Ngay cả Mỹ cũng bị thiếu… xe hơi!

Ngay cả Mỹ cũng bị thiếu… xe hơi!

Theo Goldman Sachs, số lượng xe hơi mới, vốn căng thẳng trong nhiều tháng qua do thiếu chất bán dẫn và chuỗi cung ứng bị gián đoạn trên khắp toàn cầu, ​​sẽ không bắt đầu phục hồi cho đến tháng 9, và sẽ vẫn dưới mức trước đại dịch đến hết năm tới.

Các nhà sản xuất xe hơi những tuần gần đây đã điều chỉnh mạnh mẽ lịch trình sản xuất khi phải vật lộn để giải quyết tình trạng thiếu chip máy tính, bộ phận được xem là “trung tâm điều khiển” của hàng chục chức năng trên tất cả phương tiện hiện đại.

Trong một báo cáo được công bố hôm thứ Tư, Goldman Sachs cho biết họ dự kiến ​​lượng xe hơi mới sẽ giảm hơn nữa trong tháng 8, xuống còn khoảng 1 triệu chiếc, trước khi bắt đầu được sản xuất lại vào tháng 9. Tuy nhiên, số lượng xe sẽ vẫn thấp hơn nhiều so với mức trước đại dịch cho đến năm 2022.

Đầu tháng này, General Motors cho biết sẽ ngừng sản xuất hầu hết các xe bán tải cỡ lớn trong một tuần do hạn chế về nguồn cung chất bán dẫn.

Các nhà sản xuất xe hơi khác cũng đã có những trở ngại tương tự. Cả Honda và Toyota đều ngừng sản xuất tại các nhà máy ở châu Á vì tình trạng thiếu chip. Vào tháng 06/2021, Ford công bố ngừng sản xuất tại 8 nhà máy, trong đó có 6 nhà máy ở Mỹ, cho đến đầu tháng 8.

Nguồn cung thắt chặt và nhu cầu tăng cao đã đẩy giá xe hơi mới và cũ lên mức cao chưa từng có.

Giá đã tăng 5.3% so với năm ngoái, đạt mức kỷ lục. Theo Edmunds, một nguồn chuyên cung cấp thông tin về xe hơi, giá trung bình cho một chiếc xe hơi mới hiện là 41,000 USD.

Báo cáo của Goldman Sachs cho biết giá xe hơi mới có thể tiếp tục tăng trong vài tháng tới, và chạm đỉnh là cao hơn khoảng 6% so với mức trước đại dịch vào cuối năm nay. Tuy nhiên, giá dự kiến ​​giảm trở lại khoảng 30% của mức tăng trong thời kỳ đại dịch vào cuối năm 2022.

Thị trường xe hơi đã qua sử dụng đang nóng lên

Tình trạng khan hiếm xe hơi mới đẩy người tiêu dùng hướng tới những chiếc xe đã qua sử dụng trong vài tháng qua, tạo ra thị trường xe hơi đã qua sử dụng “cực” nóng.

Giá xe hơi đã qua sử dụng đã tăng 10.5% trong tháng 06/2021, mức tăng lớn nhất trong một tháng được ghi nhận và 45.2% trong vòng 12 tháng qua. Theo Edmunds, giá trung bình cho một chiếc xe hơi đã qua sử dụng đã chạm mốc 26,500 USD trong tháng 6.

Nhu cầu dành cho xe đã qua sử dụng mạnh đến nỗi một số người bán lại đang kiếm được nhiều hơn số tiền mà họ bỏ ra khi mua mới, và những chiếc xe cũ chỉ mới chạy hơn 100,000 dặm đang rất được giá.

Tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy cơn sốt xe cũ đang chậm lại. Theo báo cáo của Goldman Sachs, số lượng xe hơi đã qua sử dụng dường như đã chạm đáy vào tháng 4 và giá có thể đã đạt đỉnh vào tháng 06/2021. Giá có thể giảm trở lại khoảng 35% so với mức tăng kể từ khi bắt đầu đại dịch vào cuối năm nay và hơn 70% vào cuối năm 2022.

Các báo cáo khác cũng cho thấy xu hướng tương tự trên thị trường xe hơi đã qua sử dụng. Theo Cox Automotive, giá bán buôn xe hơi đã qua sử dụng, mức giá mà các đại lý phải trả cho những chiếc xe mà họ bán cho khách hàng, đã giảm trong hai tuần đầu tháng 7 trong khi lượng hàng tồn kho tăng.

Một báo cáo riêng của Cox Automotive cho thấy giá bán lẻ của xe hơi đã qua sử dụng, mức giá mà khách hàng phải trả, đã tăng lên, nhưng với tốc độ chậm hơn trong tháng qua.

Nhã Thanh (Theo CNN)

FILI