Giảm 10% từ đỉnh, Nikkei 225 của Nhật Bản bước vào phạm vi điều chỉnh

Giảm 10% từ đỉnh, Nikkei 225 của Nhật Bản bước vào phạm vi điều chỉnh

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản bước vào phạm vi điều chỉnh, khi thị trường cổ phiếu giảm 5 phiên liên tiếp vì dịch Covid-19 bùng phát mạnh ngay khi Tokyo chuẩn bị tổ chức Thế Vận Hội.

Fast Retailing và SoftBank nằm trong nhóm giảm mạnh nhất và kéo Nikkei 225 giảm 1%. Chỉ số này hiện đã giảm 10% so với mức đỉnh tháng 2/2021, chính thức bước vào phạm vi điều chỉnh kỹ thuật. Cổ phiếu của nhóm thiết bị điện tử và sản xuất xe hơi nằm trong nhóm tác động tiêu cực nhất tới chỉ số Topix.

Đà giảm gần đây của chứng khoán Nhật Bản diễn ra khi Tokyo sắp tổ chức Thế Vận Hội từ ngày 23/07. Niềm hứng khởi đã giảm đi phần nào khi người dân không được tham dự để xem trực tiếp. Bên cạnh đó, một vài vận động viên đã dương tính với Covid-19.

“Kịch bản cơ bản sẽ là 40% dân số được tiêm ít nhất 1 liều vào cuối tháng 7/2021, từ đó kéo giảm số ca nhiễm Covid-19”, Ryuta Otsuka, Chiến lược gia tại Toyo Securities, cho hay. “Thế nhưng, thời điểm bùng phát dịch không thể nào tệ hơn, khi sự kiện Thế Vận Hội đến gần”.

Với việc nhóm cổ phiếu phụ thuộc vào đà hồi phục kinh tế chiếm tỷ trọng cao, thị trường Nhật Bản bị tác động nặng nề khi biến chủng Delta đe dọa tới nền kinh tế. Chỉ số Nikkei 225 hiện đã giảm 0.2% từ đầu năm 2021, trong khi S&P 500 tăng 13% và MSCI thế giới tăng 9.5%.

Mùa báo cáo tài chính sẽ bắt đầu sớm nhất vào tuần sau. Canon vừa đưa ra triển vọng tích cực và nâng dự báo lợi nhuận năm 2021. Cổ phiếu Canon tăng 9.2% trong ngày 20/07.

Về tin tức kinh tế, chỉ số giá tiêu dùng của Nhật Bản tăng 2 tháng liên tiếp, nhưng chưa đến mức gây ra nỗi lo về lạm phát.

“Trước đó, nhiều người nghĩ rằng thị trường cổ phiếu sẽ tăng mạnh khi quá trình tiêm chủng được đẩy mạnh. Tuy nhiên, kịch bản này phải được điều chỉnh vì sự lây lan của biến chủng Delta”, Norihiro Fujito, Trưởng bộ phận chiến lược đầu tư tại Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities, cho hay. “Có khả năng đà hồi phục của nền kinh tế và lợi nhuận doanh nghiệp sẽ bị trì hoãn đáng kể”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI