Thị trường tiền ảo đỏ lửa sau đòn giáng mới từ NHTW Trung Quốc

Thị trường tiền ảo đỏ lửa sau đòn giáng mới từ NHTW Trung Quốc

Trong ngày 21/06, NHTW Trung Quốc cho biết đã thúc giục các công ty thanh toán và các ngân hàng “dập tắt” cơn sốt đầu cơ tiền kỹ thuật số, qua đó đẩy mạnh chiến dịch kìm hãm thị trường tiền ảo trong thời gian vừa qua.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) cho biết đã triệu tập các tổ chức cho vay lớn, bao gồm Ngân hàng Công nghiệp và Thương mại Trung Quốc (ICBC), Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc (ABC) và Alipay – dịch vụ thanh toán di động của Ant Group – trong ngày thứ Hai (21/06). Tại cuộc họp, PBoC chỉ đạo các tổ chức này không được cung cấp các dịch vụ liên quan tới tiền ảo.

Sau thông tin trên, thị trường tiền kỹ thuật số cũng đỏ lửa, giá Bitcoin rơi về gần ngưỡng 32,000 USD, Dogecoin giảm 20% xuống 0.22 USD, Ethereum sụt 7% và rớt ngưỡng 2,000 USD.

Diễn biến thị trường tiền kỹ thuật số

Nguồn: CoinMarketCap

Nhận định trên càng củng cố lập trường cứng rắn của Bắc Kinh đối với thị trường tiền kỹ thuật số. Trong năm 2017, Trung Quốc cấm phương thức chào bán tiền ảo lần đầu (ICO) – một cách để phát hành token kỹ thuật số mới để huy động vốn. Các cơ quan chức trách cũng ra tay kiểm soát các doanh nghiệp có dính dáng tới hoạt động tiền ảo, như các sàn giao dịch.

Hồi tháng 5/2021, Trung Quốc cho biết các định chế tài chính và công ty thanh toán bị cấm cung cấp dịch vụ liên quan tới giao dịch tiền ảo.

Ngày 21/06, Alipay cho biết sẽ “tiếp tục thực hiện cuộc điều tra toàn diện và ngăn chặn các giao dịch tiền kỹ thuật số”.

“Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng Alipay không thực hiện hoặc tham gia vào bất kỳ hoạt động kinh doanh nào liên quan tới tiền kỹ thuật số, đồng thời không cung cấp dịch vụ kỹ thuật hỗ trợ”, Công ty cho biết trên Weibo.

“Alipay sẽ lập tức cắt dịch vụ thanh toán liên quan tới giao dịch tiền kỹ thuật số. Alipay sẽ ra tay loại bỏ các cửa hàng liên quan tới giao dịch tiền kỹ thuật số”.

26 công ty khai khác tiền ảo tại tỉnh Tứ Xuyên bị buộc ngừng hoạt động

Mới đây, chính quyền tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) ra lệnh dừng mọi hoạt động khai thác Bitcoin tại địa phương với hạn chót là ngày 20/06.

Theo South China Morning Post, chi nhánh của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) tại Tứ Xuyên và Tổng cục Năng lượng Tứ Xuyên ban hành lệnh “triệt phá và quét sạch” các hoạt động khai thác tiền mã hóa ở tỉnh này.

Lệnh ghi rõ chi nhánh của Tập đoàn lưới điện Trung Quốc tại Tứ Xuyên sẽ buộc 26 công ty khai thác tiền mã hóa trong tỉnh dừng mọi hoạt động vào ngày 20/6. Chi nhánh của NDRC tại Tứ Xuyên sẽ giám sát chiến dịch này.

Các công ty cung cấp điện Tứ Xuyên cũng sẽ phải điều tra khách hàng và lập tức dừng cung cấp điện nếu phát hiện khách hàng tiêu tốn điện năng để khai thác tiền mã hóa.

Tính tới tháng 4/2020, khoảng 65% hoạt động đào Bitcoin của thế giới diễn ra ở Trung Quốc, theo ước tính của Đại học Cambridge.

Tỷ lệ hashrate (tỷ lệ đo lường khả năng giải thuật toán của thiết bị “đào” tiền kỹ thuật số) tại Trung Quốc giảm mạnh khi các mỏ “đào” Bitcoin đã và đang bị đóng cửa, Jonathan Cheesman, Trưởng bộ phận kinh doanh OTC và tổ chức tại sàn giao dịch sản phẩm phái sinh tiền ảo FTX, cho biết trong ngày 19/06.

Bên cạnh đó, Edward Moya, Chuyên viên phân tích thị trường cấp cao tại Oanda, cho biết Bitcoin đang hứng chịu áp lực từ cú sụp của token TITAN – một đồng stablecoin được chú ý bởi tỷ phú Mark Cuban. Các cơ quan điều hành đã bày tỏ lo ngại về đồng stablecoin và bản thân tỷ phú Cuban cũng kêu gọi siết quy định với các đồng tiền stablecoin sau sự việc của TITAN.

“Bitcoin tụt  dốc sau khi cú sụp của token TITAN gây áp lực và thôi thúc các nhà điều hành đưa ra biện pháp bảo vệ công chúng”, ông Moya cho biết.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI