Chứng khoán Trung Quốc tăng vọt sau cuộc họp khẩn

Chứng khoán Trung Quốc tăng vọt sau cuộc họp khẩn

Chứng khoán Trung Quốc và Hồng Kông nhảy vọt trong ngày 29/07 sau khi các cơ quan chức trách đẩy mạnh nỗ lực trấn an nhà đầu tư về đợt kiểm soát lĩnh vực giáo dục tư nhân. Ngoài ra, đà tăng còn diễn ra khi NHTW bơm thanh khoản vào hệ thống tài chính.

Cơ quan chứng khoán Trung Quốc đã triệu tập cuộc họp trực tuyến với giám đốc điều hành của các ngân hàng đầu tư lớn vào đêm ngày 28/07, truyền tải thông điệp rằng các chính sách mới đây nhắm tới một số mục tiêu cụ thể và không có ý định làm tổn thương các công ty trong các ngành khác.

Ngoài ra, niềm tin còn được củng cố thêm sau khi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) bất ngờ bơm thêm thanh khoản vào hệ thống.

Chỉ số CSI 300 tăng 1.6%, dẫn đầu là nhóm nguyên vật liệu và công nghệ. Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng 2.7%, nhờ đà nhảy vọt hơn 8% của Meituan và Tencent. Nhóm cổ phiếu công nghệ tại Hồng Kông cũng leo dốc mạnh sau khi CNBC đưa tin Trung Quốc sẽ tiếp tục cho phép các công ty niêm yết tại Mỹ nếu họ đáp ứng yêu cầu niêm yết.

Cuộc họp ngày 28/07 đã xoa dịu nỗi lo của nhà đầu tư, Jun Rong Yeap, Chiến lược gia thị trường tại IG Asia, cho hay. “Thế nhưng, liệu đây chỉ là đà tăng tạm thời hay xu hướng tăng dài hạn, câu trả lời vẫn nằm ở khả năng xoa dịu tâm lý thị trường của Bắc Kinh về các động thái áp quy định và tác động của chúng lên tăng trưởng của các công ty trong nước”.

Chỉ số Hang Seng Tech vọt tới 6.6%. Các công ty giáo dục – một số đã nhanh chóng điều chỉnh mô hình kinh doanh theo quy định mới – cũng tăng giá mạnh. Cổ phiếu New Oriental Education & Technology Group tăng 11%, trong khi Koolearn Technology Holding vọt 18%.

Cuộc họp này được sắp xếp một cách vội vàng, có sự tham gia từ một số ngân hàng quốc tế lớn và do Phó Chủ tịch Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc Fang Xinghai chủ trì, dựa trên nguồn tin thân cận. Một số lãnh đạo ngân hàng rời đi với thông điệp rằng các chính sách mới đây nhắm tới một số mục tiêu cụ thể và không có ý định làm tổn thương các công ty trong các ngành khác.

Giới truyền thông Nhà nước cũng đăng một loạt bài báo cho thấy làn sóng bán tháo đã đi quá xa, trong khi một số chuyên viên phân tích dự đoán các quỹ liên kết với Chính phủ đã bắt đầu can thiệp để hỗ trợ thị trường.

Tuy nhiên, cuộc họp khẩn đó “sẽ không xua tan hoàn toàn nỗi lo của nhà đầu tư khi chính sách về quy định không phải đến từ cơ quan điều hành chứng khoán Trung Quốc”, Daniel So, Chiến lược gia tại CMB Internatioal Securities, cho hay. “Động thái bơm ròng của PBoC là tin tốt cho thị trường, nhưng vẫn phải theo dõi liệu đây có phải là xu hướng kéo dài hay không”.

Lãi vay liên ngân hàng giảm sau khi PBoC bơm 30 tỷ Nhân dân tệ (4.6 tỷ USD) thanh khoản vào hệ thống tài chính thông qua hợp đồng repo 7 ngày, tức bơm ròng 20 tỷ Nhân dân tệ. Đây là đợt bơm ròng ngắn hạn hơn 10 tỷ Nhân dân tệ đầu tiên kể từ ngày 30/06.

Chỉ số Nasdaq Golden Dragon China Index – theo dõi các cổ phiếu Trung Quốc niêm yết tại Mỹ - tăng vọt 9.3% trong ngày 28/07, ghi nhận mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 11/2008.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI