Vốn hóa thị trường trên sàn chứng khoán Campuchia tăng 346% trong quý 1/2021

Vốn hóa thị trường trên sàn chứng khoán Campuchia tăng 346% trong quý 1/2021

Kết thúc quý 1/2021, vốn hóa thị trường của Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) đạt 9.70 ngàn tỷ Riel (tương đương 2.49 tỉ USD), tăng gần 346% so với cùng kỳ năm 2020.

Chỉ số CSX ở mức 639.36 điểm, tăng 8.25%, theo Báo cáo thống kê giao dịch chứng khoán mới nhất của Cơ quan Quản lý Giao dịch chứng khoán Campuchia (SERC).

Theo SERC, trong quý 1/2021 tổng cộng có 5,534,146 cổ phiếu đã được sang tay, tăng 887% so với quý 1/2020. Tổng giá trị giao dịch đạt 8.61 triệu USD, tăng 152% so cùng kỳ.

Khối lượng giao dịch bình quân hàng ngày đạt 90,724 cổ phiếu với tổng giá trị giao dịch hàng ngày hơn 14 triệu USD.

Phát biểu trên trang Phnom Penh Post trong ngày 21/06, Tổng giám đốc Sou Socheat của SERC cho biết, thị trường vốn Campuchia đã hoạt động tương đối tốt trong bối cảnh Vương quốc tiếp tục vật lộn với đợt bùng phát đại dịch Covid-19 do sự cố lây nhiễm cộng đồng ngày 20/02.

“Do đợt bùng phát Covid-19 mới trong cộng đồng nên chúng ta buộc phải áp lệnh phong tỏa một thời gian. Dĩ nhiên, điều này gây ra một số thách thức nhưng không gây trở đến hoạt động của thị trường chứng khoán”, ông Socheat nói.

Tổng giám đốc SERC cho biết thêm: “Tôi nhận thấy các doanh nghiệp niêm yết vẫn hoạt động bình thường. Chẳng hạn, Công ty Cấp thoát nước Phnom Penh (PPWSA) vẫn cung cấp nước sạch cho người tiêu dùng; hai Công ty cảng chính gồm Sihanoukville Autonomous Port (PAS) và Phnom Penh Autonomous Port (PPAP) vẫn hoạt động tốt và Đặc khu kinh tế Phnom Penh (PPSP) tiếp tục hoạt động như bình thường. Điều này cho thấy hoạt động kinh doanh của các công ty không bị ảnh hưởng”.

Đối với lĩnh vực dệt may, ông Socheat cho rằng, dù bị tác động tương đối mạnh do Covid-19 nhưng lĩnh vực này vẫn duy trì được lượng đơn đặt hàng đều đặn.

Về phía CSX, CEO Hong Sok Hour cho rằng, sức hấp dẫn của việc kiếm lời tại nhà từ thị trường chứng khoán trong suốt giai đoạn hạn chế đi lại do Covid-19 đã thúc đẩy nhà đầu quay sang quan tâm đến thị trường này.

Ông nói: “Điều này cho thấy rõ nét độc đáo của việc đầu tư trên thị trường chứng khoán đối với nhà đầu tư phổ thông. Họ có thể sở hữu cổ phiếu của các công ty nổi tiếng mà không phải mất nhiều thời gian thành lập doanh nghiệp của riêng mình”.

Khai Tâm (Theo Phnom Penh Post)

FILI