Bloomberg: Trung Quốc can thiệp để hỗ trợ thị trường chứng khoán?

Bloomberg: Trung Quốc can thiệp để hỗ trợ thị trường chứng khoán?

Cơ quan chứng khoán Trung Quốc đã triệu tập cuộc họp trực tuyến với giám đốc điều hành của các ngân hàng đầu tư lớn vào đêm ngày 28/07, với mục tiêu xoa dịu nỗi lo sợ trên thị trường về đợt siết quy định với lĩnh vực giáo dục tư nhân.

Cuộc họp này được sắp xếp một cách vội vàng, có sự tham gia từ một số ngân hàng quốc tế lớn và do Phó Chủ tịch Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc Fang Xinghai chủ trì, dựa trên nguồn tin thân cận. Một số lãnh đạo ngân hàng rời đi với thông điệp rằng các chính sách mới đây nhắm tới một số mục tiêu cụ thể và không có ý định làm tổn thương các công ty trong các ngành khác.

Đó là dấu hiệu mới nhất cho thấy các nhà chức trách Trung Quốc đã trở nên phiền lòng với làn sóng bán tháo trên thị trường chứng khoán. Các chỉ số chứng khoán chủ chốt đang sắp bước vào thị trường con gấu trong ngày 28/07. Giới truyền thông Nhà nước cũng đăng một loạt bài báo cho thấy làn sóng bán tháo đã đi quá xa.

Đà giảm gần đây không bền vững và thị trường sẽ sớm ổn định trở lại, tờ Nhật báo Chứng khoán dẫn lại lời của các chuyên gia quản lý quỹ. “Đà giảm ở một mức độ nào đó đã phản ánh sự hiểu sai về chính sách và sự bán tháo của một số quỹ”, tờ Thời báo Chứng khoán Trung Quốc viết trên trang nhất. Ngoài ra, các chuyên gia Trung Quốc còn cho biết các yếu tố kinh tế cơ bản vẫn không đổi và thị trường có thể sớm ổn định trở lại.

“Mặc dù sự điều chỉnh chính sách ở một số ngành có thể ảnh hưởng tới mô hình kinh doanh của họ, nhưng nó sẽ tạo lợi ích cho xã hội trong trung-dài hạn và hỗ trợ tiêu dùng ở các lĩnh vực khác”, tờ Thời báo Chứng khoán Trung Quốc cho biết, đồng thời nói thêm định giá chung ở nhóm cổ phiếu Trung Quốc đại lục đang ở mức hợp lý.

Trong khi đó, một số chuyên viên phân tích dự đoán các quỹ liên kết với Chính phủ đã bắt đầu can thiệp để hỗ trợ thị trường.

Adam Montanaro, nhà quản lý quỹ thị trường mới nổi tại Aberdeen Standard Investments, cho biết: “Điều này cho thấy Chính phủ không có ý định đơn phương phá hủy các mô hình kinh doanh và doanh nghiệp về cơ bản phù hợp với các ưu tiên về sự phát triển của Trung Quốc”.

Động thái mới nhất “có thể từ từ khôi phục niềm tin của nhà đầu tư nếu Chính phủ có thể thuyết phục thị trường rằng việc đưa ra các quy định mới không phải để giáng đòn vào các doanh nghiệp đang làm ăn có lãi”, ông nói thêm.

Chỉ số CSI 300 xóa sạch đà giảm và khép phiên ở mức tăng 0.2% trong ngày 28/07. Ngân hàng – vốn là mục tiêu can thiệp chính vì chiếm tỷ trọng cao trong chỉ số - nằm trong nhóm nâng đỡ chỉ số mạnh nhất.

Chỉ số Nasdaq Golden Dragon China Index – theo dõi các cổ phiếu Trung Quốc niêm yết tại Mỹ - tăng vọt 9.3% trong ngày 28/07 (tính tới lúc 12h24), sắp ghi nhận mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 11/2008.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI