Góc nhìn 16/07: Đáy ngắn hạn sẽ được xác nhận?

Bài cập nhật

Góc nhìn 16/07: Đáy ngắn hạn sẽ được xác nhận?

Theo MBS, chỉ số VN-Index đang được hỗ trợ bởi MA100 trong 4 phiên vừa qua, trong kịch bản tích cực nếu chỉ số này có thể đóng cửa phiên 16/07 tới trên ngưỡng 1,300 điểm thì khả năng đáy ngắn hạn sẽ được xác nhận, nhịp hồi có thể đưa thị trường kiểm tra lại ngưỡng MA50. Do vậy, nhà đầu tư có thể giải ngân từng phần với ngưỡng hỗ trợ MA100 và kháng cự MA50.

VN-Index đang trong một nhịp hồi phục ngắn hạn

CTCK Tân Việt (TVSI): VN-Index tăng 14.01 điểm tương ứng mức tăng 1.09% so với phiên giao dịch ngày 14/7. Thị trường ngày 15/7 giao dịch nghiêng về số mã xanh. Tổng 3 sàn có 626 mã xanh so với 219 mã đỏ. Thanh khoản giao dịch khớp lệnh thị trường phiên hôm nay cải thiện trở lại đạt mức 14,096.8 tỷ đồng, tiếp tục giảm trở lại và thậm chí còn thấp hơn cả phiên giao dịch thứ ba trước đó. Khối lượng giao dịch khớp lệnh đạt 419.14 triệu cổ phiếu, là mức thấp nhất kể từ tháng đầu quý 2 trở lại.

VN-Index đóng cửa với cây nến dạng Bullish Enguffling cho thấy lực cầu chủ động và hoàn toàn làm chủ trong phiên giao dịch ngày 15/7. Tuy nhiên, thanh khoản tiếp tục suy giảm cho thấy tâm lý nhà đầu tư hiện tại đang không quá lạc quan vào thị trường. Việc lượng cung hàng nhịp T+3 trước đó đã phần nào được hấp thụ và lực bán không quá mạnh tạo điều kiện cho một nhịp hồi tích cực của thị trường trong các phiên sắp tới. Nhìn chung, phiên ngày 15/7 chỉ là một nhịp hồi ngắn do nhóm ngân hàng, chứng khoán và thép đã giảm sâu hồi phục trở lại. Mốc kháng cự ngắn hiện tại nếu VN-Index có nhịp hồi phục là vùng tích lũy trước đó quanh giá trị 1,330 điểm. Xu thế tăng giá của thị trường chỉ trở lại khi vượt lên kháng cự MA(50) quanh 1,330 điểm.

TVSI vẫn dự báo thị trường tăng điểm trong trung hạn và dài hạn. Trong ngắn hạn, VN-Index đang trong một nhịp hồi phục trở lại. Kháng cự của nhịp hồi phục này ở quanh vùng giá trị 1,330 điểm.

 

Thị trường vẫn tăng điểm trong trung hạn

CTCK Yuanta Việt Nam: Thị trường chứng quyền khởi sắc hơn so với các phiên trước nhờ diễn biến tích cực của thị trường cơ sở, tuy vậy, thanh khoản trên cả thị trường chứng quyền lẫn thị trường cơ sở vẫn rất khiêm tốn so với giai đoạn trước do tâm lý thận trọng tiếp tục chi phối.

Yuanta Việt Nam cho rằng xu hướng tăng điểm trong trung hạn của thị trường cơ sở chưa bị phá vỡ, do vậy NĐT có thể tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng các chứng quyền của các cổ phiếu cơ sở có dự báo KQKD tích cực như HPG, VPB, TCB, MBB, MWG, PNJ… và tránh việc mua đuổi cũng như nắm giữ hoặc mua vào các chứng quyền có mức giá hòa vốn cao bất thường.

Thị trường trong ngắn hạn vẫn là tiêu cực 

 

CTCK Mirae Asset Việt Nam: Vùng giá thấp đã thu hút lực cầu giúp cho VN-Index đóng cửa trong sắc xanh, ghi nhận mức giá đóng cửa ở mốc 1,293 điểm, tăng 14 điểm, tương ứng với mức tăng hơn 1% so với phiên 14/7. Tuy VN-Index ghi nhận tăng điểm trong phiên 15/7, nhưng thanh khoản khớp lệnh lại có phần tụt giảm khi chỉ ghi nhận hơn 421 triệu cổ phiếu khớp lệnh tương ứng mức giảm gần 20% so với phiên trước đó.

Hỗ trợ tích cực về mặt điểm số giúp VN-Index tăng điểm có sự đóng góp của HPG, CTGVPB với điểm số lần lượt 1.8 điểm; 1.7 điểm và 1.7 điểm. Còn ở chiều ngược lại, BCMVIC là 2 mã tác động vào chiều giảm điểm với điểm số lần lượt đạt 1 điểm và 0.9 điểm.

Bên cạnh đó, khối ngoại cũng ghi nhận tổng giá trị mua ròng đạt hơn 727 tỷ ở trên cả 2 sàn HSX và HNX. Trong đó, HPGSSI là những mã mua ròng mạnh nhất với giá trị lần lượt đạt 227 tỷ và 150 tỷ. Ở chiều ngược lại, VIC chịu áp lực bán ròng nhẹ với tổng giá trị đạt hơn 59 tỷ đồng. Với diễn biến mua ròng trong phiên 15/7 đã nâng tổng giá trị mua ròng của khối ngoại trong 6 phiên trở lại đây hơn 4.500 tỷ đồng.

Với phiên tăng điểm trong phiên hôm nay chỉ giúp cho điểm số VN-Index được cải thiện nhe từ mức đánh giá -7 điểm lên mức đánh giá -6 điểm, nhưng tiếp tục duy trì trạng thái ngắn hạn là TIÊU CỰC

 

 

 

 

Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao

CTCK Asean (Aseansc): Trong phiên giao dịch 15/07, chỉ số VN-Index giao dịch theo chiều hướng tích cực, đóng cửa tăng hơn 14 điểm. Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index tăng 14.01 điểm (tăng 1.09%), đóng cửa ở mức 1,293.92 điểm. Thanh khoản HOSE ở mức gần 440 triệu cp (tăng 26%), giá trị hơn 15,100 tỷ đồng (giảm 22%). Độ rộng thị trường nghiêng về số mã tăng giá (287 mã tăng/ 82 mã giảm). Về phía nước ngoài, họ mua ròng hơn 728 tỷ đồng trên HOSE, tập trung chủ yếu vào SSI, STB, VNM, và HPG.

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến xanh dài dạng ‘Marubozu’ với giá đóng cửa nằm trên đường MA100 ngày, là tín hiệu khá tích cực. Điều này cho thấy bên mua đang mạnh lên, và đà giảm bắt đầu chững lại. Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng kháng cự gần 1,300-1,310 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 1,320-1,330 điểm. Trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ gần của VN-Index dự báo ở mức 1,280-1,290 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 1,260-1,270 điểm.

Thị trường phiên 15/07 ghi nhận một phiên giao dịch khá tích cực dưới sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu ngân hàng. Aseansc dự báo trong phiên giao dịch 16/07, VN-Index có thể sẽ có quán tính tăng điểm trong phiên sáng để kiểm tra vùng kháng cự gần 1,300-1,310 điểm, và xa hơn là vùng kháng cự 1,320-1,330 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao, khiến VN-Index có thể sẽ thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày. Aseansc cho rằng, nhà đầu tư có thể xem xét tham gia thị trường với tỷ trọng nhỏ ở những phiên điều chỉnh kỹ thuật, nhất là khi nhiều mã cổ phiếu đã có mức chiết khấu khá hấp dẫn, với kỳ vọng kết quả kinh doanh quý 2 tích cực.

Dao động tích lũy hoặc giảm nhẹ

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI): VN-Index chủ yếu giằng co quanh ngưỡng tham chiếu trong phiên sáng nhưng lực cầu đã xuất hiện trong phiên chiều 15/07 và giúp chỉ số đóng cửa với mức tăng hơn 1%. Dòng tiền đầu tư tăng mạnh với 16/19 nhóm ngành tăng điểm. Trong khi đó, khối ngoại mua ròng trên sàn HOSE và bán ròng trên sàn HNX. Ngoài ra, độ rộng thị trường chuyển sang trạng thái tích cực với thanh khoản suy giảm so với phiên 14/07. Theo đánh giá của BSI, VN-Index vẫn chưa xác nhận việc sẽ chuyển sang giai đoạn hồi phục và chỉ số có thể dao động tích lũy hoặc giảm nhẹ vào phiên giao dịch cuối cùng của tuần giao dịch (16/07).

Khả năng đáy ngắn hạn sẽ được xác nhận

CTCK MB (MBS):Thị trường đã có một số dấu hiệu tích cực về kỹ thuật sau phiên phục hồi 15/07, biên độ dao động nhỏ và trong xu hướng giảm cùng với thanh khoản thấp cho thấy áp lực từ phía cung đang giảm dù phiên 15/07 lượng hàng kỷ lục về tài khoản. Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index đang được hỗ trợ bởi MA100 trong 4 phiên vừa qua, trong kịch bản tích cực nếu chỉ số này có thể đóng cửa phiên 16/07 tới trên ngưỡng 1,300 điểm thì khả năng đáy ngắn hạn sẽ được xác nhận, nhịp hồi có thể đưa thị trường kiểm tra lại ngưỡng MA50. Do vậy, nhà đầu tư có thể giải ngân từng phần với ngưỡng hỗ trợ MA100 và kháng cự MA50.

Kiểm soát tỷ trọng ở mức an toàn

CTCK KB Việt Nam (KBSV): VN-Index diễn biến giằng co đầu phiên trước khi bật tăng mạnh về cuối phiên 15/07. Sau khi thử thách lại đáy ngắn hạn, nhịp tăng khá tích cực trong phiên, chớm vượt ngưỡng kháng cự trong phiên tại 1,290 thành công, đã giúp chỉ số gia tăng cơ hội bước vào nhịp phục hồi ngắn hạn. VN-Index cũng đang có cơ hội xác lập 1 mô hình 2 đáy nhỏ nếu tiếp tục duy trì đà hồi phục và vượt vùng cản gần tại quanh 1,310 điểm trong phiên 16/07 tới. Trong kịch bản đó, vùng đích kỳ vọng tiếp theo được xác định tại 134x. Sau khi đã mở lại vị thế trading, nhà đầu tư được khuyến nghị kiểm soát tỷ trọng ở mức an toàn và tránh các quyết định mua đuổi giá.

Tận dụng phiên hồi kỹ thuật để cơ cấu danh mục

CTCK Đông Á (DAS): Thị trường có phiên hồi phục kỹ thuật, các cổ phiếu vốn hóa lớn thuộc nhóm ngân hàng và thép bật lên sau khi rơi vào tình trạng quá bán, nhưng lực cầu vẫn yếu. Chỉ số P/E toàn thị trường đã giảm từ 19.x về 17.x và sẽ thấp hơn 17 sau khi cập nhật kết quả kinh doanh quý 2 của các doanh nghiệp niêm yết. Nhóm doanh nghiệp đầu ngành đang kinh doanh tăng trưởng tốt và tiếp tục tăng trưởng trong 2 quý còn lại của năm 2021 nên có hệ số định giá hấp dẫn hơn thị trường chung, có thể chọn cho mục tiêu đầu tư trung và dài hạn. Trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ giao dịch tích lũy trong biên độ 1,250-1,300 điểm trước khi quay lại xu hướng tăng trung hạn.

DAS khuyến nghị nhà đầu tư có thể tận dụng những phiên hồi kỹ thuật để cơ cấu danh mục, chuẩn bị sức mua nhằm giải ngân tích lũy cổ phiếu cho mục tiêu đầu tư trung hạn, quan tâm các cổ phiếu công ty dự báo giữ được kết quả kinh doanh tăng trưởng nửa cuối năm 2021.

Minh Hồng

FILI