Các hãng hàng không Thái Lan gần đến bờ vực sụp đổ?

Các hãng hàng không Thái Lan gần đến bờ vực sụp đổ?

Hơn 20,000 nhân viên của 7 hãng hàng không ở Thái Lan sắp rơi vào cảnh mất việc nếu lệnh cấm chuyến bay đến các tỉnh có rủi ro lây nhiễm Covid-19 cao kéo dài đến 3 tháng mà không có hỗ trợ từ gói cho vay 5 tỷ Bath của Chính phủ, theo Hiệp hội Hàng không của Thái Lan (TAA).

Hiệp hội Hàng không của Thái Lan (TAA) họp trực tuyến.

Puttipong Prasarttong-Osoth, Chủ tịch TAA, cho biết ngành hàng không Thái Lan đang đối mặt với cuộc suy thoái trầm trọng kể từ đại dịch Covid-19 ập đến vào năm ngoái, trong đó lượng hành khách giảm 64.7% vào năm 2020. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh vẫn tiếp tục hút cạn dòng tiền của tất cả các hãng hàng không ở Thái Lan vì họ không thể phục vụ các chuyến bay nội địa đến và đi từ các “vùng đỏ” (vùng có nguy cơ lây nhiễm cao) kể từ ngày 21/07.

Ông nói: “Chúng tôi đã chờ đợi gói cho vay lãi suất thấp trong 478 ngày, dù rằng Thủ tướng đã cam kết giúp đỡ chúng tôi vào ngày 28/08/2020. Mọi hãng hàng không đều lỗ nặng từ khi đóng cửa biên giới hồi đầu năm 2020. Nếu chúng tôi không thể nhận được sự trợ giúp trong vòng 1 tháng tới, nhiều hãng hàng không trong số chúng tôi có  thể phải giảm quy mô hoặc không thể duy trì hoạt động kinh doanh nữa”.

Lệnh cấm áp dụng ở Bangkok –  trung tâm hàng không của đất nước – dẫn tới 170 máy bay của 7 hãng hàng không thuộc TAA phải nằm “đắp chiếu” mà không có nguồn thu nhập mới, nhưng vẫn gánh chi phí trả lương hàng tháng khoảng 900 triệu baht như trong 17 tháng qua, Santisuk Klongchaiya, Giám đốc điều hành Thai AirAsia, cho biết. Ông cho biết tổng tổn thất của 7 hãng hàng không đã lên hơn 15 tỷ Bath trong 17 tháng qua.

TAA lúc đầu đề xuất khoản cho vay 24 tỷ Bath, nhưng sau đó đã giảm xuống còn 5 tỷ Bath, chỉ nhằm mục đích duy trì việc làm. Tuy nhiên, cho tới nay vẫn chưa có phản hồi từ Chính phủ.

Ông cho biết TAA và các hãng hàng không khác đối mặt với tình trạng thiếu thanh khoản nghiêm trọng, vì họ chỉ có thể duy trì hoạt động các chuyến bay nội địa trong 3-4 tháng kể từ khi đợt bùng phát dịch đầu tiên ập đến.

Woranate Laprabang, Giám đốc điều hành Thai Vietjet cảnh báo, trong kịch bản xấu nhất, nếu Thái Lan cần phải dừng hoạt động di chuyển bằng đường hàng không để kiểm soát tình hình dịch bệnh trong 3 tháng, mọi hãng hàng không trong nước sẽ sụp đổ.

Ông nói trong thời gian qua, tất cả các hãng hàng không đã phải tự xoay sở sinh tồn bằng cách thực hiện các chương trình giảm chi phí nghiêm ngặt. Gói cho vay từ Chính phủ sẽ giúp giữ lại việc làm cho nhân viên hàng không cho tới cuối năm nay.

“Sự sống còn của chúng tôi sẽ phụ thuộc vào tỷ lệ lây nhiễm, phân phối vắc-xin Covid-19 và dòng tiền. Chúng tôi vẫn hy vọng rằng chính phủ phân bổ gói hỗ trợ tài chính vốn đã được giảm để trở nên thiết thực hơn cho Ngân hàng xuất nhập khẩu Thái Lan”, Woranate Laprabang nhận định.

Wutthiphum Jurangkool, Giám đốc điều hành hãng hàng không Nok Air, cho biết các hãng hàng không cũng đề nghị gói cho vay lãi suất thấp mà không cần thế chấp vì hầu hết họ không có tài sản như các doanh nghiệp khác. Phần lớn đội máy bay của họ đều được thuê.

Bên cạnh khoản vay ưu đãi để trả lương, các hãng hàng không ở Thái Lan mong muốn chính phủ hỗ trợ gánh nặng chi phí khác, như tiếp tục tạm dừng thu phí không lưu và gia hạn giảm thuế nhiên liệu máy bay từ cuối năm nay.

"Bên cạnh 7 hãng hàng không trong hiệp hội, các cơ quan nhà nước cần hỗ trợ tất cả các hãng hàng không hoạt động ở Thái Lan một cách bình đẳng. Ngành hàng không là một bộ phận cấu thành của ngành du lịch, logistics và xuất khẩu. Nếu có bất kỳ hãng hàng không nào dừng hoạt động, điều này sẽ tác động lớn đến toàn thể nền kinh tế”, ông Jurangkool nói.

Charita Leelayudth, Tổng giám đốc tại Thai Smile Airways, cho biết khả năng nhận được hỗ trợ tài chính từ các cơ quan chính phủ khác cũng rất thấp.

TAA được thành lập vào năm 2020 với sự hợp tác của 7 hãng hàng không ở Thái Lan gồm Bangkok Airways, Thai AirAsia, Nok Air, Thai Lion Air, Thai VietJet, Thai Smile Airways và Thai AirAsia X. Kiến nghị Bộ Tài chính Thái Lan triển khai khoản vay ưu đãi là một trong những nhiệm vụ ưu tiên của hiệp hội này giúp các hãng hàng không chống chọi đại dịch Covid-19.

Vũ Hạo (Theo Bankok Post)

FILI