Những cổ phiếu kéo VN-Index giảm hơn 70 điểm trong tuần qua

Những cổ phiếu kéo VN-Index giảm hơn 70 điểm trong tuần qua

Hai chỉ số thị trường đều ghi nhận biến động tiêu cực trong tuần giao dịch 05-09/07/2021. VN-Index giảm 2% xuống còn 1,347.17 điểm; trong khi đó, HNX-Index giảm 2.93%, dừng tại 306.73 điểm.

Trái với đà giảm điểm, thanh khoản trung bình trên cả hai sàn đều được cải thiện nhờ hệ thống giao dịch mới chính thức được đưa vào vận hành. Cụ thể, khối lượng khớp lệnh trung bình trên sàn HOSE tăng 7.34% so với tuần trước, đạt hơn 647 triệu cp/phiên; sàn HNX cũng tăng 5.41%, lên gần 132 triệu cp/phiên.

Trong tuần, VN-Index giảm tổng cộng 73.13 điểm với 4 phiên giảm điểm, đáng chú ý nhất là ở phiên thứ Ba (06/07), chỉ số mất hơn 56 điểm khi thị trường xuất hiện hiện tượng bán tháo mạnh trong phiên ATC.

* Nguyên nhân thị trường bị "nốc ao" trong phiên ATC

MWGTCB là hai trụ đỡ chính của chỉ số trong tuần qua khi đóng góp tổng 5.34 điểm kéo tăng. Ở phía đối diện, VIC là mã kéo giảm chỉ số mạnh nhất tuần qua với gần 8 điểm kéo giảm.

* Con gái Chủ tịch Techcombank dự chi hơn 1,200 tỷ đồng để sở hữu cổ phiếu

Trong bối cảnh giá thép bắt đầu có dấu hiệu hạ nhiệt sau thời gian tăng “nóng”, các mã cổ phiếu thuộc ngành thép đều lần lượt ghi nhận giảm điểm trong tuần qua. Trong đó, HPG là mã ảnh hưởng xấu nhất đến chỉ số khi thị giá mã này giảm gần 10%, đồng thời làm giảm 5.8 điểm của chỉ số.

* Giá thép liên tục đi xuống, có loại đã giảm khoảng 2 triệu đồng mỗi tấn

Ngoại trừ TCB, hầu hết các mã thuộc nhóm ngân hàng đều trái qua một tuần hết sức tiêu cực. Ba mã cổ phiếu thuộc nhóm ngân hàng quốc doanh gồm VCB, CTG, BID cùng VPB đều góp mặt trong top 10 mã kéo giảm chỉ số mạnh nhất.

* Lãi suất tiền gửi diễn biến trái chiều trước tình hình phức tạp dịch Covid-19

Tương tự VN-Index, tại rổ VN30, MWGTCB tiếp tục là đầu kéo chính của chỉ số, 2 mã này đồng thời cũng là 2 trong 4 mã cổ phiếu duy nhất có ảnh hưởng tích cực đến chỉ số trong tuần qua cùng với MSNPNJ. Ở chiều ngược lại, dẫn dắt 26 mã đã kéo giảm chỉ số tuần qua là HPG khi riêng mã này đã kéo giảm chỉ số hơn 11 điểm.

* PNJ - Giảm là mua

HNX-Index cũng ghi nhận một tuần giao dịch kém sắc khi giảm gần 3%, xuống còn 306.73 điểm. Chiếm phần lớn trong các mã khiến chỉ số giảm điểm là các cổ phiếu thuộc lĩnh vực tài chính như SHB, BAB, NVB của nhóm ngân hàng; VND, MBS của nhóm chứng khoán hay PVI của nhóm bảo hiểm. Mã “gồng gánh” chính cho chỉ số trong tuần qua chính là THD, tuy nhiên mức kéo tăng khá khiêm tốn với gần 0.9 điểm.

>>> Xem cổ phiếu ảnh hưởng chỉ số

Hà Lễ

FILI