Warren Buffett rời Quỹ Bill & Melinda Gates

Warren Buffett rời Quỹ Bill & Melinda Gates

Ngày 23/06, huyền thoại đầu tư Warren Buffett (90 tuổi) cho biết ông đã từ chức người được ủy thác (trustee) tại Quỹ Bill & Melinda Gates.

Trong tuyên bố, vị Tiên tri Xứ Omaha không nêu rõ lý do rời quỹ này nhưng ông lưu ý rằng mình đã rời hội đồng quản trị của tất cả các công ty ngoại trừ Berkshire Hathaway.

Ộng nói thêm Mark Suzman - CEO mới của quỹ - là một lựa chọn "xuất sắc" và ông cũng hết sức ủng hộ. 

“Mục tiêu của tôi khớp 100% với mục tiêu của tổ chức và tôi không cần phải trực tiếp tham gia để đạt được những mục tiêu đó”, ông Buffett viết.

Warren Buffett và Bill Gates (bên trái)

Warren Buffett và Bill Gates là những người bạn rất thân thiết. Thông báo từ ông Buffett được đưa ra khoảng 1 tháng sau khi ông Bill và bà Melinda Gates tuyên bố ly hôn, đồng thời xuất hiện một số thông tin về hành vi không đúng mực của Gates với nhân viên Microsoft nhiều năm trước.

Quỹ Bill & Melinda Gates được thành lập trong năm 2000 và được tài trợ bởi tài sản cá nhân của vợ chồng ông Gates cũng như một số quỹ khác của ông Gates và một phần tài sản cho đi do Buffett cam kết. Kể từ năm 2000, Quỹ đã chi gần 54 tỷ USD cho một loạt các sáng kiến ​​liên quan đến y tế toàn cầu, xóa đói giảm nghèo và gần đây hơn là thúc đẩy triển khai vắc-xin Covid-19 trên toàn cầu, theo trang web của Quỹ Bill & Melinda Gates.

Cũng trong thông báo ngày 23/6, Buffett tuyên bố sẽ quyên góp 4.1 tỷ USD dưới hình thức cổ phiếu Berkshire Hathaway cho 5 tổ chức từ thiện. Khoản quyên góp này đánh dấu một nửa chặng đường làm từ thiện của nhà đầu tư huyền thoại. Trong năm 2006, ông thông báo sẽ cho đi toàn bộ cổ phiếu của ông cho các tổ chức thiện nguyện. Buffett hiện còn 238,624 cổ phiếu của Berkshire.

Ông Buffett cho biết thông báo ngày 23/06 là thông báo cuối cùng của ông, mặc dù gần đây ông đã tiết lộ người kế nhiệm của mình tại Berkshire Hathaway.

“Tôi vẫn thích được ở trên sân và mang theo bóng. Nhưng rõ ràng là tôi đang chơi trong một trò chơi mà đối với tôi, đã bước qua hiệp thứ tư sang hiệp phụ”, ông Buffett viết.

Vũ Hạo (Theo CNN Business)

FILI