Trung Quốc bắt giữ hơn 1,100 người liên quan tới hoạt động rửa tiền bằng tiền ảo

Trung Quốc bắt giữ hơn 1,100 người liên quan tới hoạt động rửa tiền bằng tiền ảo

Trung Quốc đã bắt giữ hơn 1,100 người trong chiến dịch kiểm soát chặt chẽ nạn rửa tiền bằng tiền kỹ thuật số. Điều này càng thể Trung Quốc đang tiếp tục kiểm soát các hoạt động liên quan đến tiền ảo.

Các nhóm lừa đảo sử dụng tiền kỹ thuật số để tránh bị lần theo dấu vết. Trong ngày 09/06, cảnh sát Trung Quốc đã triệt phá hơn 170 nhóm lừa đảo sử dụng tiền kỹ thuật số để rửa tiền, Bộ Công an Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố. Chiến dịch này trải dài 23 tỉnh và thành phố.

Trong quá trình rửa tiền, các nhóm tội phạm đã thuê người ngoài để hỗ trợ vì các tài khoản ngân hàng mà chúng sử dụng cho các vụ lừa đảo đã bị tịch thu trước đó. Những người được thuê sẽ đăng ký tài khoản ngân hàng trên các nền tảng tiền ảo và sử dụng số tiền nhận được từ các nhóm tội phạm để giao dịch tiền ảo trước khi chuyển các tài sản đó vào ví kỹ thuật số được chỉ định của nhóm. Họ được trả hoa hồng từ 1.5%-5% - một khoản tiền hấp dẫn để lôi kéo nhiều người trở thành đồng phạm trong các vụ lừa đảo này. “Những vụ lừa đảo dạng này đang gây tổn hại nghiêm trọng cho xã hội”, theo Bộ Công an.

Trung Quốc đã tăng cường kiểm soát tiền kỹ thuật số trong năm nay sau khi Bitcoin và các đồng tiền kỹ thuật số khác tăng vọt vào đầu năm 2021, qua đó làm gia tăng những lo ngại lâu dài của Chính phủ về mối nguy cơ gian lận, rửa tiền và khả năng thua lỗ của các nhà đầu tư cá nhân, dựa trên nguồn tin thân cận đã nói với Bloomberg.

Mới đây, Trung Quốc cũng kiểm soát chặt việc tìm kiếm sàn giao dịch tiền ảo trên mạnh. Các từ khóa tìm kiếm về các nền tảng giao dịch trực tuyến bao gồm Binance, OKEx và Huobi trên các dịch vụ Internet như Baidu, Sogou, Zhihu không cho ra kết quả. 

Các sàn giao dịch dường như bị chặn tìm kiếm nằm trong số các sàn giao dịch lớn nhất trên thế giới, trong đó người dùng tại châu Á nằm trong nhóm chấp nhận giao dịch tiền ảo sớm nhất. Binance là nền tảng giao dịch tiền ảo lớn nhất thế giới, với 30 tỷ USD giá trị giao dịch trong 24 giờ qua, theo CoinMarketCap – một trang web do Binance sở hữu.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI