76 tổ chức kinh doanh kêu gọi Mỹ không áp thuế lên hàng Việt Nam

76 tổ chức kinh doanh kêu gọi Mỹ không áp thuế lên hàng Việt Nam

Các tổ chức kinh doanh lớn nhất nước Mỹ ở các lĩnh vực từ thực phẩm tới thời trang đã kêu gọi Đại diện Thương mại Mỹ không áp thuế lên hàng hóa Việt Nam, thay vào đó là tiến hành trao đổi để giải quyết bất đồng.

“Nếu chính quyền Mỹ tỏ ra lo ngại về mối quan hệ thương mại với Việt Nam, thì chúng ta cần phải trao đổi chứ không phải áp thêm thuế”, 76 tổ chức kinh doanh cho biết trong lá thư gửi tới Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai trong ngày 14/07. Trong đó bao gồm Phòng Thương mại Mỹ, Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia và Hiệp hội Internet – có các thành viên như Amazon và Google.

Trong lá thư gửi lên bà Tai, các tổ chức cho biết Việt Nam đã nổi lên với tư cách là lựa chọn "thay thế đáng tin cậy cho Trung Quốc" trong những năm gần đây. Nguyên liệu thô và sản phẩm công nghiệp Việt Nam xuất khẩu là đầu vào chính của các nhà sản xuất Mỹ. Do đó, "thuế quan đối với những sản phẩm này sẽ làm suy yếu khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Mỹ".

Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) đã khởi động điều tra về gỗ nhập khẩu từ Việt Nam mà họ nghi ngờ gỗ được khai thác hoặc buôn bán bất hợp pháp. Trong khi đó, Mỹ cũng đang cân nhắc bàn về việc áp thuế quan đối với Việt Nam vì các hành vi tiền tệ mà họ cho là “không hợp lý”.

Mỹ còn thời gian tới tháng 10/2021 để quyết định xem có áp thuế lên hàng Việt Nam hay không.

Mỹ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, với giá trị hàng xuất khẩu tăng gấp đôi trong 5 năm qua. Trong khi đó, Việt Nam là đối tác thương mại hàng hóa lớn thứ 13 của Mỹ.

Các hiệp hội thương mại lập luận rằng không có đủ bằng chứng để cho thấy Việt Nam đã tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp trên lĩnh vực xuất khẩu gỗ và tiền tệ. Ngoài ra, việc áp thuế quan sẽ làm tổn hại quan hệ của Mỹ với một đối tác giá trị.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI