IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Đông Nam Á

IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Đông Nam Á

Mới đây, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hạ dự báo tăng trưởng năm 2021 của các nền kinh tế mới nổi tại châu Á, khi số ca nhiễm mới Covid-19 tăng nhanh do biến chủng Delta và chiến dịch tiêm chủng chậm chạp đang phủ bóng lên triển vọng kinh tế khu vực.

Trong khi đó, IMF nâng dự báo tăng trưởng của các nền kinh tế phát triển, qua đó cho thấy sự phục hồi không đồng đều giữa các quốc gia từ đại dịch Covid-19.

Trong bản cập nhật về báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới (WEO), IMF dự báo các nền kinh tế mới nổi châu Á tăng trưởng 7.5% trong năm nay, giảm 1.1 điểm phần trăm so với dự báo hồi tháng 4.

Mức giảm này lớn hơn nhiều so với mức giảm 0.4 điểm phần trăm dành cho dự báo đối với các nền kinh tế mới nổi trên toàn cầu.

“Triển vọng tăng trưởng ở Ấn Độ bị hạ sau đợt dịch thứ hai rất nghiêm trọng kéo dài từ tháng 3-5 và do sự phục hồi niềm tin chậm chạp”, IMF cho biết. “Các diễn biến tương tự cũng xảy ra ở nhóm ASEAN-5, nơi dịch bệnh đang hoành hành và kéo giảm hoạt động kinh tế”.

IMF cho rằng tổng sản phẩm trong nước (GDP) của Ấn Độ sẽ tăng 9.5% trong năm nay, giảm 3 điểm phần trăm so với lần dự báo trước.

Dự báo cho nhóm ASEAN-5, gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam, bị IMF hạ dự báo tăng trưởng 0.6 điểm phần trăm còn 4.3%.

Dự báo của kinh tế Trung Quốc năm nay giảm 0.3 điểm phần trăm, còn 8.1% vì sự giảm tốc trong hoạt động đầu tư công và các biện pháp hỗ trợ tài khoá.

Về năm 2022, IMF nâng dự báo tăng trưởng các nền kinh tế mới nổi châu Á thêm 0.4 điểm phần trăm lên 6.4%.

Đông Nam Á đã trở thành tâm dịch mới của đại dịch Covid-19 toàn cầu, từ đó buộc các nước trong khu vực phải áp các biện pháp hạn chế đi lại và phong toả để chống dịch. Dịch bệnh đang kéo giảm tăng trưởng kinh tế tại Đông Nam Á.

“Chúng tôi cho rằng dịch bùng phát và việc thắt chặt các hạn chế sẽ gây trì hoãn phục hồi kinh tế, đặc biệt ở khu vực Đông Nam Á”, Oxford Economics viết trong một báo cáo.

“Tỷ lệ tiêm chủng thấp ở các nước ngoài Trung Quốc và Singapore cũng đặt nhiều quốc gia ở khu vực châu Á vào thế rủi ro lớn hơn trước Covid. Vì thế, vết sẹo kinh tế mà Covid gây ra cho các nền kinh tế này có thể sẽ rộng hơn rất nhiều so với những gì đang được dự báo”.

Vũ Hạo (Theo Reuters)

FILI