Vietnam Airlines sắp được bơm 4,000 tỷ đồng vốn ưu đãi

Vietnam Airlines sắp được bơm 4,000 tỷ đồng vốn ưu đãi

Hãng hàng không quốc gia sẽ được bơm 4,000 tỷ đồng vốn ưu đãi từ cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7/2021, theo chia sẻ từ đại diện của Vietnam Airlines.

Cụ thể, đại diện Vietnam Airlines cho biết gói hỗ trợ cho vay tái cấp vốn 4,000 tỷ đồng đã hoàn tất toàn bộ hành lang pháp lý cần thiết và dự kiến có thể giải ngân từ cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7/2021.

Trong khi đó phương án phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu (trị giá 8,000 tỷ đồng) đang được triển khai theo quy định cần thiết và dự kiến hoàn thành trong quý 4/2021.

Lượng vốn ưu đãi này có thể là "phao cứu sinh" cho Vietnam Airlines trong bối cảnh dịch bệnh khiến ngành hàng không lao đao.

Theo chia sẻ Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiết lộ Vietnam Airlines dự kiến số lỗ 6 tháng đầu năm khoảng 10,000 tỷ đồng và nợ quá hạn lên tới 6,240 tỷ đồng, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tái bùng phát mạnh và nguy hiểm hơn các đợt trước đó.

"Vietnam Airlines hiện đang đối mặt rủi ro pháp lý với nợ quá hạn quá cao và rủi ro trong việc không cân đối trả các khoản vay ngắn hạn đến hạn tại các ngân hàng", trích từ báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Tính đến cuối quý 1/2021, vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines chỉ ở mức hơn 1,000 tỷ đồng. Với ước tính từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Vietnam Airlines có thể lỗ 5,000 tỷ đồng trong quý 2/2021 và do đó sẽ rơi vào trạng thái âm vốn chủ sở hữu.

Gần đây nhất, Vietnam Airlines cũng đã lên kế hoạch bán hàng loạt tài sản để cải thiện dòng tiền kinh doanh, xoá lỗ luỹ kế, trong đó có cả 11 chiếc máy bay và động cơ dự phòng.

“Nhằm đạt mục tiêu tăng doanh thu, cải thiện dòng tiền, xóa lỗ lũy kế, tạo nguồn tiền đầu tư phát triển, Vietnam Airlines chú trọng nâng cao hiệu quả doanh nghiệp với các nghiệp vụ bán, bán và thuê lại (SLB) các tàu bay sở hữu, xây dựng phương án thoái một phần vốn hoặc toàn bộ vốn tại một số doanh nghiệp”, ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc HVN nhấn mạnh trong báo cáo thường niên 2020.

Vũ Hạo

FILI