GDP Mỹ tăng 6.5% trong quý 2, quy mô kinh tế đã vượt mức trước dịch

GDP Mỹ tăng 6.5% trong quý 2, quy mô kinh tế đã vượt mức trước dịch

Nền kinh tế Mỹ tăng trưởng ở mức đáng thất vọng trong quý 2/2021, qua đó cho thấy nước Mỹ dù đã thoát khỏi xiềng xích của đại dịch Covid-19 nhưng vẫn còn nhiều việc cần phải làm, Bộ Thương mại Mỹ đưa tin trong ngày 29/07.

Trong giai đoạn tháng 4-6/2021, GDP Mỹ tăng trưởng 6.5%, cao hơn so với mức 6.3% trong quý 1/2021 nhưng lại thấp hơn rất nhiều so dự báo tăng trưởng 8.4% của các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Dow Jones. Tuy vậy, quy mô kinh tế đã vượt mức trước dịch.

Đà giảm của hàng tồn kho tư nhân, khoản đầu tư nhà ở cùng với sự chững lại của chi tiêu Chính phủ liên bang đã kìm hãm đà tăng trưởng. Kim ngạch nhập khẩu ngày càng tăng cũng là một yếu tố kéo giảm đà tăng trưởng, Bộ Thương mại Mỹ cho biết.

Đà tăng trưởng GDP đến từ mức tăng 11.8% của chi tiêu tiêu dùng cá nhân vì người tiêu dùng chiếm 69% hoạt động kinh tế. Các khoản đầu tư cố định ngoài nhà ở, xuất khẩu và chi tiêu của chính quyền bang lẫn địa phương cũng thúc đẩy sản lượng kinh tế.

Mức tăng này cũng là thước đo về mức độ hồi phục của nền kinh tế Mỹ kể từ khi đóng cửa trong những ngày đầu của đại dịch. Tại đỉnh điểm dịch bệnh, nền kinh tế Mỹ lao dốc 31.4% trong quý 2/2020, nhưng sau đó hồi phục 33.4% trong quý kế tiếp và tiếp tục hồi phục.

Trong những năm trước đại dịch, quý 2 luôn là quý tăng trưởng mạnh nhất kể từ năm 2003. Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia cho biết cuộc suy thoái bắt đầu từ tháng 2/2020 đã kết thúc chỉ 2 tháng sau đó và đây là cuộc suy thoái ngắn kỷ lục.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI