Vàng thế giới có tuần tăng đầu tiên trong 4 tuần

Vàng thế giới có tuần tăng đầu tiên trong 4 tuần

Giá vàng tăng nhẹ vào ngày thứ Sáu (25/6) sau khi chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng trì trệ của Mỹ đã làm dịu bớt dự báo về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm thắt chặt chính sách tiền tệ, đưa vàng ghi nhận tuần tăng đầu tiên trong 4 tuần.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu, hợp đồng vàng giao ngay nhích 0.1% lên 1,776.96 USD/oz và tăng 0.8% trong tuần qua. Hợp đồng vàng tương lai gần như không thay đổi ở mức 1,782.80 USD/oz.

“Vàng được hưởng lợi từ chỉ số lạm phát thấp hơn dự báo khi những lo ngại về suất sinh lợi giảm bớt trước khung thời gian thắt chặt diễn ra sớm hơn dự kiến”, Suki Cooper, một nhà phân tích tại Standard Chartered, nhận định. “1,770 USD/oz là mức hỗ trợ trong ngắn hạn, với mức kháng cự tại đường bình quân động 100 ngày”.

Dữ liệu trước đó cho thấy chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), thước đo lạm phát ưa thích của Fed, thấp hơn so với dự báo trong tháng 5/2021. Dữ liệu ban đầu đã gây sức ép cho đồng USD, nhưng đồng tiền này sau đó ổn định, qua đó làm chững lại đà tăng của vàng.

Jim Wyckoff, chuyên gia phân tích cấp cao tại Kitco Metals, nhận định: “Thị trường đang có cái nhìn lạc quan hơn về triển vọng lạm phát, làm dịu bớt những dự báo trước đó rằng lạm phát sẽ nhanh chóng trở nền vấn đề”.

Giá vàng đã giảm mạnh hồi tuần trước sau khi Fed dự kiến nâng lãi suất sớm vào năm 2023, dẫn đến đợt bán tháo kim loại quý không đem lại lợi suất.

Mặc dù giá vàng ổn định kể từ đó, nhưng vàng vẫn biến động trước những tín hiệu trái chiều từ Fed.

2 quan chức Fed đã cảnh báo vào ngày 24/6 rằng lạm phát có thể tăng cao hơn dự kiến của các nhà hoạch định chính sách trong ngắn hạn. Họ phát biểu sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết lạm phát sẽ không phải là yếu tố duy nhất quyết định lãi suất.

Ông Wyckoff nói thêm: “Quan trọng là, từ góc độ kỹ thuật, chúng tôi nhận thấy một mô hình giảm giá đã hình thành trên biểu đồ vàng, cho thấy có thể có một số áp lực bán giảm trong tuần tới sau khi chững lại trong tuần này”.

An Trần (Theo CNBC)

FILI