Thị trường bất động sản toàn cầu đã bong bóng hay chưa?

Thị trường bất động sản toàn cầu đã bong bóng hay chưa?

Giá bất động sản trên thế giới đang nhấp nháy tín hiệu cảnh báo về bong bóng như thời cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, theo Bloomberg Economics.

New Zealand, Canada và Thụy Điển là những thị trường bất động sản có nhiều dấu hiệu bong bóng nhất trên thế giới, dựa trên các chỉ báo từ Bloomberg Economics.

“Hàng loạt yếu tố đẩy giá nhà trên thế giới lên mức cao chưa từng thấy”, Chuyên gia kinh tế Niraj Shah viết trong báo cáo. “Mức lãi suất thấp, các gói kích thích tài khóa chưa từng thấy, núi tiền tiết kiệm tích lũy trong mùa phong tỏa, lượng nhà ở hạn chế và kỳ vọng về đà hồi phục của nền kinh tế toàn cầu góp phần vào đà tăng hiện tại”.

Ngoài ra, những nhân viên làm việc tại nhà cần có thêm không gian và việc được ưu đãi thuế ở một số quốc gia càng khuyến khích người dân mua nhà, theo nghiên cứu của Bloomberg.

Bài phân tích của Bloomberg Economics bao gồm 5 chỉ báo để ước tính “mức độ bong bóng” của các thị trường, trong đó thị trường nào có điểm số cao hơn thì càng có nguy cơ bong bóng. Trong 5 chỉ báo, tỷ lệ giá trên giá thuê nhà và giá trên thu nhập giúp đánh giá tính bền vững của việc tăng giá, còn tốc độ tăng của giá nhà xác định xu hướng hiện tại.

Các quốc gia thuộc nhóm OECD có tỷ lệ giá cao hơn mức ở cuộc khủng hoảng năm 2008.

Dù các chỉ số rủi ro tăng lên, nhưng phân tích của Bloomberg Economics cho rằng khả năng vỡ bong bóng là chưa rõ ràng. Điều này là do các bên siết tiêu chuẩn cho vay hơn so với quá khứ, lãi suất vẫn còn thấp và các nước có các chính sách vĩ mô để bảo đảm an toàn.

Ông Shah dự đoán thị trường bất động sản sẽ hạ nhiệt trong giai đoạn sắp tới thay vì sụp đổ.

Tuy nhiên, rủi ro trở nên lớn hơn khi giá nhà đồng loạt tăng như ở chu kỳ hiện tại. "Khi chi phí đi vay bắt đầu tăng và các biện pháp rộng hơn được áp dụng để bảo vệ sự ổn định tài chính, thị trường bất động sản sẽ đối mặt với một bài kiểm tra quan trọng", vị chuyên gia này cho biết.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI