Nhịp đập Thị trường 15/07: Thị trường nổi sóng với tin nới room tín dụng ngân hàng

Nhịp đập Thị trường 15/07: Thị trường nổi sóng với tin nới room tín dụng ngân hàng

Phiên chiều diễn ra trong không khí khác hẳn phiên sáng, khi chỉ số và giá nhiều Large Cap liên tục tăng. Nhóm cổ phiếu ngân hàng tất nhiên là yếu tố kéo thị trường tăng, với câu chuyện nới room tín dụng. Ở 2 nhóm vốn hóa vừa và nhỏ, hay các nhóm ngành khác, giá cổ phiếu cũng “ăn theo” mà được kéo lên. Ngay cả đợt ATC cũng không có gì bất ngờ xảy ra, và VN-Index đóng cửa tăng 14 điểm.

Thông tin 1 số ngân hàng được nới room tín dụng đã kéo giá gần như toàn bộ nhóm cổ phiếu ngân hàng này. So với 3 đại gia gốc nhà nước (trừ CTG), cổ phiếu khối ngân hàng tư nhân hay vốn hóa nhỏ tăng giá mạnh hơn, trong đó có ACB, STB, VPB, MSB, OCB… thậm chí SHB tăng trần hơn 9%, giúp chỉ số HNX-Index tăng đến 3.2% cuối phiên chiều nay.

Sàn phái sinh không có bất ngờ nào trong phiên chiều, có lẽ do lực kéo từ nhóm ngân hàng lên chỉ số VN30 index quá lớn.

Khóa học Online

CHỨNG KHOÁN CƠ BẢN

 💡 Khai giảng: 22/7/2021

 💡 Ưu đãi lên đến: 50%++          

Hotline: 0908 16 98 98

>> Đăng ký ngay

Đa số cổ phiếu các nhóm ngành khác cũng nhân cơ hội mà tăng giá, từ nhóm lớn như dầu khí, BĐS dân dụng, thực phẩm, sắt thép, chứng khoán.. đến các ngành khác như bán lẻ, dệt may, xây dựng, phân bón, hóa chất, sản xuất điện, ô tô phụ tùng… Bia có lẽ là nhóm hàng hiếm vẫn có nhiều mã giảm giá, bao gồm cả SABBHN.

Chỉ số sàn UPCoM cũng may mắn phục hồi và tăng trên tham chiếu. nhiều largecap sàn này đã tăng hơn 2%, kể cả những mã đã tăng từ sáng như ACV, MML, MSR… đến những mã mới nổi như KLB, VGI, VGT, TVN

Nhóm BĐS công nghiệp vốn đã tăng từ sáng sớm, đến phiên chiều bùng nổ tiếp, nhưng BCM lại giảm sàn với chỉ 27,400 cổ phiếu được giao dịch, đây có lẽ là kết quả hết sức bất ngờ.

DXS không còn rớt sàn nữa, mà chỉ còn giảm hơn 9%, kết quả này có được tất nhiên nhờ thị trường hưng phấn. Tuy nhiên hôm nay khối ngoại cũng tranh thủ bán 120,000 cổ phiếu này.

Yên bình trước phiên chiều

VN-Index loay hoay quanh tham chiếu trong nửa cuối phiên sáng, có lẽ liên quan đến sự kiện phái sinh đáo hạn trong phiên chiều. Nhóm VN30 vẫn đôi lúc muốn gây sóng gió, nhưng đến cuối phiên lại có hàng xả ra.

Giá hợp đồng tương lai chuẩn bị đáo hạn – VN30F2107 đang có diễn biến rất sát so với điểm chỉ số cơ sở, hiện chỉ cách chừng 3 điểm. Chỉ báo OI không lớn, chưa đến 29 ngàn hợp đồng còn mở (tính đến cuối chiều qua). Thật khó dự báo kết cục phiên chiều, cũng như khả năng có náo loạn gì hay không.

Nhóm ngân hàng vẫn có nhiều mã tăng giá, và vẫn có thể coi là trụ đỡ cho cả thị trường sáng nay. VCB, CTG và nhiều mã khối ngân hàng tư nhân tăng giá ổn định trong nửa cuối phiên sáng, tuy nhiên điều bất ngờ là MBBBID lại không hồi được về tham chiếu, nhất là MBB khi có thông tin được tăng room tín dụng. Khối ngoại giao dịch mạnh ở nhóm này, bao gồm cả GD nội khối như ở VCB, ACB, MBB, TCB… hay mua ròng đáng kể ở CTG, HDB, MSB

Chỉ số UPCoM-Index lại lặn sâu vào cuối phiên sáng theo cách khó lý giải. Rất nhiều largecap sàn này bỗng dưng giảm giá, dù nhiều mã được đánh giá tốt và rất có khả năng được chuyển lên niêm yết trong tương lai, như FOX, BSR, MCH, KLB, OIL, SIP, VEA, VGT… Riêng ACV lại tăng khá, nhất là được kéo lên mạnh kể từ sau 10g.

Nhóm sắt théo vẫn giữ được đà tăng khá kể từ giữa phiên sáng, và thuộc số ít nhóm ngành có nhiều sắc xanh. TDS vẫn tăng hơn 10% nhờ ra tin lãi đậm. 2 đại gia hàng đầu là HPGHSG cũng tăng nhẹ, có lẽ 1 phần nhờ chất xúc tác là khối ngoại mua vào. Tuy nhiên 2 mã POMSMC vẫn giảm suốt.

Nhóm chứng khoán tiếp tục hồi sức tích cực, nhờ ra tin quý 2. Thanh khoản trên 3 sàn trong quý 2 năm nay tính ra tăng gấp 5-6 lần so với cùng kỳ năm trước, là chỉ báo tích cực cho mùa BCTC Q2 này. Ngoài ra, tâm lý bắt đáy có vẻ cũng đang chi phối ở đây, nhất là trên nhiều mã, vốn đã giảm 20-25% chỉ trong chưa đầy 10 phiên vừa qua, như AGR, BVS, CTS, FTS, VNDVND dù có tin Quỹ ngoại liên quan đến cố vấn đầu tư thoái toàn bộ vốn, nhưng vẫn tăng giá nhẹ.

Nhóm BĐS công nghiệp đang phân hóa, nhưng 1 số mã tăng khá, dường như bởi thông tin rằng nhiều khu công nghiệp ở miền Bắc có tỷ lệ lấp đầy trên 90% bất chấp covid.

Nhóm thủy sản bỗng dưng có tín hiệu khởi sắc trong nửa cuối phiên sáng nay, số mã xanh đang áp đảo số mã đỏ.

Cổ phiếu DXS chào sàn HNX sáng nay, và… giảm sàn. Điều này khá bất ngờ, vì trên thị trường hay có “thông lệ” tím trần ngày chào sàn. Như vậy tạm coi như những ai mua hồi IPO là đang lỗ 12%. Tuy nhiên, có lẽ 1 yếu tố khiến DXS xui như vậy là thời điểm chào sàn, bởi khi IPO, chả ai, kể cả đơn vị tư vấn ngờ rằng thị trường sẽ điều chỉnh khi DXS chào sàn.

10h30: Về lại tham chiếu

VN-Index đã quay trở lại sát tham chiếu, nhưng là quay xuống. Sau khi khởi đầu giảm, chỉ số đã nhanh chống hồi phục, chuyển qua tăng trong nửa đầu phiên sáng nay, mang lại nhiều hy vọng cho NĐT, nhưng đến lúc này hy vọng đó lại mong manh, khi chỉ số 1 lần nữa quay lùi về gần tham chiếu (hiện chỉ cách gần 0,2 điểm).

Large Cap trong VN30, kết hợp với Large Cap nhóm ngân hàng, vẫn đang lèo lái con thuyền index. Tương quan tăng – giảm giá trong nhóm VN30 hiện là 10 tăng : 14 giảm, nhưng chỉ số nhóm này tăng hơn 4 điểm, nhờ sự hỗ trợ từ những mã ngân hàng có vốn hóa khủng như VCB, VPB, TCB, CTG. Ở phía giảm giá, đáng ngạc nhiên vẫn là MWG, cổ phiếu này tưởng chừng hồi phục ngay sau 10g, nhưng đến lúc này lại giảm tiếp.

Nhóm ngân hàng đang có diễn biến tích cực hơn hẳn so với đầu phiên, xứng danh là nhóm đỡ chỉ số tốt nhất. VCB đã tăng trở lại, VPB gia cố thêm mức tăng hơn 2%, nhiều ngân hàng khác cũng tăng hơn 1%. Đáng tiếc là BID, lúc xanh lúc đỏ suốt từ đầu phiên đến giờ.

Chỉ số HNX-Index có vẻ đang khá ổn ở bên trên tham chiếu, nhờ nhiều Large Cap tăng giá, như PAN, IDC, MBS, THD, SHSSHB đã lùi về tham chiếu, nhưng không ảnh hưởng xấu lên chỉ số. Tuy nhiên, PVI đã quay đầu giảm bất ngờ.

Chỉ số UPCoM-Index chưa thể hồi như 2 sàn niêm yết, cũng khá ngạc nhiên trước diễn biến như vậy. Dù sở hữu nhiều Large Cap được đánh giá cơ bản tốt, nhưng chính những largecap này sáng nay lại giảm đỏ, dẫn đến chỉ số giảm theo, như MCH, SIP, OIL, VEA

Nhóm chứng khoán hồi nhẹ so với đầu phiên, khá nhiều mã tăng trong phạm vi trên dưới 1%. Lưu ý rằng chứng khoán là 1 trong những nhóm có cổ phiếu giảm sâu nhất kể từ đầu tháng 7 đến nay, và đến giờ chưa thấy hồi phục được bao nhiêu. Các đầu tàu SSIHCMVND vẫn đang giảm nhẹ, nhưng những mã phía sau lại tăng như MBS, FTS, BVS, SHS

Nhóm sắt thép tiếp tục khởi sắc, khi HPG cũng đã tăng trở lại giữa phiên sáng nay. Trong số những tên tuổi trên nhóm này, chỉ còn POMSMC giảm nhẹ.

Một số nhóm ngành khác cũng đang có khởi sắc vào giữa phiên, như dệt may, thực phẩm, xây dựng. Tuy nhiên, dầu khí, hàng công nghệ, phân phối xăng dầu, dược… đang phân hóa hoặc tiệu cực rõ.

Mở cửa trong sắc đỏ, hy vọng ngân hàng đỡ chỉ số

VN-Index mở cửa giảm gần 10 điểm sáng nay, coi như tiếp tục xu hướng giảm từ mấy hôm qua. Điều này không có gì bất thường, nhất là trong bối cảnh sáng nào NĐT cũng được Bộ Y tế thông báo số ca nhiễm Covid mới. Tuy nhiên, nhóm ngân hàng đang có khá nhiều sắc xanh sau ATO, kỳ vọng sẽ đỡ thị trường trong những phút tới.

Trên nhóm VN30, lệnh đặt mua và bán với giá ATO khá cân bằng, nhưng ở một số mã như HPG, SSI, TCB, STB… thì lệnh bán lại vượt trội. Đến thời điểm khớp lệnh, chỉ số nhóm này giảm 8 điểm, nhưng ngay sau đó lại sớm hồi về tham chiếu.

Chỉ số HNX-Index giảm từ sớm, nhưng mức giảm chừng 0,5%. Đến sau thời điểm ATO, chỉ số này lại hồi phục và chuyển qua tăng nhẹ. Một số Large Cap sàn HNX tăng ngay từ đầu phiên như THD, PVI hay PHP, sau đó có thêm nhiều mã khác như MBS, IDC, PAN, SHB… và đó là lý do vì sao HNX-Index đã tăng trở lại.

VCB mở cửa giảm 1,600 đồng/cp, rồi sau đó hồi lại một chút, nhưng vẫn chưa lên tới tham chiếu. VCB cũng là mã cổ phiếu ngân hàng có biến động lạ trong thời gian gần đây. Tuy vậy trong nhóm ngân hàng sáng nay, ngay sau ATO đã có khá nhiều sắc xanh, như BID, CTG, EIB, TCB, VPB… Có lẽ nhóm này được kỳ vọng nhiều nhất trong việc đỡ chỉ số hôm nay.

Thông tin giá dầu thế giới giảm có lẽ tác động kép lên nhóm cổ phiếu dầu khí nhà PVN. Trừ PVI tăng giá, gần như tất cả các tên tuổi trong nhóm này đều giảm. GAS mở cửa giảm ngay 800 đồng, dù vài hôm trước còn tăng khá. Một số mã khác đang giảm từ 1-2% như BSR, OIL, POW, PVC, PVD

Sắt thép tiếp tục phân hóa giống phiên chiều qua, và những mã từng được cho là có liên quan đến hoạt động nhập khẩu và thương mại, như HMC, TLH… vẫn tăng giá sáng nay. TDS là cổ phiếu tăng vượt trội, gần 14% và cũng đã khớp hơn 60,000 cổ phiếu. Mới đây Hiệp hội thép VN đã có đề xuất giảm thuế nhập khẩu thép để giảm sức nóng cho thị trường trong nước. 2 đại gia HPGHSG đang có thị giá dao động ngay sát tham chiếu, đổi màu liên tục và khó đoán xu hướng.

HVN đang tăng nhẹ, và đây tạm tính là phiên thứ 3 tăng liên tiếp, có thể liên quan đến những thông tin trong kỳ đại hội cổ đông vừa tổ chức xong. Nhóm cổ phiếu hàng không mấy phiên gần đây lại có k ít sắc xanh, dù giãn cách vầy thì không rõ có nhiều người bay hay không. Sáng nay VJC giảm đến 2.5%, và cũng tạm tính là phiên thứ 3 giảm liên tiếp.

Hoàng Nam

FILI