá yếu ớt, vì tình hình dịch bệnh vô cùng căng thẳng, nhất là ở Đông Nam Á”, Khoon Goh, Trưởng bộ phận nghiên cứu châu Á tại Australia & New Zealand Banking Group chi nhánh Singapore, cho hay. “Các biện pháp kiểm soát chặt hơn sẽ kìm hãm đà hồi phục kinh tế và chúng ta có thể thấy các chuyên gia điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng GDP 2021 đối với một số nền kinh tế”.

Tình hình dịch bệnh đang vô cùng căng thẳng tại Đông Nam Á, trong đó số ca nhiễm tăng 41% trong tuần trước lên hơn 0.5 triệu người và tỷ lệ tiêm chủng vắc-xin chỉ mới 9%.

Trong khi đó, các nền kinh tế phát triển ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương – từ Australia cho tới Singapore – đã triển khai các biện pháp kiểm soát đi lại khắc nghiệt hơn để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Chỉ số MSCI khu vực châu Á-Thái Bình Dương hiện đang tụt lại phía sau các chỉ số của Mỹ và châu Âu trong năm 2021, với mức tăng chỉ hơn 1%. Chỉ số MSCI khu vực ASEAN còn tệ hơn, giảm 6% từ đầu năm 2021.

Các đồng tiền châu Á cũng bị tác động nặng nề, trong đó Bloomberg JPMorgan Asia Dollar giảm 1.6% từ đầu năm. Đồng Peso của Philippines cũng giảm hơn 3% trong quý này. Nhà đầu tư hiện đang trú ẩn ở đồng Yên Nhật.

Tiến triển của quá trình tiêm chủng và khả năng dịch đạt đỉnh là chìa khóa để tâm lý nhà đầu tư xoay chiều, theo Goh.

Phong tỏa

Giữa bối cảnh dịch bệnh, nhiều quốc gia đã áp thêm biện pháp kiểm soát dịch bệnh. Ngân hàng Trung ương Australia (RBA) có thể chưa ra quyết định giảm bớt nhịp độ mua trái phiếu khi mà nền kinh tế còn đang bị tác động bởi biện pháp phong tỏa, Gareth Aird, Chuyên gia kinh tế tại Commonwealth Bank of Australia, cho hay.

Ở nơi khác, Singapore ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 cao nhất trong vòng 11 tháng vừa qua, khi nhóm ca bệnh xuất hiện từ phòng karaoke và trung tâm thực phẩm. Chỉ số Straits Times đang trên đà ghi nhận 3 tháng giảm liên tiếp trong tháng 7/2021.

Tại Nhật Bản, hai vận động viên đã dương tính với Covid-19 tại nơi tổ chức Olympic Tokyo và cho tới nay đã có 55 ca dương tính tại đây. Chỉ số Topix đã giảm 4 phiên liên tiếp.

“Tình hình vĩ mô châu Á tiếp tục đối diện với nhiều yếu tố tiêu cực – từ các biện pháp kiểm soát dịch và biến chủng Covid-19 mới và thiếu khoảng trống hỗ trợ chính sách tiền tệ và tài khóa”, các chiến lược gia tại Deutsche Bank cho biết trong một báo cáo gần đây.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI