Trung Quốc cân nhắc áp mức trần giá than đá?

Trung Quốc cân nhắc áp mức trần giá than đá?

Trung Quốc đang cân nhắc áp mức trần đối với than nhiệt (thermal coal) để kiểm soát đà tăng giá năng lượng trước mùa cao điểm sắp tới.

Một ý tưởng đang được cân nhắc là áp mức trần đối với giá bán than đá, dựa trên nguồn tin thân cận. Yulin – một cơ sở sản xuất than lớn ở tỉnh Thiểm Tây – đã và đang thử nghiệm mức giá trần, dựa trên nguồn tin thân cận.

Một đề xuất khác là áp mức giới hạn 900-930 Nhân dân tệ/tấn đối với chỉ số tham chiếu tại cảng Tân Hoàng Đảo và từ đó sẽ gây ảnh hưởng tới các thị trường khác ở Trung Quốc, dựa trên nguồn tin thân cận. Theo kịch bản này, các cơ quan chức trách đang khuyến cáo các nhà máy điện không được mua trên mức giá này. Kế hoạch đang được một số nhà máy điện sở hữu Nhà nước thử nghiệm ở cảng Tân Hoàng Đảo.

Hiện vẫn chưa có quyết định cuối cùng về việc có áp biện pháp kiểm soát giá hay không và các kế hoạch vẫn có thể thay đổi, theo nguồn tin từ Bloomberg.

Giá than ở cảng Tân Hoàng Đảo chạm kỷ lục ở mức 962 Nhân dân tệ vào ngày 19/05. Tuy nhiên, giá đã giảm xuống 865 Nhân dân tệ/tấn – vẫn còn cao hơn mức trung bình lịch sử 547 Nhân dân tệ - sau khi Trung Quốc đẩy mạnh chiến dịch kiểm soát giá hàng hóa.

Thị trường than đã tăng vọt trong năm nay nhờ sự kết hợp của nhiều yếu tố, bao gồm sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ, các biện pháp hạn chế sản xuất trong nước (sau khi xảy ra một loạt tai nạn chết người) và biện pháp kiểm soát nhập khẩu.

Theo giới truyền thông trong nước, Trung Quốc đã không thành công trong việc kiểm soát giá than trước đây. Vào tháng 12/2020, Ủy ban Phát triển và Cải cách Trung Quốc (NDRC) đã yêu cầu các công ty điện lực giới hạn giá mua của họ ở mức 640 Nhân dân tệ/tấn sau khi chi phí nhiên liệu này tăng mạnh, Futures Daily đưa tin.

Rủi ro hiện nay là lượng tiêu thụ vẫn cao nguồn cung và nhu cầu làm lạnh (cooling demand) thường đạt đỉnh trong mùa hè. Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý đe dọa đóng cửa thêm mỏ khai thác để tránh xảy ra tai nạn khi Trung Quốc chuẩn bị kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản vào tháng tới.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã cố gắng giữ giá trong vùng 500-570 Nhân dân tệ/tấn, với các biện pháp can thiệp nếu giá vượt 600 Nhân dân tệ. Tuy nhiên, hiện tại giá trên thị trường đã vượt xa mức 600 Nhân dân tệ và do đó việc áp mức trần có thể được coi là cần thiết.

Trung Quốc sản xuất và tiêu thụ phần lớn than nội địa. Bên cạnh đó, chuỗi cung ứng đang bị chi phối bởi các công ty Nhà nước. Tuy nhiên, việc đã từng áp biện pháp kiểm soát giá đang làm dấy lên nỗi lo lắng trên thị trường, đồng thời làm chao đảo các thị trường hàng hóa khác phụ thuộc vào nhập khẩu và khu vực tư nhân.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI